Hotline 24/7
08983-08983

Vi khuẩn Clostridium botulinum trong sản phẩm Pate Minh Chay có thể gây tử vong

Khi bị ngộ độc do vi khuẩn Clostridium botulinum (có trong pate Minh Chay), người bệnh có thể gặp vấn đề về hô hấp lâu dài dù đã được điều trị. Nghiêm trọng hơn có thể tử vong vì nhiễm trùng hoặc các vấn đề khác do bị liệt trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Trong thời gian qua (từ ngày 13/7 đến 18/8) đã xuất hiện 5 bệnh nhân vào Bệnh viện Bạch Mai, 2 bệnh nhân vào Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, 2 ca vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, với triệu chứng yếu cơ, sụp mí mắt, liệt cơ, yếu chi, khó thở...

Qua điều tra cho thấy tất cả các bệnh nhân đều có sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới, địa chỉ tại tổ 2 thị trấn Đông Anh, Hà Nội sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng (trang web của công ty là www.pate.1001monchay.com; minhchay.com).

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm Pate Minh Chay ở các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum type B.

Pate Minh Chay chứa vi khuẩn Clostridium botulinum

Ngộ độc do vi khuẩn Clostridium botulinum có tên gọi là Botulism. Tuy dạng ngộ độc này rất hiếm gặp, nhưng nếu gặp phải sẽ vô cùng nguy hiểm bởi bào tử của vi khuẩn Clostridium botulinum sẽ tiết ra chất độc tấn công các dây thần kinh của cơ thể, ngăn chặn sự truyền tín hiệu dẫn đến tê liệt các cơ.

Các triệu chứng ban đầu là mệt mỏi, suy nhược, nhìn đôi hoặc mờ, sụp mí mắt, khó nuốt, nói lắp, hụt hơi. Các triệu chứng khác có thể theo sau bao gồm nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy. Một số người có thể gặp tình trạng đi tiểu khó khăn và táo bón nặng.

Nếu không được điều trị kịp thời, các triệu chứng có thể tiến triển thành tê liệt tay, chân, các cơ hô hấp và các cơ vùng hạ vị.

Các triệu chứng ngộ độc  thường xuất hiện trong vòng 18 đến 36 giờ sau khi ăn thực phẩm có vi khuẩn.

Chứng ngộ độc có thể nguy hiểm, đặc biệt là đối với trẻ em và người lớn tuổi.

Nếu được điều trị sớm bằng thuốc kháng độc tố (antitoxin), bệnh nhân có thể hồi phục, tuy nhiên họ có thể gặp vấn đề về hô hấp lâu dài như khó thở và dễ mệt mỏi. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, một số bệnh nhân có thể tử vong vì nhiễm trùng hoặc các vấn đề khác do bị liệt trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Bào tử của vi khuẩn Clostridium botulinum tiết chất độc tấn công vào các dây thần kinh trong cơ thể, nguy hiểm nhất có thể gây tử vong.

Clostridium botulinum là một loại vi khuẩn kỵ khí, có nghĩa là chúng phát triển tốt nhất trong môi trường thiếu oxy. Do vậy, thực phẩm đóng hộp có thể trở thành nơi sinh sản lý tưởng của vi khuẩn này. Nếu thực phẩm được xử lý không đúng cách trước khi niêm phong, không được đậy kín đúng cách hoặc hộp bị móp, vi khuẩn Clostridium botulinum có thể phát triển và gây bệnh do thực phẩm.

Một loại thực phẩm khác mà Clostridium botulinum được tìm thấy là mật ong. Các bào tử từ vi khuẩn có thể xâm nhập vào mật ong và tiết chất độc. Đây là lý do tại sao trẻ sơ sinh nên tránh dùng mật ong cho đến 1 tuổi.

Điều quan trọng là phải hết sức cẩn thận khi chế biến những loại thực phẩm này. Nếu tự nấu đồ ăn ở nhà, mọi người cần rửa tay sạch, hộp đựng và dụng cụ vệ sinh và tiệt trùng an toàn.

Độc tố gây ngộ độc có thể bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao, vì vậy nếu ăn thức ăn đóng hộp tại nhà, mọi người hãy cân nhắc đun sôi thức ăn trong ít nhất từ 5-10 phút để tiêu diệt độc tố gây ngộ độc.

Khoai tây được nấu chín và bọc trong giấy nhôm tạo ra môi trường mà Clostridium botulinum phát triển mạnh. Luôn giữ khoai nóng hoặc bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 2 giờ sau khi nấu.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X