Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh vảy nến gây ngứa ngáy, kiểm soát như thế nào?

Ngứa ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống bệnh nhân vảy nến, gây khó ngủ, mất tập trung, giảm khả năng tình dục và trầm cảm. Nắm được những lưu ý sau sẽ giúp bệnh nhân vảy nến hạn chế được tình trạng ngứa của mình.

Bệnh nhân vảy nến cần ngắn móng tay để giảm thiểu những tổn thương do cào gãi (Nguồn: Bệnh viện Da liễu TPHCM)

Một trong những vấn đề của bệnh nhân ngứa mạn tính mà bác sĩ da liễu quan tâm là ảnh hưởng của việc cào gãi lên da. Cào gãi làm viêm nặng hơn, gây ngứa và gãi nhiều hơn, dẫn đến chu kỳ bệnh lý “ngứa - gãi”. Ngoài ra, việc cào gãi làm tổn thương da dẫn đến hình thành những mảng vảy nến mới, đó là hiện tượng Koebner. Do vậy cần có điều trị hiệu quả để cắt đứt chu kỳ “ngứa - gãi”. Sau đây là một số điều cần lưu ý và các phương pháp kiểm soát ngứa trên bệnh nhân vảy nến:

- Tránh tắm gội bằng nước quá nóng. Nên dùng nước ấm cùng với chất rửa không chứa hương liệu.

- Chỉ sử dụng những sản phẩm chăm sóc da nhẹ, dịu.

- Nên mang găng khi tiếp xúc với hóa chất hay chất tẩy rửa.

- Tránh cào gãi vì có thể làm tổn thương da, vi khuẩn dễ xâm nhập gây nhiễm trùng. Cào gãi cũng gây xuất huyết da và làm nặng tình trạng vảy nến. Cắt ngắn móng tay để giảm thiểu những tổn thương do cào gãi.

- Không bóc, cậy các thương tổn vì giống như cào gãi, sẽ gây chảy máu, nhiễm trùng và làm nặng tình trạng vảy nến.

- Tránh dùng bia rượu và cà phê.

- Vết trầy sước hay những tổn thương da nhỏ do cọ sát cũng có thể làm xuất hiện vảy nến, vì vậy nên mặc trang phục với chất liệu sợi tự nhiên như cotton.

Các phương pháp kiểm soát ngứa

- Thuốc kháng histamine: Thuốc này tác động lên dẫn truyền thần kinh liên quan đến ngứa và có thể tác dụng an thần, giúp bệnh nhân ngủ dễ hơn. Ban ngày nên dùng những loại thuốc không an thần và phải theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

- Sử dụng chất làm mềm da và dưỡng ẩm: Chất làm mềm giúp da trở nên mềm mại. Chất dưỡng ẩm giúp phòng ngừa khô và nứt da. Nên bôi chất dưỡng ẩm sau khi tắm. Việc sử dụng chất dưỡng ẩm thường xuyên có thể phòng ngừa triệu chứng ngứa và đau do da khô và giảm vảy cũng như viêm da. Để đạt kết quả tốt, nên bôi 1 loại dung dịch (lotion) vào ban ngày và bôi 1 loại kem hay mỡ vào ban đêm.

- Thuốc bôi corticosteroid: Dù là dạng kê toa hay không kê toa, corticosteroid được dùng khá rộng rãi để điều trị nhiều loại bệnh lý gây ngứa. Tuy nhiên, cần phải thận trọng khi sử dụng loại thuốc này vì có những tác dụng phụ như gây mỏng da, giãn mạch…

- Capsaicin: Đây là 1 chất chiết xuất từ trái ớt, có thể chống ngứa mặc dù lúc mới sử dụng có cảm giác châm chích và rát.

- Thuốc bôi tê: Có thể giảm ngứa hàng giờ. Thuốc có thể dưới dạng kê toa như Benzocaine và Lidocaine hay không kê toa như những sản phẩm có chứa bạc hà và long não.

- Tắm bằng các sản phẩm từ yến mạch: Làm dịu tất cả vùng da tổn thương, nhất là những người có vảy nến mảng lan tỏa.

- Chườm lạnh bằng túi đá: Đây là 1 trong những cách giảm ngứa nhanh chóng và dễ dàng nhất.

- Băng kín thương tổn: Sau khi bôi thuốc, phủ lên vùng da bệnh bằng các miếng nhựa, vớ, găng tay…hàng giờ để tăng tác dụng chống ngứa và hạn chế thói quen cào gãi. Bác sĩ sẽ quyết định sử dụng loại sản phẩm nào phù hợp với từng bệnh nhân cụ thể.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X