Hotline 24/7
08983-08983

TPHCM: Robot Vibot vào bệnh viện dã chiến phát cơm, đưa thuốc cho bệnh nhân COVID-19

Những chú robot có thể làm nhiệm vụ đưa cơm, thuốc, khử khuẩn và giúp các bác sĩ khám bệnh cho F0 qua màn hình.

Sau quá trình triển khai Robot Vibot hỗ trợ chống dịch COVID-19 tại tỉnh Bắc Giang, nhóm cán bộ, nghiên cứu phát triển robot của Học viện Kỹ thuật Quân sự đã triển khai robot vận chuyển y tế vào TPHCM hỗ trợ công tác chống dịch COVID-19.

Robot có tên Vibot-2, được đưa vào khu điều trị COVID-19 do Bệnh viện Quân Y 175 (Bộ Quốc phòng) phụ trách tại Bệnh viện dã chiến số 7. Bệnh viện này có 16 tầng, đang điều trị 1.200 bệnh nhân.

Đại tá Trần Minh Vỹ, Trưởng đại diện phía Nam của Học viện Kỹ thuật Quân sự, cho biết tại tâm dịch Bắc Giang, robot giúp vận chuyển đồ ăn, thuốc men, nhu yếu phẩm cho bệnh nhân COVID-19. Ngoài ra, chúng còn giúp nhân viên y tế theo dõi sức khỏe và giao tiếp từ xa với F0.

Ngoài vận chuyển cơm nước, thuốc men đến tận phòng bệnh, chuyển rác thải ra ngoài, robot còn giao tiếp được với bệnh nhân

Theo đại tá Vỹ, nhóm nghiên cứu đã thiết kế các giải pháp kỹ thuật đáp ứng nhiều phương án khác nhau, đảm bảo robot tự động và sẵn sàng phục vụ bệnh nhân COVID-19 trong khu vực điều trị, giúp giảm khối lượng công việc của nhân viên y tế.

Một chú Vibot có thể mang trên mình 60 kg vật dụng, thực phẩm, tương ứng khoảng 60 suất ăn, sức kéo là 100 kg.

Ngoài vận chuyển cơm nước, thuốc men đến tận phòng bệnh, chuyển rác thải ra ngoài, robot còn có màn hình theo dõi để kết nối hình ảnh và giọng nói từ xa giữa các y bác sĩ và bệnh nhân. Qua đó, bác sĩ có thể biết tình hình diễn tiến của bệnh nhân như hôm nay có ai sốt, ho... cũng như kiểm tra tình hình dùng thuốc của bệnh nhân.

Từ tháng 4/2020, robot thế hệ thứ nhất Vibot-1 được nhóm nghiên cứu của Học viện Kỹ thuật Quân sự nghiên cứu sáng chế. Sau thời gian cải tiến, robot thế hệ thứ hai, Vibot-2, đã ra đời và hoạt động trong nhiều môi trường.

Từ tháng 5, robot bắt đầu hoạt động hỗ trợ các bác sĩ ở cơ sở số 2, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Sau đó, từ tháng 6, hai chú robot đã vào tâm dịch Bắc Giang để hỗ trợ các bác sĩ tuyến đầu trong chăm sóc bệnh nhân COVID-19.

Tin tức, hình ảnh mới nhất về đại dịch Covid 19 hiện nay:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X