Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc Regeneron chống virus SARS-CoV-2 như thế nào? Khẩu trang do Đại học Bách khoa chế tạo có điểm gì ưu việt?

Các nhà nghiên cứu ở Anh phát hiện ra loại thuốc chống virus đầu tiên có thể cứu sống bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 nặng. Tại Việt Nam, Trường ĐH Bách khoa TPHCM chế tạo được khẩu trang có thể lọc được 99% bụi mịn, ngăn virus.

Thuốc Regeneron chống virus SARS-CoV-2 giúp bệnh nhân ra sao?

Theo Nhật báo Anh Independent, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra loại thuốc chống virus đầu tiên có thể cứu sống các bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 nặng.

Cuộc thử nghiệm lâm sàng Recovery cho thấy sự kết hợp kháng thể do thuốc Regeneron tạo ra có thẻ giảm nguy cơ tử vong vì nhiễm COVID-19 nặng. Đây là các bệnh nhân không có phản ứng kháng thể tự nhiên trong cơ thể sau khi bị virus SARS-CoV-2 xâm nhập.

Kết quả trên có thể mở đường cho Anh phê duyệt và phân phối thuốc kháng virus Regeneron.

Cuộc thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh điều gì?

Cuộc thử nghiệm lâm sàng ở Anh cho thấy kháng thể của thuốc có thể giúp bệnh nhân bị bệnh nặng.

Các nhà khoa học đang tìm hiểu phương pháp điều trị kết hợp kháng thể đơn. Trước đây, họ gọi đây là phương pháp kháng thể cocktail.

Họ phát hiện thuốc Regeneron giúp giảm nguy cơ tử vong đối với bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 mà không thể tạo ra phản ứng miễn dịch.

Quy tắc hoạt động của phương pháp điều trị

Phương pháp chữa bệnh này sử dụng 2 kháng thể nhân tạo: chúng được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm để tạo ra kháng thể mạnh.

Hai kháng thể đơn dòng là casirivimab và imdevimab có thể liên kết vào hai phần khác nhau trên tế bào protein gai của virus SARS-CoV-2. Chúng làm giảm khả năng lây nhiễm của virus lên tế bào.

Cách làm này chính là tiêm kháng thể nhân tạo vào cơ thể để ngăn ngừa virus gây nhiễm bệnh.

Vì phương pháp này sử dụng 2 loại kháng thể nhân tạo, các nhà khoa học hy vọng nó có thể vượt qua tình trạng vi khuẩn kháng thuốc trong cơ thể bệnh nhân.

Họ cũng hy vọng rằng thuốc này sẽ làm giảm tình trạng các biến thể SARS-CoV-2 thoát được phản ứng miễn dịch.

Có phải tất cả bệnh nhân sẽ sử dụng thuốc này không?

Không, các nghiên cứu cho thấy chỉ có bệnh nhân không có kháng thể mới dùng thuốc này. Riêng các bệnh nhân có kháng thể thì không  sử dụng.

Lợi ích từ việc sử dụng thuốc này?

Đây là một nghiên cứu quan trọng được thực hiện ở các bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 nặng nhất và việc làm này sẽ tạo cơ hội sống sót cho họ.

Số bệnh nhân dùng thuốc này thời gian nằm viện sẽ rút ngắn so với người không uống thuốc. Ngoài ra, thuốc cũng giảm nguy cơ bệnh nhân phải thở máy.

Các phương pháp điều trị khác?

Thuốc Dexamethasone và Tocilizumab được dùng để điều trị bệnh COVID-19. Tuy nhiên, hai loại thuốc này chỉ giải quyết vấn đề phản ứng miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu cho biết đây là lần đâu tiên con người chúng ta tìm ra phương pháp điều trị nhắm vào virus SARS-CoV-2 thực sự hiệu quả.

Ta có thể kết hợp phương pháp điều trị mới với các phương thức khác.

Nhóm người nào không có kháng thể?

Một số bệnh nhân ung thư, người có hệ miễn dịch bị tổn thương và một số người không thể tạo ra kháng thể nên dùng thuốc này.

Đối với nhóm người này, vắc xin COVID-19 cũng chưa chắc hoàn toàn hiệu quả, dù chúng ta đã chủng ngừa đủ 2 mũi.

Trường ĐH Bách khoa TPHCM chế tạo khẩu trang có thể lọc được 99% bụi mịn, ngăn virus

Các nhà khoa học tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM) vừa công bố kết quả nghiên cứu công nghệ ứng dụng siêu vật liệu graphene kết hợp với nano bạc làm khẩu trang.

Theo ThS Nguyễn Minh Đạt - thành viên nhóm nghiên cứu, ưu điểm của loại khẩu trang này có thể lọc được 99% bụi mịn, kháng khuẩn và ngăn chặn lây nhiễm virus, đồng thời có thể tái sử dụng được nhiều lần giúp tiết kiệm chi phí và giảm thải cho môi trường.

"Graphene oxit có các nhóm chức chứa oxy giúp liên kết bền chặt với vải tạo nên vải kháng khuẩn, từ đó kéo dài thời gian sử dụng; các hạt nano bạc sẽ không đi vào cơ thể con người gây ảnh hưởng sức khỏe", ông Đạt cho biết.

Bên cạnh khẩu trang, miếng dán kháng khuẩn, nước rửa tay kháng khuẩn và đồ bảo hộ y tế là những sản phẩm tiếp theo được nhóm ứng dụng công nghệ này đưa vào nghiên cứu sản xuất để hỗ trợ người dân trong việc phòng ngừa dịch COVID-19.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X