Hotline 24/7
08983-08983

Bị mạch vành, cao huyết áp làm gì để thoát nhồi máu cơ tim?

Tôi năm nay 59 tuổi, tôi bị bệnh động mạch vành đã 3 năm nay. Gần đây tôi cảm thấy căng tức ở ngực, ngày từ 1-3 lần, có lần chỉ thoáng qua, nhưng có ngày bị vài phút, thỉnh thoảng thấy rất mệt khi vận động.

Tôi năm nay 59 tuổi, tôi bị bệnh động mạch vành đã 3 năm nay. Gần đây tôi cảm thấy căng tức ở ngực, ngày từ 1-3 lần, có lần chỉ thoáng qua, nhưng có ngày bị vài phút, thỉnh thoảng thấy rất mệt khi vận động. Tôi bị tăng huyết áp 20 năm nay.

Đi khám bác sĩ bảo tôi thiếu máu cơ tim, làm các xét nghiệm được chẩn đoán co thắt động mạch vành và cơ tim dưới màng trong tim.

Xin bác sĩ cho biết tôi có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim không? Bệnh của tôi có cần đặt stent không, nếu can thiệp như vậy tôi có khỏi bệnh không? (Trần Huy Đông - Thái Bình)

Trả lời:

Bác là người có nguy cơ tim mạch, hiện hữu là tăng huyết áp, có biểu hiện đau ngực, với tính chất như vậy bác có thể bị chứng đau ngực không ổn định, cơn ngắn thì càng đặc hiệu, bác có nguy cơ mắc động mạch vành.

Do đó cần xem xét động mạch vành có bị hẹp hay không, có thể chụp cắt lớp đa dãy, dựng hình động mạch vành mà không cần thiết đưa ống thông vào tim để chụp.

Từ đó sẽ rõ biểu hiện hẹp, tắc hay không, nếu từ 70% trở lên thì có thể khai thông động mạch vành, tái tưới máu cho động mạch vành đó, sau đó dùng thuốc đúng đủ thì có thể kiểm soát được nó.

Bắt đầu từ 1/6 đến hết tháng 12/2018, AloBacsi phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược phẩm Hậu Giang mở chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày, tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về bệnh tim mạch, nội thần kinh, đột quỵ, tai biến... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được TS.BS Trần Chí Cường, TS.BS Lê Văn Tuấn và ThS.BS Bùi Diễm Khuê tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X