Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Lê Vũ Tân giải đáp thắc mắc về yếu sinh lý, vô sinh nam

Thủ dâm nhiều có nguy cơ cạn kiệt tinh trùng; dương vật ra dịch nhờn khi bị kích thích; buốt dương vật khi xuất tinh... là những thắc mắc của độc giả AloBacsi được ThS.BS Lê Vũ Tân – khoa Nam học, bệnh viện Bình Dân giải đáp.

Mời quý độc giả cùng theo dõi nội dung tư vấn:

ThS.BS Lê Vũ Tân hiện đang công tác tại Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân

- Quách Khả - quachk...@outlook.com

Chào bác sĩ, em là Nam, 24 tuổi. Vừa qua em có đi khám sức khoẻ sinh sản hậu phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh 3 năm và nhận được kết quả tinh dịch đồ của em bị yếu nặng. Mật độ: 14x10^6 trên 4.6ml, không xuất tinh: 4 ngày, khả năng di chuyển (PR: 6% , NP: 16%, IM: 78%, tỉ lệ sống: 24 %) và hình dạng bình thường (1%).

Em biết với kết quả trên thì dường như em không thể có con tự nhiên được. Đồng thời em có làm xét nghiệm nội tiết và siêu âm tinh hoàn. Trong đó Testosterone vẫn bình thường (19.53) nhưng FSH lại quá cao 8.29. Đồng thời 2 tinh hoàn P và T có kích thước là: 38x20mm và 40x18mm và ghi nhận không còn giãn tĩnh mạch tinh nữa. Như vậy BS cho em hỏi:

- FSH vậy là quá cao đúng không ạ? Cao như vậy có phải là do chức năng sinh tinh của tinh hoàn bị suy yếu không ạ? Nên tinh dịch đồ không được cải thiện.

- Với kích thước tinh hoàn của em có phải quá bé do bị teo không ạ? Vì em tham khảo được thì tinh hoàn bình thường to bằng quả trứng gà ta nhưng em thấy tinh hoàn em thì không to được vậy?

Em rất mong nhận được phản hồi sớm từ bác sĩ! Em cám ơn bác sĩ và chúc bác sĩ thật nhiều sức khoẻ ạ!

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời:

Chào bạn,

Trường hợp này bạn cần cung cấp cho bác sĩ thông tin chính xác hơn. Mật độ là số lượng tinh trùng trên 1ml tinh dịch.

Thông số này bạn cung cấp 14x10^6 trên 4.6ml,  đây không gọi là mật độ mà gọi là tổng số lượng tinh trùng trong toàn bộ tinh dịch ở 1 lần xuất tinh.

Trường hợp của bạn tỉ lệ tinh trùng tiến tới nhanh là PR: 6%, tỉ lệ tinh trùng không tiến tới là NP: 16%, với kết quả tinh dịch đồ như vậy và bạn ghi “Em biết với kết quả trên thì dường như em không thể có con tự nhiên được”, câu kết luận này không chính xác.

Vì theo tiêu chuẩn bình thường của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2010, toàn bộ các thông số của tinh dịch đồ (mật độ, tổng số tinh trùng, độ di động, hình dạng bình thường…) đó chỉ là giá trị tham khảo. Các kết quả của các thông số này nếu trên hay dưới giá trị tham khảo cũng không thể khẳng định một trường hợp có con tự nhiên được hay không.

Thứ 2, em có làm thêm xét nghiệm nội tiết và siêu âm tinh hoàn, Testosterone vẫn bình thường (19.53) nhưng FSH lại quá cao 8.29, 2 tinh hoàn phải và trái kích thước 38x20mm và 40x18mm.

Với kết quả này, FSH như vậy là không quá cao. Thường các giá trị FSH sẽ thay đổi tùy theo ngưỡng của phòng xét nghiệm khác nhau và chúng tôi sẽ ghi nhận FSH cao khi nào lớn hơn 10.

Trường hợp nếu FSH lớn hơn 10 thì chúng ta sẽ ghi nhận có sự tổn thương trong quá trình sinh tinh của tinh hoàn. Trường hợp của bạn nồng độ FSH 8.29 thì không có thể kết luận được là có tổn thương chức năng sinh tinh của tinh hoàn được.

Thứ 3, với kích thước tinh hoàn của em có phải quá bé do bị teo không? Trường hợp này theo như thông số bạn cung cấp thì thể tích tinh hoàn của bạn như vậy là trong ngưỡng bình thường. Thể tích tinh hoàn bình thường của người Việt Nam trưởng thành trung bình là 12 cc, chúng tôi đánh giá bằng thước đo Prader.

