Hotline 24/7
08983-08983

Uống thuốc tránh thai ngày quên ngày không, quan hệ liệu có dính bầu?

Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày giúp chị em phụ nữ ngừa thai đơn giản và hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người chưa hiểu rõ về cách sử dụng nên vẫn xảy ra tình trạng mang thai ngoài ý muốn.

NỘI DUNG TƯ VẤN

Lê Thị Ngọc Hiền - lehien...@yahoo.com

Em chào bác sĩ, em là nữ, 26 tuổi, em có sử dụng thuốc tránh thai marvelon được 2 vỉ rồi em ngưng 7 ngày, uống tiếp vỉ thứ 3 được 4 viên. Em uống vào mỗi 22h nhưng em quên 1 ngày tới ngày 8 tây 22h tối em mới nhớ uống bù vào 1 viên.

Em vẫn sử dụng tiếp vỉ thuốc bình thường thì đến ngày 10 tây em lại quên uống thuốc, em cũng uống bù vào 22h ngày 11 tây, đến 13 tây em quan hệ không an toàn rơi vào ngày trứng rụng dễ đậu thai. Em không biết uống như vậy thuốc vẫn còn tác dụng tránh thai không ạ? Em mong nhận được phản hồi sớm từ bác sĩ.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Em uống thuốc "chập chờn" như vậy, lúc quên lúc bù thì hiệu quả tránh thai tất nhiên là không cao rồi, nhưng mà hiệu quả tránh thai thì vẫn còn. Đối với loại thuốc tránh thai dùng hàng ngày, thì nếu dùng chập chờn (không đúng giờ, có ngày quên ngày không) thì hiệu quả ngừa thai chỉ được 92%, còn nếu dùng tuyệt đối đúng giờ không bỏ ngày nào thì cũng chỉ ngừa được 99%. Đây là thống kê của Mỹ gần đây nhất. Chỉ có triệt sản mới ngừa thai 100%.

Như vậy thì khả năng dính thai của em là thấp, nhưng mà bảo là loại trừ 100% thì không thể, cho nên, an toàn nhất thì vẫn nên dùng que thử thai để kiểm tra vào ngày thứ 10 trở đi sau quan hệ, em nhé.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - Bệnh viện Trưng Vương

Sau phẫu thuật nối gân, ngón tay khó cử động, phải làm sao?

Mạnh Quân - khuatma...@gmail.com

Thưa bác sĩ! Em phẫu thuật nối gân gấp ngón tay, bác sĩ chỉ định nẹp cố định trong 6 tuần. Được 5 tuần rồi ngón tay đã cử động nhưng rất khó duỗi và chỉ cử động được cả ngón không thể cử động được các đốt ngón tay. Bác sĩ cho em hỏi như này là bị sao ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Gân sau khi được khâu dính sẽ trải qua giai đoạn viêm: các tế bào bạch cầu sẽ ăn các mô bị tổn thương, mô chết, dọn dẹp sạch sẽ “chiến trường”. Kế tiếp là các nguyên bào sợi sẽ đổ nguyên liệu để hàn gắn vết thương làm hai đầu gân dính lại.

Giai đoạn này rất quan trọng và bắt đầu từ tuần lễ thứ 3-4 trở đi. Tuy nhiên, nguyên vật liệu kết nối gân sẽ không chắc chắn nếu không có lực tác động định hướng để tạo sự dẻo dai cho gân. Do đó, sau mổ nối gân, thường thì người bệnh sẽ phải bất động phần chi được phẫu thuật một thời gian ngắn để gân lành. Thời gian nẹp cố định trong trường hợp của em được bác sĩ chỉ định là 6 tuần.

Sau thời gian này, em sẽ phải tập vật lý trị liệu chủ động để định hướng lực co gân nhằm tăng sức chịu lực của gân. Chứ không phải tháo nẹp ra là mình tự nhiên cử động lại trơn tru được đâu, vì khớp bị cứng tạm thời và gân cũng còn rất là yếu, hoạt động chưa trơn tru. Em có thể liên hệ các phòng tập vật lý trị liệu - phục hồi chức năng để được hướng dẫn cách tập cho tốt, bàn tay sẽ mau phục hồi hơn, em nhé.

