Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh tiểu đường không giảm, làm sao BS ơi?

Phần lớn người bệnh tiểu đường đều rất lo lắng về những biến chứng như suy thận, đột quỵ, mờ mắt. Làm thế nào để chung sống hòa bình với căn bệnh này?

Tôi năm nay 68 tuổi, mắc bệnh tiểu đường được 2 năm, tôi đang chữa bệnh bằng thuốc tây kết hợp ăn kiêng; gần đây mắt rất mờ, người mệt, bệnh không giảm; Đề nghị bác sĩ cho biết cách ăn kiêng nào tốt nhất? Có cách nào trị bệnh của tôi bằng đông y hiệu quả?

(Bạn đọc Thanh, Long An)

Tiểu đường là một bệnh nội tiết do trong cơ thể thiếu hoặc không có nội tiết tố insulin. Chế độ ăn kiêng giữ một vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường có thể được điều trị bằng chế độ ăn trong trường hợp tiểu đường nhẹ, tiểu đường tiềm tàng hoặc kết hợp với các thuốc hạ đường huyết đối với các thể tiểu đường mức độ trung bình và nặng.

Ở bệnh nhân cân nặng bình thường (tiểu đường phụ thuộc Insulin hay không phụ thuộc Insulin), chế độ ăn kiêng phải được chuẩn về chất lượng (hạn chế gluxit và lipit) và cố định về số lượng.  Người tiểu đường có thể ăn các loại thịt lợn, thịt bò đã lấy sạch mỡ. Tránh tuyệt đối da gà, da vịt bởi nó có chứa rất nhiều cholesterol phải thay bằng các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu olive, dầu mè.

Một ngày bệnh nhân tiểu đường nên ăn rau quả tươi vừa có tác dụng chống lão hóa, vừa là thức ăn bổ sung vitamin, muối khoáng tốt nhất.

Tuy nhiên, người mắc bệnh tiểu đường  phải tránh các loại trái cây ngọt như nho, xoài, na, nhãn... tránh xa tuyệt đối các loại bánh kẹo, nước ngọt có ga, rượu...

Bệnh nhân tiểu đường nên sử dụng các chất ngọt nhân tạo có thể thay đường trong nước uống như Aspartam và sacharine vừa giúp làm giảm lượng đường ăn vào mà vẫn giữ được ngon miệng, kết hợp với thể dục thể thao thường xuyên chính là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất, nên ăn nhiều lần trong ngày.

Ngoài chế độ ăn thì việc kết hợp dùng thuốc trong điều trị tiểu đường cũng vai trò quan trọng. 



AloBacsi.vn
Theo BS Nguyễn Mạnh Hà - Gia đình Xã hội

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X