Lời khuyên của tôi dành cho bạn là bạn nên đến khám bởi trung tâm Nam khoa có uy tín và có thể làm lại tinh dịch đồ, xét nghiệm nội tiết. Bên cạnh đó bạn có thể tư vấn trực tiếp với bác sĩ thăm khám rằng tinh hoàn của bạn như vậy là có bị teo hay không và các bác sĩ sẽ thăm khám, đo bằng thước Prader trên lâm sàng cho bạn.

Thân mến.

 

Híu Béo - pengok...@gmail.com

Em chào bác sĩ ạ. Bác sĩ cho em hỏi, em quan hệ với bạn gái được 3-4 lần, khi được kích thích thì cậu bé nó lại cương cứng nhưng khi đeo bao cao su vào nó lại dần xìu xuống, em không biết có phải do triệu chứng gì hay mình thủ dâm nhiều hay có bệnh gì khác không ạ? Em mong được bác sĩ hỗ trợ và giúp đỡ ạ. Em xin cảm ơn bác sĩ!

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời:

Chào bạn,

Hiện tượng bạn kể gợi ý cho tôi thấy bạn bị chứng rối loạn cương. Bạn vui lòng cung cấp thêm các thông tin như: độ tuổi, các bệnh lý kèm theo của bạn như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, bệnh lý tim mạch, các loại thuốc bạn đang dùng… Bởi vì các tình trạng này có thể liên quan mật thiết với bệnh lý rối loạn cương.

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác gây rối loạn cương như stress, lo âu, muộn phiền trong cuộc sống… cũng ảnh hưởng đến quá trình cương. Do đó, bạn nên cung cấp cho chúng tôi các thông tin đầy đủ.

Về câu hỏi, triệu chứng này có phải do thủ dâm nhiều hay không? Hiện tại chưa có bằng chứng khoa học nào ghi nhận mối liên quan tình trạng rối loạn cương và thủ dâm. Vì vậy, bạn không cần phải lo lắng về vấn đề này.

Lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là bạn nên đến trung tâm Nam khoa có uy tín để được các bác sĩ khám, tư vấn cũng như hỏi kỹ bệnh sử của bạn, sau đó thực hiện các xét nghiệm để đánh giá lại quá trình cương và cung cấp liệu trình điều trị phù hợp dành cho bạn.

Thân mến.

 

Lộc Nguyễn - ndloc...@gmail.com

Nhờ bác sĩ đánh giá giúp em kết quả tinh dịch đồ như này là bình thường chưa ạ?

Em bổ sung thêm là trước đó 1 năm em thủ dâm khá nhiều nên bây giờ chỉ còn 1 tuần 1 lần và thấy hiện tượng tinh dịch hơi ngả vàng. Bác sĩ bảo là vì trước lạm dụng nhiều nên cơ thể sinh ra tinh nhiều xong bây giờ tần suất xuất tinh giảm và cơ thể em không bị viêm nhiễm ốm đau gì nên bị ứ đọng có màu vàng. Chính vì thế em đi khám và có 2 chỉ số thấp hơn tiêu chuẩn 1 chút em hơi lo. Em nghĩ là do lâu không xuất tinh nên chất lượng bị giảm. Và em chưa có gia đình nên bỏ thủ dâm thì tinh trùng có thể tự tiêu và làm mới và có màu trắng như trước không ạ? Em xin cảm ơn.


ThS.BS Lê Vũ Tân trà lời:

Chào bạn,

Nhìn vào kết quả tinh dịch đồ mà bạn cung cấp thì tôi nhận thấy: về thể tích bình thường, độ pH bình thường, mật độ tinh trùng là 50 x10^6 /1ML bình thường và tổng số tinh trùng 275 x10^6 / 1ML bình thường.

Về độ di động của tinh trùng, tỷ lệ tinh trùng tiến tới của bạn là 31%, so với chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra năm 2010 là 32%. Với kết quả trên của bạn không có khác biệt nhiều so với tỷ lệ tham khảo là 32%. Do vậy, với kết quả tinh dịch đồ này của bạn tôi thấy tương đối tốt, nên bạn không cần lo lắng nhiều về các thông số trên.