Tóc bị rụng trên vùng da nổi nhọt, nguyên nhân do đâu?

Hải Khiêm - vuhung...@gmail.com

Trên đầu em bị nhọt, khi uống thuốc thì nhọt hết nhưng tóc ở chỗ đấy lại bị rụng là sao bác sĩ? Mong bác sĩ tư vấn giúp.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Hiện tượng tóc rụng ở vùng da đầu bị nhọt là rất thường gặp. vì trong quá trình hình thành nhọt và tiêu nhọt đi (tự nhiên hay do thuốc), thì chân tóc bên dưới cũng bị tổn hại, bị tiêu đi. Sau khi nhọt rút đi, tóc sẽ rụng, và quá trình tạo sẹo tiếp sau đó cũng làm cho tóc không mọc lên được. Nếu diện tích rụng tóc nhiều gây mất thẩm mỹ, đặc biệt là còn nhiều chỗ khác trên da đầu bị nhọt, thì em cần khám chuyên khoa Da liễu sớm để bác sĩ kiểm tra và có phương án xử lý sớm cho em, em nhé.

Chân bị tụ máu và ngứa do đồ vật rơi trúng, xử trí sao?

Trần Hoàng Nga - Hnga...@gmail.com

Dạ bác sĩ, em bị đồ vật rớt xuống chân, đầu tiên thì hơi đau, móng chuyển qua màu xanh rồi để mấy ngày thấy móng bị tụ máu và hơi ngứa. Em có uống thuốc rồi nhưng vẫn hơi lo, bác sĩ tư vấn giùm với ạ.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Nếu diện tích tụ máu dưới móng dưới 10% (vài mm) lại không đau, sờ vào cứng, khô thì không sao cả, móng mới sẽ mọc lên, băng qua và sau này sẽ dần mất đi. Nếu diện tụ máu lớn và sờ vào thấy phập phều thì em nên đến trạm y tế để rạch lấy khối máu tụ ra (thường giai đoạn này không còn đau nhiều), không nên tự xử trí tại nhà vì rất dễ nhiễm trùng.

Nếu cũng bị bầm tím toàn bộ móng nhưng ấn vào không thấy phập phều thì móng sẽ dần dần chết đi rồi tự bong ra, sau đó mới thay móng mới (nhưng chú ý là thời gian này khá lâu, cũng mất vài tháng).

Trong trường hợp em đã uống thuốc mà thấy hơi lo thì tốt nhất nên đến cơ sở y tế như bv da liễu để bác sĩ kiểm tra cho em, xem trực tiếp hiện trạng móng và tư vấn cho em hướng theo dõi, điều trị, để em bớt lo lắng, em nhé.

Huyết áp kẹp, kèm béo phì, điều trị như thế nào?

Linh Nguyễn - Jun...@gmail.com

Cháu chào bác sĩ! Năm nay cháu 24 tuổi. Tuần trước cháu đi khám sức khỏe thì bác sĩ bảo bị tim đập nhanh. Cho uống thuốc bisotad 5mg 2 viên mỗi ngày. Cháu đo huyết áp thường là trên dưới 100/75-85, nhịp tim từ 65-81. Có lúc huyết áp của cháu là 98/81 nhịp tim 71. Lúc đấy cháu thấy hơi choáng dù vừa ăn sáng xong.

Vậy cho cháu hỏi cháu có bị sao không? Liệu cháu có bị huyết áp kẹp không ạ? Hiện tại cháu đang rất lo về tình hình hình sức khỏe. Cháu khá mập và đang tích cực giảm cân để cải thiện. Mong bác sĩ giải đáp.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Huyết áp gồm 2 trị số, trị số lớn nhất gọi là huyết áp tâm thu, bình thường < 140 và > 90 mmHg; trị số thấp nhất gọi là huyết áp tâm trương, bình thường < 90 và > 60 mmHg. Huyết áp thấp khi huyết áp ≤ 90/60 mmHg.

