Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc làm loãng máu cứu bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 nặng

Thuốc làm loãng máu có thể giúp cứu một số bệnh nhân bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus corona chủng mới, các bác sĩ báo cáo hôm thứ Tư.

Thuốc làm loãng máu cứu bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 nặng

Phát hiện từ một nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Mount Sinai có thể giúp giải quyết một vấn đề rắc rối đã khiến các bác sĩ sốc và kinh hoàng khi điều trị cho bệnh nhân virus corona trên toàn thế giới - cục máu đông trên cơ thể làm biến chứng một căn bệnh khó điều trị.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đang chạy thử nghiệm để xem thuốc chống đông máu nào có thể hoạt động tốt nhất và với liều lượng nào.

"Các bệnh nhân dùng thuốc chống đông máu đã trở nên tốt hơn những bệnh nhân không dùng thuốc", Valentin Fuster, giám đốc của Mount Sinai Heart và bác sĩ của bệnh viện Mount Sinai, nói với CNN.

"Điều này đã có tác động. Tôi tin rằng nên điều trị cho những bệnh nhân này bằng thuốc chống huyết khối", ông nói thêm.

Những phát hiện chưa đủ rõ ràng để đưa ra khuyến nghị vững chắc. Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng những bệnh nhân đã bị bệnh nặng có nhiều khả năng được cung cấp chất làm loãng máu.

Kết quả được cải thiện

Fuster và các đồng nghiệp đã xem xét hơn 2.700 bệnh nhân được điều trị tại Mount Sinai ở thành phố New York, nơi virus corona tấn công mạnh. Bắt đầu từ tháng 3, một số bệnh nhân đã được cho dùng thuốc chống đông máu dựa trên các quyết định của các bác sĩ.

Nhóm nghiên cứu bắt đầu có một cái nhìn tổng quát về việc liệu các loại thuốc có tạo ra sự khác biệt hay không. Họ đã làm, đặc biệt là đối với những bệnh nhân sử dụng máy thở.

29% bệnh nhân dùng máy thở được cho uống thuốc làm loãng máu, so với 63% bệnh nhân dùng máy thở không được dùng thuốc làm loãng máu.

"Phát hiện của chúng tôi cho thấy thuốc chống đông máu toàn thân có thể liên quan đến kết quả cải thiện ở những bệnh nhân nhập viện bởi COVID-19," họ viết trong báo cáo, được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu đã không tìm thấy những bệnh nhân nhận được chất làm loãng máu có nhiều khả năng phát triển các vấn đề chảy máu - một trong những rủi ro của thuốc.

Các bệnh nhân khác nhau đã nhận được liều khác nhau và các loại chất làm loãng máu khác nhau, vì vậy điều quan trọng là phải nghiên cứu một cách có hệ thống sự kết hợp giữa liều và thuốc có tác dụng tốt nhất, Fuster nói.

Nhóm của ông đã bắt đầu một nghiên cứu như vậy và trong tương lai sẽ thử nghiệm các liều khác nhau của heparin làm loãng máu cổ điển hoặc một trong những loại thuốc chống đông máu mới hơn, như dabigatran, một chất ức chế thrombin trực tiếp.

Không có nghi ngờ rằng đông máu là một yếu tố chính trong ca tử vong của bệnh nhân mắc COVID-19, Fuster nói.

"Chúng tôi đã thực hiện 75 lần khám nghiệm tử thi và đông máu là một vấn đề", ông nói.

"Nó bắt đầu với phổi, tiếp theo là thận, tim và kết thúc tại não."

Fuster cũng muốn nghiên cứu xem liệu thuốc làm loãng máu có thể giúp những bệnh nhân không cần nhập viện hay không. Một số bệnh viện đã báo cáo sự gia tăng đáng lo ngại về đột quỵ ở những người dưới 50 tuổi, những người thường không có nguy cơ. Nhiều người trong số những bệnh nhân này sau đó đã được phát hiện bị nhiễm virus corona.

Vẫn chưa rõ lý do tại sao vi-rút làm cho máu đóng cục, nhưng sự đông máu có thể là tác dụng phụ của tình trạng viêm nghiêm trọng do một số bệnh nhiễm vi-rút gây ra.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X