Hotline 24/7
08983-08983

Từ gan nhiễm mỡ đến xơ gan mất bao lâu?

Gan nhiễm mỡ là một trong những tổn thương tại gan phổ biến và đang có xu hướng trẻ hoá. Sự chủ quan trước bệnh chính là yếu tố khiến gan nhiễm mỡ có thể tiến triển thành xơ gan dễ dàng, dẫn tới suy giảm chức năng gan nghiêm trọng và khó phục hồi.

Gan nhiễm mỡ xuất hiện do đâu?

Cuộc sống hiện đại với những thói quen sinh hoạt kém khoa học cùng chế độ ăn dư thừa chất dinh dưỡng khiến tình trạng gan nhiễm mỡ trở nên phổ biến. Vậy gan nhiễm mỡ xuất hiện từ đâu? Theo giới chuyên gia, khi cơ thể sản sinh quá nhiều mỡ mà không kịp chuyển hoá, chúng sẽ tích trữ lại trong các tế bào gan dẫn tới tình trạng gan nhiễm mỡ. Một số nguyên nhân cụ thể gây ra gan nhiễm mỡ như:

- Sử dụng rượu, bia: Rượu, bia chuyển hóa chính tại gan sinh ra hoạt chất trung gian acetaldehyde có tính oxi hoá mạnh phá huỷ mạnh mẽ các tế bào gan, tạo điều kiện thuận lợi cho các chất béo xâm nhập và hình thành gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ nguyên nhân do đâu? (Ảnh minh họa)

- Mỡ máu cao: Mỗi ngày, tĩnh mạch cửa gan tiếp nhận lưu lượng lớn máu đi qua. Nếu mỡ máu cao, lượng chất béo sẽ bị lưu giữ lại gan lâu ngày hình thành gan nhiễm mỡ.

- Tiểu đường: Sự rối loạn chuyển hoá glucose ở gan khi mắc tiểu đường cũng ảnh hưởng đến chức năng chuyển hoá khác. Trường hợp lượng chất béo tích lũy ở gan không được chuyển hoá sẽ tụ lại và hình thành gan nhiễm mỡ.

Một số nguyên nhân khác dẫn đến gan nhiễm mỡ thường gặp như giảm cân đột ngột, tác dụng phụ của thuốc, chế độ ăn uống kém khoa học... Tình trạng này kéo dài sẽ dần dẫn tới chức năng gan suy giảm do khó khăn trong việc chuyển hóa, thải độc. Đặc biệt, gan nhiễm mỡ còn là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, virus, ký sinh trùng từ ruột xâm nhập và gây viêm gan.

Từ gan nhiễm mỡ chuyển sang xơ gan mất bao lâu?

Xơ gan là biến chứng khá nguy hiểm của gan nhiễm mỡ. Thực tế, khi một phần gan bị mỡ xâm chiếm, các tế bào gan tại đó khó có thể thực hiện chức năng của mình. Khi đó, các tế bào gan khác bắt buộc phải hoạt động tăng cường để đảm bảo gan vẫn duy trì được hoạt động bình thường. Ở giai đoạn này, người bệnh không có dấu hiệu gì rõ rệt cảnh báo. Quan trọng, nếu phát hiện sớm, giai đoạn này các tổn thương có thể phục hồi được.

Các mô mỡ xâm lấn vào gan càng nhiều thì lượng công việc đè nặng lên các tế bào gan chưa bị tổn thương càng lớn. Lúc này đã có thể nhận biết thông qua một số dấu hiệu như: chán ăn, sụt cân, đau bụng, mệt mỏi nhiều, vàng da...

Khi các tế bào gan phải hoạt động quá nhiều, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi (Ảnh minh họa)

Khi các tế bào hoạt động quá sức trong thời gian dài sẽ kích thích hình thành nên các sợi xơ, phá huỷ dần các tế bào gan, theo đó cấu trúc gan cũng có sự biến đổi, mô sẹo hình thành, không còn khả năng phục hồi và dẫn tới xơ gan. Ở giai đoạn này, các triệu chứng như vàng da, vàng mắt, mạch sao trên da, lòng bàn tay son hay cổ trướng, lách to... xuất hiện rất rõ rệt.

