Hotline 24/7
08983-08983

Bị trầm cảm, u uất kéo dài, em phải làm sao?

Gần đây em hay liếc nhìn người khác dù em không muốn vậy. Điều này khiến mọi người bàn ra tán vào làm em vô cùng tủi thân.

Thưa bác sĩ!
 
Vài năm gần đây em có những triệu chứng như mất tập trung, sợ hãi nhưng không biết sợ điều gì. Có những lúc thừ ra như người mất hồn. Ngại đám đông, khó ngủ, nhiều lúc muốn tự tử. Những triệu chứng này xuất hiện rõ nhất là vào năm em học 12 đến nay.
 
Vào đại học, bác sĩ chẩn đoán em bị trầm cảm. Em có điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ 6 tháng nhưng bệnh không thuyên giảm.
 
Dạo gần đây trí nhớ em giảm sút rất nhiều. Em có cảm giác giảm thị lực, mất tập trung, thỉnh thoảng có đau nhói ở bên đầu trái và rất khó ngủ. Lâu lắm em mới có được vài ngày ngủ ngon, nhưng lại vài ngày sau lại khó ngủ.
 
Khổ sở nhất là em hay liếc nhìn người khác. Em không kiểm soát được. Điều này khiến mọi người không thích, hay bàn tán làm em vô cùng tủi thân. Mong bác sĩ cho em lời khuyên. Em chân thành cảm ơn!
 
 (Hong Nhi - nhi...2@gmail.com)
Ảnh minh họa: internet
 
Chào Hồng Nhi,

 

Các triệu chứng em liệt kê trong thư: buồn bã, ý muốn tự tử, không muốn chia sẻ bản thân với chung quanh, sợ hãi không có nguyên nhân cụ thể, mất tập trung giảm sút trí nhớ, cảm giác đau đầu, khó ngủ, kèm theo các hành vi ám ảnh - liếc nhìn người chung quanh ngoài ý muốn, cảm giác thấp kém - nghĩ mọi người không thích mình và bàn tán về mình… cho thấy rõ ràng đây là một tình trạng trầm cảm.

 

Việc điều trị trầm cảm bao gồm sử dụng thuốc kết hợp với điều trị tâm lý. Để quá trình điều trị hiệu quả, việc lựa chọn thuốc phải phù hợp với tình trạng bệnh lý, thể chất của bệnh nhân, quan trọng là phải duy trì trong một thời gian đủ lâu để tránh tái diễn và tái phát bệnh.

 

Em không nêu rõ các chi tiết cụ thể về điều trị nhưng có thể thấy được việc điều trị là chưa đạt hiệu quả - 6 tháng mà các triệu chứng không hề thuyên giảm. Đợt điều trị thứ hai chỉ kéo dài 1 tháng là không đủ thời gian. Chính việc điều trị không hợp lý này góp phần làm cho bệnh tái phát hoặc tái diễn kéo dài đến tận bây giờ.

 

Việc cần thiết lúc này là em nên đi khám với bác sĩ chuyên khoa tâm thần để có đánh giá chính xác giúp cho việc điều trị được phù hợp và hiệu quả.

 

Chúc em mau bình phục!
 
BS-CK2 Phạm Quỳnh Diệp - AloBacsi.vn
 

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X