Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ mắc COVID-19 nên bổ sung những chất gì và theo dõi dinh dưỡng ra sao?

Bộ Y tế khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần định kỳ theo dõi tình trạng dinh dưỡng của trẻ mắc COVID-19 bằng cân nặng và lượng thức ăn trẻ ăn vào.

Theo Hướng dẫn chế độ dinh dưỡng cho người mắc COVID-19 tại nhà ban hành ngày 28/8, Bộ Y tế đưa ra các giải pháp dinh dưỡng khi chăm sóc trẻ mắc COVID-19. Theo đó, Hướng dẫn cung cấp chế độ dinh dưỡng đầy đủ, đảm bảo duy trì sự tăng và phát triển của trẻ trong thời gian điều trị tại nhà.

1. Trẻ mắc COVID-19 cần ăn uống thế nào?

Bộ Y tế khuyến cáo, nguyên tắc dinh dưỡng đối với trẻ em là các bậc phụ huynh cần định kỳ theo dõi tình trạng dinh dưỡng của trẻ bằng cân nặng và lượng thức ăn trẻ ăn vào.

Chế độ ăn cân đối hàng ngày với 4 yếu tố chính: lipid (lipid động vật và lipid thực vật), vitamin và khoáng chất, thành phần các chất sinh năng lượng (protein, lipid, carbohydrate), protein (protein động vật và thực vật). Trẻ phải ít nhất có 1 bữa ăn trong ngày có cân đối khẩu phần.

Hàng ngày, trẻ phải ăn ít nhất là 5 trong 8 nhóm thực phẩm (nhóm tinh bột, nhóm sữa và chế phẩm sữa, nhóm dầu mỡ, nhóm rau củ, nhóm thịt cá, nhóm trứng, nhóm các loại hạt, nhóm rau củ màu vàng-xanh thẫm).

Trẻ mắc COVID-19 phải được cung cấp đủ nước, đặc biệt nước trái cây tươi, tránh uống nước ngọt công nghiệp. Hạn chế ăn quá nhiều đồ ngọt (khuyến nghị lượng đường <5% tổng năng lượng ăn vào). Đồng thời cũng cần hạn chế ăn quá mặn.

Trẻ mắc COVID-19 phải được cung cấp đủ nước, trẻ nhỏ thì cần dùng sữa công thức nếu mẹ không có sữa (Ảnh minh họa)

Bộ Y tế khuyến khích trẻ 1-2 tuổi sữa công thức tối thiểu 600ml/ngày (trẻ không có sữa mẹ) và trẻ >2 tuổi 500 ml/ngày sữa công thức theo tuổi/ngày đủ đáp ứng dinh dưỡng cho tăng trưởng và cân bằng dinh dưỡng (không cần bổ sung đa vi chất).

Trường hợp trẻ kém ăn, ăn không đủ lượng theo khuyến nghị thì phải dùng công thức hỗ trợ dinh dưỡng đường uống có đậm độ năng lượng cao (1Kcal/ml) thay thế hoàn toàn hay một phần cho sữa công thức thông thường.

Ngoài ra, tránh thức ăn gây nôn và buồn nôn bằng những khẩu vị trẻ thích, thức ăn dễ tiêu hóa và có giá trị dinh dưỡng cao.

2. Theo dõi cân nặng, dinh dưỡng của trẻ mắc COVID-19 như thế nào?

Bộ Y tế cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh cần theo dõi tình trạng dinh dưỡng của trẻ định kỳ để xác định xem trẻ có khả năng sẽ bị suy dinh dưỡng cấp nặng không.

Theo đó, trẻ phải được kiểm tra cân nặng định kỳ, nếu có thể khoảng 3-5 ngày/lần. Nếu trẻ bị sụt cân 1-2%/một tuần, cần thông báo ngay cho nhân viên y tế để được hướng dẫn thích hợp.

Cha mẹ đánh giá biểu hiện đường tiêu hóa hàng ngày của trẻ như chán ăn, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, đau bụng..., vì những triệu chứng này có thể làm suy giảm lượng thức ăn và khiến trẻ giảm hấp thụ.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người thân nên theo dõi lượng thức ăn trẻ ăn vào mỗi ngày. Nếu lượng thức ăn trẻ ăn vào < 70% nhu cầu bình thường so với tuổi, cha mẹ phải gọi cho nhân viên y tế để được tư vấn cụ thể.

3. Theo dõi những dấu hiệu bất thường ở trẻ mắc COVID-19

Bên cạnh đó, Bộ Y tế hướng dẫn cha mẹ hãy bình tĩnh nếu con mình nhiễm COVID-19 và tự tin vào khả năng chăm sóc trẻ khi trẻ nhiễm.

Tuy nhiên cha mẹ cần để ý xem trẻ có thay đổi hành vi hay không, đặc biệt là khóc hoặc cáu quá mức ở trẻ nhỏ; Lo lắng hoặc buồn thái quá; Thói quen ăn uống hoặc ngủ không lành mạnh.

Hoặc biểu hiện dễ cáu và hành vi "cư xử không đúng đắn" ở thanh thiếu niên; Kết quả học tập kém hoặc trốn tránh tham gia học trực tuyến; Khó chú ý và tập trung; Bỏ tham gia các hoạt động trẻ từng thích trước đây.

Trẻ bị nhức đầu hoặc đau nhức cơ thể không rõ nguyên nhân; thậm chí trẻ có thể uống rượu, hút thuốc hoặc sử dụng các loại thuốc khác (đối với trẻ lớn).

Tâm sự, trấn an con về dịch COVID-19 đồng thời giải đáp thắc mắc và chia sẻ thông tin thực tế về dịch COVID-19. Tuy nhiên trẻ có thể hiểu sai thông tin và có thể hoảng sợ, do đó cần hạn chế nói chuyện với trẻ về tin tức, sự kiện về COVID-19 với trẻ.

Cha mẹ cần khuyến cáo trẻ cố gắng duy trì những thói quen bình thường, sinh hoạt khoa học. Lập thời gian biểu cho các hoạt động học tập và nghỉ ngơi hoặc các hoạt động giải trí.

Đồng thời hướng dẫn trẻ các hành động hàng ngày để giảm sự lây lan của mầm bệnh như: rửa tay thường xuyên; sử dụng khăn giấy hoặc khuỷu tay khi ho hoặc hắt hơi, sau đó vứt khăn giấy vào thùng đựng chất thải…

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X