Về hiện tượng bác sĩ nói rằng trước đó bạn lạm dụng nhiều nên cơ thể sinh ra tinh nhiều, song giờ tần suất xuất tinh giảm và cơ thể không bị viêm nhiễm, ốm đau gì nên dịch bị ứ đọng có màu vàng. Điều này có thể đúng vì khi bạn quan hệ tình dục hoặc thủ dâm với tần xuất ít trong 1 tháng thì số lượng tinh trùng tự tạo ra sẽ bị ứ lại trong cơ thể, dự trữ ở hai túi tinh. Do đó, khi bạn xuất tinh sẽ có hiện tượng số lượng tinh trùng sẽ nhiều hơn so với bình thường và có thể số lượng tinh trùng chết tăng hơn bình thường. Điều này có thể khiến tinh dịch của bạn có thể có màu vàng.

Bạn lo sợ về vấn đề viêm nhiễm nhưng tôi thấy hiện tại trong kết quả này thì số lượng tế bào lạ không có nhiều, không nghĩ đến tình trạng viêm nhiễm trong tinh dịch, nên bạn đừng lo lắng.

Thêm nữa, sau này khi bạn có gia đình và quan hệ tình dục thường xuyên thì tinh dịch được xuất ra với tần suất nhiều hơn, do vậy số lượng tinh trùng sẽ được làm mới như bạn nói. Khi đó, Tinh dịch có khả năng quay lại màu trắng như trước được.

Ngoài ra, nếu bạn vẫn còn lo lắng, băn khoăn về vấn đề trên bạn có thể đến trung tâm Nam khoa có uy tín để được tư vấn thêm.

Thân mến.

 

Giang - Honggi...@gmail.com

Thưa bác sĩ, em bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn. Vậy cho em hỏi khi mắc bệnh này có quan hệ tình dục được không? Vấn đề thứ 2 là em bị xuất tinh sớm mà cho em hỏi ở trạng thái bình thường khi hơi có yếu tố kích thích như coi phim hay nắm tay ôm người yêu chẳng hạn... thì đầu dương vật em lun có cảm giác nhạy cảm và chảy nước dịch nhớt ra liên tục. Vậy cho em hỏi triệu chứng đó là gì có cần đi khám không ạ? Em xin cảm ơn.

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời:

Chào bạn,

Thứ 1, giãn tĩnh mạch tinh hoàn mà bạn đề cập là bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh hay giãn tĩnh mạch tinh trong Nam Khoa. Giãn tĩnh mạch tinh là tình trạng giãn của đám rối tĩnh mạch hình dây leo bên trong thừng tinh. Bệnh nhân có giãn tĩnh mạch thừng tinh thì vẫn có thể quan hệ tình dục bình thường.

Thứ 2, vấn đề bạn nói không phải triệu chứng của các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Với các trường hợp có yếu tố kích thích như là xem phim hoặc các kích thích tình dục thì trong đường niệu đạo của nam giới sẽ tiết ra một ít dịch nhờn, dịch này có tác dụng bôi trơn giúp cho quá trình quan hệ tình dục tốt hơn.

Do vậy, đây là một hiện tượng sinh lý bình thường.

Đối với bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh, bạn nên đến trung tâm Nam khoa có uy tín để được bác sĩ đánh giá kỹ hơn về độ giãn, có ảnh hưởng đến tinh hoàn và khả năng sinh tinh của bạn hay không.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên được các bác sĩ chuyên khoa Nam khoa khám và đánh giá cụ thể bạn có bị xuất tinh sớm hay không cũng như tư vấn về phương pháp điều trị lâu dài cho bạn.

Thân mến.

 

Nguyễn Xuân - Velet...@gmail.com

Tôi 33 tuổi, độc thân. Tôi bị mộng tinh 2 đến 3 lần/tháng, thỉnh thoảng bị vào lúc ngủ trưa. Sau khi xuất tinh xong thấy người hơi uể oải nhưng sau đó bình thường. Tôi bị đã 3 năm nay. Tôi không quan hệ tình dục hoặc thủ dâm, không chán ăn. Như vậy có phải bệnh không? Tôi đang bị bệnh đi tiểu nhiều và viêm bàng quang kẽ. Xin cảm ơn.

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời:

Chào bạn,

Hiện tượng bạn nói có thể gọi là mộng tinh. Trường hợp của bạn bị 2 - 3 lần/tháng do bạn không có quan hệ tình dục hoặc không thủ dâm. Điều này là hiện tượng bình thường hay gặp ở các nam giới không có quan hệ tình dục.