Trị số huyết áp của em gần 100/80 mmg, tức là huyết áp chưa tụt nhưng mà đã bị huyết áp kẹp rồi. Huyết áp kẹp là khi huyết áp tâm thu trừ huyết áp tâm trương nhỏ hơn hoặc bằng 20 mmHg. Huyết áp kẹp làm giảm hiệu lực bơm máu của tim gây nên tình trạng giảm tuần hoàn hoặc tuần hoàn bị ứ trệ. Tình trạng huyết áp kẹp này có liên quan đến thuốc em đang dùng, tình trạng thừa cân - béo phì hiện tại và coi chừng là cả cách em đang "tích cực giảm cân".

Em cần đến khám lại bác sĩ chuyên khoa Tim mạch để bác sĩ điều chỉnh lại thuốc cho em, nên trình bày với bác sĩ các biện pháp giảm cân hiện tại của em, đặc biệt nếu có dùng thuốc hay thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân, để bác sĩ xác định rõ nguyên nhân mà có hướng xử trí phù hợp nhất, em nhé.

Chỉ số POS 26.90 AU/ml là dương tính hay âm tính?

Nguyễn Thị Hà - hathib...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi kết quả IgG đó của em là âm tính hay dương tính ạ? Em cảm ơn bác sĩ.

Ảnh bạn đọc cung cấp

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Kết quả Chlamydia trachomatis IgM của em là âm tính, còn IgG thì dương tính.

Các kháng thể IgM được phát hiện trong giai đoạn cấp tính của nhiễm trùng (đã 5 ngày sau khi xuất hiện). Nồng độ kháng thể IgM giảm xuống 1-2 tuần, sau đó giảm dần dần và biến mất sau 2-3 tháng thậm chí không điều trị.

Các kháng thể IgG xuất hiện 15-20 ngày sau khi xuất hiện bệnh và có thể tồn tại trong nhiều năm. Cho nên, kết quả dương tính với kháng thể IgG Chlamydia trachomatis có thể chỉ ra tình trạng nhiễm trùng hiện tại, quá khứ hoặc mạn tính.

Nên uống vitamin C loại nào để giúp trắng da?

Nguyen Mai - Toithich...@gmail.com

Cho em hỏi muốn dùng vitamin C kết hợp với L cystine để hỗ trợ làm trắng da thì nên sử dụng vitamin C loại nào thì tốt ạ? Em cảm ơn.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Vitamin C là một thành phần quan trọng tham gia vào hoạt động của cơ thể cũng như là dưỡng chất cần thiết để duy trì một làn da đẹp. Tác dụng làm đẹp da của vitamin C thể hiện ở khả năng chống lão hóa, ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn từ đó giúp da sáng khỏe và hồng hào hơn. Nhưng có rất nhiều người hiện đang lầm tưởng uống vitamin C trắng da nhanh chóng. Thế nên dẫn tới một thực trạng rằng có một số chị em bổ sung một cách vô tội vạ lượng lớn vitamin C vào trong cơ thể với mong muốn làm trắng. Điều này không chỉ không mang lại kết quả, mà còn gây ra một số tác dụng phụ. Với liều lượng lớn có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như: Đau bụng, tiêu chảy, sỏi thận, da bị đỏ, nóng rát, đau đầu, thậm chí buồn nôn hoặc ngất xỉu…

cho nên, để lựa chọn được 1 sản phẩm phù hợp với bản thân mình, em nên khám tại bệnh viện Da liễu, sau khi bác sĩ khám làn da của em, đánh giá thể trạng và chế độ ăn thường ngày, sẽ tư vấn em lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với em, em nhé.

Nước tiểu có bọt, nguy hiểm không?

