Hotline 24/7
08983-08983

Ăn kiêng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Một nghiên cứu đã cảnh báo: xu hướng ăn kiêng không có gluten có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cấp 2 (hay còn gọi là bệnh đái tháo đường).

Nghiên cứu chỉ ra rằng một chế độ ăn kiêng không có gluten sẽ thiếu chất xơ - chất giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật. Một nghiên cứu đã cảnh báo: xu hướng ăn kiêng không có gluten có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cấp 2 (hay còn gọi là bệnh đái tháo đường).

Những ngôi sao nổi tiếng như Gwyneth Paltrow, Victoria Beckham và Russell Crowe đều là fan của chế độ ăn uống tránh xa lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch. Tuy nhiên, một nghiên cứu với gần 200.000 người cho thấy: những người ăn ít hơn 4 gam mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 13%.

Ăn kiêng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2  Ăn kiêng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Gluten được tìm thấy trong mì ống, bánh, ngũ cốc, hầu hết các loại bánh mì, nước sốt nhất định, một số bữa ăn sẵn và bia.

Một trong số 100 người Anh có bệnh celiac không thể ăn được những đồ chứa gluten-chất gây ra những vấn đề liên quan đến bện gút. Bệnh celiac bị gây ra bởi một phản ứng miễn dịch bất thường với gluten, gây tác hại nghiêm trọng lên niêm mạc của ruột non. Tiếp đó, nó ngăn cơ thể không hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng,

Gluten có liên quan đến chứng tự kỷ, trầm cảm, bệnh mất trí, bệnh đa xơ cứng và tiểu đường.

Năm 2013 diễn viên Paltrow cho biết cô đã thực hiện chế độ ăn kiêng không có gluten cho gia đình. Điều này đã chữa được bệnh viêm da cho con trai cô.

Nhưng thực phẩm không chứa gluten thường thiếu chất xơ cái - chất giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tiểu đường.

TS Geng Zong, thuộc Đại học Harvard nói: "Những người không có bệnh celiac có thể xem xét lại việc hạn chế ăn gluten để ngăn ngừa bệnh mạn tính, đặc biệt là đối với bệnh tiểu đường".

Một nghiên cứu khác của Mỹ cho thấy hút cần sa tăng nguy cơ đột qụy lên 26% và suy tim lên 10%. TS Aditi Kalla, thuộc Trung tâm Y tế Einstein ở Philadelphia nói: "Bên cạnh bệnh béo phì hoặc những hệ quả liên quan đến chế độ ăn uống thì còn có những vấn đề khác. Cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa”. 

Theo Tạ Hiền - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X