Hotline 24/7
08983-08983

40% người mắc bệnh tiểu đường type 2 ban đầu tránh điều trị bằng insulin

Một nghiên cứu cho thấy hơn 40% những người mắc bệnh tiểu đường type 2 từ chối khuyến nghị điều trị insulin của bác sĩ. So với những người điều trị, bệnh nhân từ chối kiểm soát đường huyết kém hơn và mất nhiều thời gian để đạt được lượng đường trong máu khỏe mạnh.

Tiếp nhận liệu pháp insulin có thể là một phần quan trọng trong điều trị cho những người mắc bệnh tiểu đường type 2.

Nhiều hơn 30 triệu người Mỹ ước tính mắc bệnh tiểu đường type 2, một bệnh đường huyết tiến triển trong đó cơ thể không tạo ra đủ insulin hoặc sử dụng insulin để phá vỡ lượng đường trong máu.

Thuốc, thay đổi lối sống và trong trường hợp nghiêm trọng hơn, liệu pháp insulin có thể kiểm soát tình trạng này.

Nhưng một phần đáng kể của những người mắc bệnh tiểu đường ban đầu thường từ chối điều trị bằng insulin, theo nghiên cứu mới từ Bệnh viện Brigham and Women's.

Các nghiên cứu, trong đó công bố hơn 40% những người bị bệnh tiểu đường type 2 từ chối đề nghị của bác sĩ điều trị insulin.

Nhưng những người trì hoãn điều trị bằng insulin phải đối mặt với những thách thức.

So với những người bắt đầu điều trị bằng insulin, những người này kiểm soát đường huyết kém hơn và mất nhiều thời gian hơn để đạt được lượng đường trong máu khỏe mạnh.

Nghiên cứu cho kết quả gì?

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá 15 năm dữ liệu sức khỏe từ 5.307 người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2 mà các bác sĩ đã khuyến nghị họ thử dùng liệu pháp insulin.

Trong nhóm, 2.267 người - hay 42,7% - đã từ chối điều trị bằng insulin, và trong những năm sau đó, kiểm soát đường huyết kém hơn so với những người bắt đầu điều trị.

Người lớn tuổi và những người đã dùng các loại thuốc trị tiểu đường khác không dùng insulin đã từ chối điều trị bằng insulin.

Theo các nhà nghiên cứu, những phát hiện ngụ ý rằng việc trì hoãn điều trị bằng insulin có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và rút ngắn tuổi thọ của một người.

Họ cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện các lựa chọn điều trị khác nhau được thảo luận với những người mắc bệnh tiểu đường, trong khi xem xét sở thích và các yếu tố rủi ro của mỗi cá nhân.

"Các phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện sự hiểu biết của chúng tôi về mối quan hệ của hiện tượng lâm sàng phổ biến nhưng được khám phá kém này đối với việc kiểm soát đường huyết và cuối cùng là các biến chứng của bệnh tiểu đường", theo nhóm nghiên cứu.

Liệu pháp insulin có thể cứu cánh

Ở những người không bị tiểu đường, tuyến tụy tiết ra hoóc môn insulin, điều chỉnh lượng đường trong máu. Insulin là thứ ngăn chặn lượng đường trong máu quá cao hoặc cực kỳ thấp.

Với bệnh tiểu đường type 2, chức năng insulin bị suy yếu và cơ thể không thể chuyển hóa đúng cách đường, hoặc glucose trong máu.

Bác sĩ Minisha Sood, bác sĩ chuyên khoa nội tiết tại Bệnh viện Lenox Hill cho biết, bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường không tạo ra đủ insulin hoặc họ tạo ra insulin nhưng [kháng] phát triển với insulin đó, có nghĩa là insulin không hoạt động tốt như bình thường.

Thông thường, những người mắc bệnh tiểu đường cần dùng liệu pháp insulin để giúp cơ thể loại bỏ lượng đường dư thừa trong máu trước khi các biến chứng phát sinh.

"Cần thiết phải kiểm soát lượng đường trong máu vì đường cao có thể dẫn đến mệt mỏi, đi tiểu và khát nước, giảm cân không chủ ý cũng như nhập viện hoặc tử vong trong những trường hợp nặng nhất", bác sĩ Patricia R. Peter, một bác sĩ nội tiết tại Trung tâm Tiểu đường Yale.

Lượng đường trong máu cao cũng có thể làm hỏng dây thần kinh, thận, thị lực và mạch máu - có thể gây ra suy nội tạng, đau tim hoặc đột quỵ.

Nói tóm lại, liệu pháp insulin có thể cứu cánh cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Chi phí, tác dụng phụ và sự kỳ thị có thể khiến mọi người từ chối liệu pháp insulin

Không rõ tại sao rất nhiều người mắc bệnh tiểu đường giảm liệu pháp insulin.

Theo Peter, nhiều người có thể sợ sự kỳ thị liên quan đến liệu pháp insulin.

Một số người đánh đồng việc điều trị bằng insulin với một số biến chứng đáng sợ nhất của bệnh tiểu đường, nhầm tưởng rằng insulin sẽ làm bệnh tiểu đường trở nên tồi tệ hơn và nhận thấy đó là phương pháp điều trị cần thiết khi bản thân căn bệnh này không được kiểm soát.

Những người khác tin rằng insulin là một lựa chọn của người Viking, ông Peters cho biết thêm - chỉ cần thiết cho những người có tình trạng rất tiến triển và có khả năng không thể đảo ngược.

Họ có thể lựa chọn điều trị thay thế trước.

Các phương pháp điều trị thay thế không hoàn toàn hiệu quả như liệu pháp insulin trong việc hạ glucose, ông Sood nói, thêm rằng các phương pháp điều trị này, như bổ sung quế, inositol và berberine, không phải là chất thay thế cho insulin.

Ngoài ra còn có các tác dụng phụ mà mọi người nghe về: tăng cân, tự tiêm, lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết).

Có vẻ đơn giản hơn để thực hiện một số thay đổi lối sống trước tiên, và xem liệu điều đó có giúp ích gì không.

"Theo kinh nghiệm của tôi, một số người mắc bệnh tiểu đường, khi họ được chẩn đoán lần đầu tiên, họ mong muốn thay đổi lối sống để giải quyết vấn đề trực tiếp theo cách đó. Những bệnh nhân này có thể từ chối điều trị lúc đầu", Sood nói.

Và sau đó là chi phí cao. Người ta ước tính rằng chi phí trung bình của insulin tăng gấp ba lần từ năm 2002 đến 2013.

Dù lý do có thể là gì đi nữa, rõ ràng cần phải thay đổi một thứ gì đó để đảm bảo mọi người được điều trị và sống sót.

Có một nhu cầu đáng kể để cải thiện cách các lựa chọn điều trị được thảo luận với những người mắc bệnh tiểu đường type 2 và đảm bảo họ đang đưa ra lựa chọn đầy đủ thông tin.

Cách tiếp cận tốt nhất, các nhà nghiên cứu cho biết, là cân nhắc ưu và nhược điểm của tất cả các lựa chọn điều trị khác nhau và tùy chỉnh một kế hoạch phù hợp với sở thích của họ cùng với rủi ro và lợi ích cá nhân.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, liệu pháp insulin có thể là sự khác biệt giữa sống và chết.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X