Hotline 24/7
08983-08983

12 dấu hiệu có thai sớm dễ nhận biết nhất

Đôi khi không cần đợi đến khi que thử thai hiện lên hai vạch mới biết mình có thai. Khi cơ thể bạn có 12 dấu hiệu dưới đây, rất có thể bạn đã mang thai.

Khi mang thai cơ thể thường có những sự thay đổi rất dễ nhận biết (Ảnh minh họa)

Chảy máu âm đạo

Sau khi trứng được thụ tinh thì chỉ sau khoảng 6 – 12 ngày chị em sẽ thấy có hiện tượng chảy máu. Dấu hiệu có thai này không phải chị em nào cũng gặp phải. Lượng máu ra khi chị em ít hơn so với chu kỳ kinh nguyệt, thường chỉ kéo dài từ 1 – 2 ngày. Màu máu kinh sẽ có màu nhạt hoặc màu nâu đậm. Sở dĩ khi có thai có thể xảy ra hiện tượng chảy máu âm đạo là do sau khi trứng thụ tinh lớp niêm mạc tử cung bị bung ra từ đó dẫn đến hiện tượng chảy máu âm đạo.
Căng tức ngực, núm vú thay đổi

Nếu bạn cảm giác ngực căng tức, vòng một ngày càng to hơn và nhũ hoa dần sậm màu, trở nên thâm, đen hơn bình thường, các tĩnh mạch nhỏ nổi lên và nhìn ngay dưới da gọi là hệ thống Haller thì có thể bạn đã có thai. Vì đây là dấu hiệu mang thai sớm thường thấy và dễ nhận biết nhất.

Chậm kinh

Chậm kinh là một trong những hiện tượng báo có thai sớm nhất sau khi quan hệ mà chị em có thể nắm bắt ngay. Đã đến ngày kinh nguyệt phải xuất hiện thế nhưng bạn vẫn chưa thấy. Hãy xem xét lại chu kì kinh nguyệt trong 3 tháng gần đây của bạn có đều không, bạn vừa gần gũi chồng được bao lâu…

Tuy nhiên đôi khi chậm kinh có thể vì bạn đang bị stress công việc và cuộc sống hay thay đổi thói quen sinh hoạt, đang dùng một loại thuốc nào đó.

Đi tiểu liên tục

Dấu hiệu dễ nhận biết khi có thai là đi tiểu nhiều hơn bình thường, số lượng nước tiểu mỗi lần có thể ít hơn. Đây là hiện tượng thường xảy ra trong những tháng đầu do tăng sinh các mạch máu và tử cung trong hố chậu to dần lên, đè vào bàng quang.

Tăng nhiệt độ cơ thể

Khi mang thai, hormone progesterone tiết ra nhiều hơn làm nhiệt độ cơ thể bạn tăng cao hơn bình thường một chút, gần giống nhiệt độ cơ thể trong những ngày rụng trứng. Nếu thường xuyên theo dõi nhiệt độ cơ thể mình, bạn có thể dễ dàng nhận thấy dấu hiệu này. Đây là một dấu hiệu mang thai dễ bị bỏ sót, vì bạn có thể chỉ nghĩ rằng mình đang bị cảm lạnh hay quá mệt mỏi mà thôi.

Táo bón

Sự thay đổi của hormone khi mang thai cũng ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động của hệ tiêu hóa, làm bạn dễ bị đầy hơi, táo bón. Ngoài ra, sự phát triển của thai nhi làm tăng áp lực cho xương chậu và bàng quang cũng là nguyên nhân dễ khiến bạn bị táo bón khi có thai.

Thay đổi thói quen ăn uống

Khi có thai, bạn cũng có thể cảm nhận sự thay đổi trong sở thích ăn uống của mình. Chẳng hạn tự nhiên thích ăn một số loại thức ăn trước đây không thích hoặc không thể ăn những loại trước đây rất thích. Đột nhiên thèm ăn chua, ăn ngọt hoặc ăn rất nhiều thức ăn, bữa ăn...

Cơ thể thường xuyên mệt mỏi

Đây là dấu hiệu có thai 1 tuần nhưng ít khi được chú ý. Sở dĩ chị em bị mệt mỏi khi mang thai, đặc biệt là những tuần đầu tiên là do cơ thể phải hoạt động liên tục để cung cấp dưỡng chất cho bào thai. Tim người phụ nữ đập nhanh hơn cũng là dấu hiệu có thai sớm.

Buồn nôn

Buồn nôn, ốm nghén là một trong những dấu hiệu sớm nhất của thai kỳ, có thể xuất hiện bất cứ thời điểm nào trong ngày. Nguyên nhân là do sự gia tăng nhanh lượng kích thích tố estrogen và progesterone.

Tuy nhiên rất hiếm trường hợp ốm nghén sau khi quan hệ 1 tuần. Nó có thể bắt đầu sau hai tuần thụ thai nhưng phổ biến nhất là sau 6 tuần. Khi bị ốm nghén, bạn có thể cảm thấy buồn nôn bất cứ lúc nào dù là ngày hay đêm.

Đau mỏi lưng

Một dấu hiệu có thai nhận biết mà nhiều chị em thường bỏ qua chính là hiện tượng đau lưng. Khi cảm thấy lưng bị đau nhức hoặc mỏi dọc theo xương sống rất có thể bạn đã mang thai. Sở dĩ có hiện tượng này là do dây chằng ở lưng phải giãn ra để thích nghi với sự lớn dần lên của tử cung.

Thường xuyên cảm thấy buồn ngủ

Khi mang thai, rất nhiều mẹ bầu nhận thấy mình không thể tỉnh táo và tập trung vào bất cứ việc gì. Cơ thể trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết và rất nhanh bị mệt mỏi, kiệt sức. Bạn hay ngáp ngủ, thèm ngủ bất cứ lúc nào, thậm chí mải ngủ đến mức quên ăn. Hiện tượng có thai này trong dân gian gọi là nghén ngủ.

Nhạy cảm với mùi

Khi có thai, đột nhiên bạn sẽ trở nên nhạy cảm hơn với các mùi xung quanh. Một số mùi có thể khiến thai phụ cảm thấy khó chịu và buồn nôn như mùi thuốc lá, mùi nước hoa, mùi thức ăn... Sự nhạy cảm này có thể giảm dần sau khi hết 3 tháng đầu thai kỳ.

Theo Gia Đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X