Cao Xuân Hải - Caoxuan...@gmail.com

Bác sĩ cho hỏi là sáng dậy tôi tiểu có bọt, các lần sau thì hết không có triệu chứng khác, vậy là sao ạ? Chân thành cảm ơn.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Nước tiểu có nhiều bọt có thể do nhiều nguyên nhân, như tia nước tiểu bắn mạnh, cơ thể bị thiếu nước nhẹ, có đạm trong nước tiểu... Các bệnh lý của thận mà đợi có nhiều triệu chứng lộ rõ ra hơn thì có khi bệnh đã nặng và nhiều biến chứng.

Cho nên, khi thấy nước tiểu có bọt nhiều một cách kỳ lạ, dù là những lần tiểu sau thì bình thường thì cũng nên đi xét nghiệm kiểm tra xem nước tiểu có thật sự bình thường hay không. Đây là xn rất đơn giản và rẻ tiền. Bạn nên đến khám tại chuyên khoa Thận tiết niệu để được hướng dẫn xét nghiệm cho phù hợp, nhằm tầm soát bệnh, bạn nhé.

Uống dây thìa canh hỗ trợ giảm đường huyết được không?

Hoa Dinh - dinhvan...@gmail.com

Chào bác sĩ, như vậy tôi uống thực phẩm chức năng dây thìa canh hỗ trợ giảm đường huyết ngày 4 viên có được không bác sĩ? Bác sĩ tư vấn cho tôi dùng thực phẩm chức năng gì để hỗ chợ giảm đường huyết tốt? Xin cảm ơn bác sĩ.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Hiện tại, Theo luật khám và chữa bệnh hiện nay của bộ y tế, alobs chưa được cấp phép kê thuốc hay hướng dẫn lựa chọn thuốc và kể cả thực phẩm chức năng thông qua kênh truyền thông mà không có thăm khám trực tiếp người bệnh. Cho nên, nếu bạn không muốn sử dụng thuốc Tây y mà muốn sử dụng thảo dược / thực phẩm chức năng hỗ trợ kiểm soát đường huyết, thì nơi đáng tin tưởng chính là viện y học dân tộc, y học cổ truyền. Bạn nên đến đấy để bác sĩ bắt mạch, chẩn bệnh và hướng dẫn lựa chọn thuốc / thực phẩm chức năng phù hợp cho mình, bạn nhé.

Câu hỏi trước: Có cần làm lại xét nghiệm khi đã bấm đường huyết ở nhà?

Lỗ xỏ khuyên đóng vảy và chảy dịch vàng, xử trí sao?

Nguyễn Phương Mai - nmai...@gmail.com

Chào bác sĩ, cháu năm này 16 tuổi, bấm lỗ xỏ khuyên được 1 tuần thì cháu tháo ra rồi cho tăm vào. Mới đầu thì rất bình thường, hôm nay cháu thấy hơi đau rồi nó bị đóng vảy và chảy dịch màu vàng ở đằng sau lỗ tai bắn. Cháu rất sợ bị nhiễm trùng, xin bác sĩ giải đáp.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Em đang bị viêm da tiếp xúc tại vị trí xỏ lỗ tai, nhưng chưa đến mức nhiễm trùng. Dịch vàng trong rỉ ra từ vết thương chính là huyết tương, là dịch vô trùng nếu không có biểu hiện sưng nóng đỏ đau, tuy nhiên dịch này là môi trường tốt để vi khuẩn xâm nhập, khi bị bội nhiễm vi trùng thì vết thương sẽ có biểu hiện sưng nóng đỏ đau tụ mủ vàng đục.

Trước mắt, em nên vệ sinh lỗ khuyên tai mỗi ngày bằng nước sạch, chùi bỏ lớp vảy đi, lau khô rồi bôi thuốc mỡ tetracyclin 1% hay dầu mù u vào lỗ bấm 2-3 lần/ngày. Khoan tháo tăm ra đã, theo dõi thêm 2-3 ngày xem lỗ khuyên tai có đỡ chảy dịch, bớt đau và khô lại không.

