Hotline 24/7
08983-08983

Cách phát hiện bệnh rối loạn đông máu

Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu như bầm tím, chảy máu khó cầm, ngay cả đối với những chấn thương nhỏ thì cần đi khám tại các trung tâm hemophilia để được chẩn đoán sớm.

60% người bị rối loạn đông máu được phát hiện, đây là thông tin được GS.TS Nguyễn Anh Trí – Chủ tịch Hội rối loạn động máu VN, thông báo tại buổi lễ mít tinh kỷ niệm “ Ngày Hemophilia Thế giới 17/4” diễn ra sáng 11/4.Hoạt động này do Hội rối loạn đông máu Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học tổ chức.

Hiện nước ta có khoảng 6.000 bệnh nhân Hemophilia, trong đó chỉ khoảng gần 40% bệnh nhân được chăm sóc thường xuyên.

Trẻ mắc bệnh Hemophilia đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương

Đây là căn bệnh rối loạn tiểu cầu di truyền và thiếu hụt các yếu tố đông máu hiếm nếu không được điều trị đúng cách sẽ dẫn đến chảy máu kéo dài. Mức độ rối loạn chảy máu thường phụ thuộc vào số lương các yếu tố đông máu bị thiếu hụt.

Những người bị bệnh này có thể bị xuất huyết không kiểm soát do một chấn thương có thể rất nhỏ, chảy máu vào các khớp và cơ bắp gây đau dữ dội và dẫn tới tàn tật, chảy máu vào não có thể gây tử vong.

BS Nguyễn Thị Mai, Trưởng khoa điều trị Hemophilia, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết: Do thiếu hiểu biết về bệnh nên hầu hết người bệnh được phát hiện và điều trị muộn gây khó khăn cho việc điều trị. Vì vậy, khi thấy xuất hiện các dấu hiệu như bầm tím, chảy máu khó cầm, ngay cả đối với những chấn thương nhỏ thì cần đi khám tại các trung tâm hemophilia để được chẩn đoán sớm.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Anh Trí cho biết: Nếu được chẩn đoán sớm và được cộng đồng dành sự quan tâm thì người có Hemophilia hoàn toàn có thể tự lập, tạo được cuộc sống ổn định và đóng góp cho xã hội. Vì thế, GS Trí nhấn mạnh, điều quan trọng là mỗi chúng ta cần chung tay hỗ trợ và sẵn sàng giúp đỡ họ như những người thân trong gia đình.

Theo Ngô Huyền - Infonet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X