Theo chuyên gia y tế, quá trình lắng đọng mỡ trong gan và chuyển sang giai đoạn viêm gan do gan nhiễm mỡ rồi sau đó đến xơ gan là một quá trình kéo dài khoảng 20 năm. Trong giai đoạn này, nếu phát hiện sớm để điều trị, cơ hội phục hồi chức năng gan là rất lớn. Nhưng phần lớn các trường hợp người bệnh chỉ phát hiện mình mắc bệnh gan khi các triệu chứng đã trở nên rõ rệt và không có khả năng phục hồi.

Phục hồi chức năng gan khi bị gan nhiễm mỡ sao cho hiệu quả?

Thăm khám định kỳ để phát hiện sớm gan nhiễm mỡ là yếu tố tiên quyết để người bệnh phục hồi chức năng gan hiệu quả. Bên cạnh đó, cần áp dụng các biện pháp như:

Giảm cân

Giảm cân là bắt buộc với những người bị gan nhiễm mỡ. Nhưng cần lưu ý kết hợp luyện tập và chế độ dinh dưỡng, tránh giảm cân cấp tốc bởi nó có thể khiến bệnh gan thêm trầm trọng.

Hạn chế sử dụng mỡ động vật

Hạn chế ăn đồ ăn nhiều mỡ động vật như phủ tạng, thay vào đó là sử dụng dầu thực vật, dầu cá, bơ trong chế biến món ăn cũng giúp giảm bớt lượng mỡ trong gan, cải thiện gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Sử dụng sản phẩm giúp phục hồi chức năng gan từ thiên nhiên

Phục hồi chức năng gan bằng việc sử dụng sản phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguồn gốc từ thiên nhiên luôn là giải pháp được nhiều người áp dụng, nổi bật trong đó là Naturenz của Dược Hậu Giang (DHG Pharma). Ứng dụng công nghệ ly trích enzyme từ 6 loại củ quả tự nhiên, Naturenz chính là giải pháp giúp phục hồi chức năng gan từ sâu bên trong, ngăn ngừa tổn thương cũng như hạn chế gan nhiễm mỡ tiến triển nặng thành xơ gan.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Naturenz được sản xuất bởi DHG Pharma, giúp hạ men gan, bổ gan, mát gan, hỗ trợ điều trị viêm gan và gan nhiễm mỡ, giúp giảm dấu hiệu đau tức hạ sườn phải, mệt mỏi, khó tiêu, trướng bụng, ăn ngủ kém,...

Naturenz là công trình nghiên cứu trên 20 năm của Viện công nghệ sinh học, được Cục sở hữu trí tuệ Bộ KH&CN VN cấp bằng độc quyền sáng chế, ứng dụng công nghệ sinh học, ly trích enzym từ củ quả tự nhiên:

• Đu đủ: Enzym protease từ nhựa quả đu đủ có tác dụng bổ máu, hỗ trợ hồi phục gan.

• Củ cải và mướp đắng: Enzym peroxidase từ hai loại củ quả này hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc cho gan và dưỡng gan, ích vị.

• Gấc và lekima: β- caroten từ bột gấc và bột quả lekima hỗ trợ chống oxy hóa tế bào gan, phục hồi chức năng gan và ngăn ngừa tiền ung thư gan.

• Tỏi: Allicin từ bột tỏi có tác dụng kháng khuẩn, thanh lọc gan.

• Ngoài ra, còn có L-cystin, methionin hỗ trợ giải độc, bảo vệ tế bào gan và pluriamin từ nhộng tằm giúp cung cấp acid amin, tăng cường thể trạng.

Hiệu quả Naturenz đã được Bộ Y tế chứng nhận thông qua kết quả thử nghiệm lâm sàng giúp hạ men gan trong 6 tuần đối với các nhóm bệnh gan.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X