Nếu tình hình không cải thiện hơn thì phải tháo cả tăm ra và tiếp tục vệ sinh, bôi thuốc thêm vài ngày, như vậy cũng có nghĩa là chấp nhận sẽ bị bịt lỗ khuyên, nhưng đành chịu thôi em. Tình hình mà tiếp tục không cải thiện nữa thì đến bệnh viện Da liễu để bác sĩ kê thuốc mạnh hơn, em nhé

Đau đầu, lo lắng, có ý định tự tử, chữa bằng cách nào?

Nguyễn Dương Cẩm Uy - leese...@gmail.com

Chào bác sĩ, cháu 17 tuổi, trong khoảng thời gian gần đây cháu cảm thấy tâm lý của mình bất ổn, cơ thể luôn trong tình trạng bồn chồn, lo lắng, ngủ nhiều hơn trước rất nhiều, luôn buồn bực (khi như vậy cháu hay tự làm đau bản thân để giải toả mọi thứ), sức học kém, luôn cảm thấy mệt mỏi với mọi chuyện xung quanh.

Đầu cháu còn hay đau khi phải suy nghĩ nhiều, ngoài ra cháu còn có ý định tự tử. Vậy cháu bị làm sao vậy bác sĩ? Có cách gì giúp khắc phục không ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Quả thật, trong độ tuổi mười mấy - đôi mươi, suy nghĩ và cảm xúc của các em chưa ổn định, một phần là do nội tiết tố nhưng chủ yếu là do áp lực từ bên ngoài, mà từ đó có thể nảy sinh những hành vi, suy nghĩ tiêu cực trước những khó khăn trong cuộc sống, do chưa kiểm soát được cảm xúc của mình, do áp lực của gia đình hay những nỗi lòng bức bách không giải tỏa được. Tuy nhiên, ở em, mức độ có vẻ nặng hơn một chút, hay nói cách khác là em có vấn đề về tâm lý, tâm thần đó, bởi vì, em bắt đầu mất kiểm soát cảm xúc của mình bằng lý trí, nhiều khả năng em có bệnh trầm cảm. Trầm cảm là một bệnh lý thuộc rối loạn tâm thần. người có bệnh trầm cảm sẽ không thể giải quyết các vấn đề khó khăn về mặt tình cảm trong cuộc sống. Nếu không nhận biết sớm thì bệnh sẽ càng nặng, càng khó trị và xấu nhất là dẫn đến việc tự tử vì những lý do vốn dĩ không đáng.

em đừng dị ứng với 2 chữ tâm thần, bệnh về tâm thần hiện nay rất phổ biến, và biểu hiện dưới nhiều dạng, nhiều mức độ khác nhau, như rối loạn giấc ngủ, rối loạn lo âu ám ảnh sợ, trầm cảm...chứ không phải là “khùng”, “điên”, “bị nhập”, đây là cách nghĩ sai lầm của đa phần người dân - chưa có đủ nhận thức về bệnh lý tâm thần trong xã hội hiện nay - dẫn đến sự xa lánh, cay nghiệt dành cho người bệnh, và từ đó người bệnh bị hoảng sợ, chán ghét chính bản thân mình khiến bệnh ngày càng nặng hơn.

Để chẩn đoán xác định một người có thực sự bị trầm cảm hay không hay rối loạn tâm lý - tâm thần nào khác, mức độ ra sao thì bác sĩ chuyên khoa Tâm thần cần phải trò chuyện và khám trực tiếp cho em, khai thác thêm rất nhiều thông tin khác và tầm soát các bệnh lý tổn thương thực thể (như bệnh về nội tiết, thần kinh…) mới định bệnh được và điều trị thích hợp.

Vì thế, theo tôi tốt nhất em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Tâm thần để được chẩn bệnh và điều trị thích hợp (bao gồm cả thuốc và tâm lý trị liệu). Bây giờ, em nên chia sẻ thẳng thắn với ba mẹ hoặc người thân nào đó mà em tin tưởng để cùng em vượt qua giai đoạn này và em nên khám và điều trị ở bác sĩ chuyên khoa Tâm thần, em nhé.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X