Ngoài ra, nếu bạn có triệu chứng tiểu nhiều và bệnh lý viêm bàng quang kẽ thì bạn nên cung cấp thông tin nhiều hơn cho chúng tôi nhằm xác định lại bạn có bị các triệu chứng viêm nhiễm ở đường niệu đạo hay không. Bạn cũng nên được chẩn đoán và điều trị bởi các bác sĩ có chuyên khoa sâu về tiết niệu.

Thân mến.

 

Lê Văn Hùng - Sales...@yahoo.com.vn

Xin chào bác sĩ. Em năm nay 25 tuổi, em gặp vấn đề về việc khi quan hệ em vẫn có cảm giác hưng phấn nhưng không xuất tinh được. Còn thủ dâm thì em vẫn xuất tinh được bình thường. Dương vật của em hiện tại vẫn chưa cắt bao quy đầu, khi quan hệ thì vẫn kéo xuống được bình thường. Em rất mong bác sĩ giải đáp nguyên nhân và hướng điều trị giúp em với ạ! Xin cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời:

Chào bạn,

Trường hợp này của bạn tôi cũng hay gặp tại phòng khám Nam khoa của bệnh viện Bình Dân. Hiện tượng này đa phần là do vấn đề về tâm lý.

Bạn chú ý rằng khi thủ dâm vẫn có thể xuất tinh bình thường, tuy nhiên khi quan hệ bạn vẫn có cảm giác hưng phấn và không xuất tinh. Bạn vui lòng cung cấp thêm thông tin rằng khi quan hệ dương vật của bạn có cương cứng được hay không vì một số trường hợp rối loạn cương cũng sẽ ảnh hưởng lên quá trình xuất tinh của người bệnh.

Vấn đề dương vật vẫn chưa được cắt bao quy đầu, khi quan hệ vẫn kéo xuống được bình thường thì không ảnh hưởng đến quá trình xuất tinh của bạn.

Trường hợp này bạn nên đến khám và được tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa Nam khoa, khi đó các bác sĩ sẽ hỏi rõ bệnh sử, về tần suất quan hệ cũng như là tần suất thủ dâm của bạn trong quá khứ cũng như trong hiện tại. Ngoài ra, các bác sĩ cũng sẽ đánh giá lại độ cương của bạn và làm các xét nghiệm. Sau khi tổng hợp các thông tin, các bác sĩ sẽ phân tích nguyên nhân tại sao bạn quan hệ nhưng không xuất tinh được, còn khi thủ dâm lại xuất tinh bình thường và tư vấn cho bạn phương thức điều trị.

Thân mến.

 

Minh Đức - Mateus...@gmail.com

Chào bác sĩ. Do em có thói quen cầm dương vật và kéo ra nên giờ dương vật em bị mềm xèo và không thể cương cứng 100% được (lúc bình thường nó cũng bị mềm), có phải em đã bị dãn dây chằng dương vật không ạ? Mong bác sĩ trả lời giúp em. Xin cảm ơn.

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời:

Chào bạn,

Hiện tượng bạn nói và mô tả gợi ý bạn có thể bị triệu chứng rối loạn cương. Hiện tượng này không phải do nguyên nhân bạn cầm dương vật kéo ra.

Động tác cầm dương vật của bạn kéo ra cũng không làm dây chằng ở gốc dương vật của bạn bị giãn được, do hệ thống dây chằng này nằm ở gốc dương vật và được cố định vào xương mu rất chắc.

Với những thông tin mà bạn cung cấp, tôi khuyên bạn nên đến một trung tâm Nam khoa uy tín để được các bác sĩ đánh giá bệnh sử, khám lâm sàng, cũng như làm các xét nghiệm để đánh giá về độ cương dương của bạn.

Bạn cũng nên cung cấp thêm các thông tin về bệnh lý trước đây hoặc hiện tại bạn có bị tăng huyết áp, đái tháo đường, các bệnh tim mạch…cho bác sĩ. Ngoài ra các tiền sử về chấn thương dương vật, động tác kéo dãn dương vật, trước giờ dương vật có bị tổn thương, có bị tụ máu gì hay không…

Từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn.

Thân mến.

ThS.BS Lê Vũ Tân là bác sĩ Nam khoa đầu tiên tại Việt Nam được chấp thuận và hoàn thành chương trình đào tạo Fellowship tại Mỹ về Vô sinh Nam và Các Bệnh lý Rối loạn tình dục. Trong ảnh: BS Tân chụp cùng thầy của mình

- Mai Ngọc Minh - baoh...@gmail.com

Tôi có bị yếu sinh lý hoặc mắc các bệnh về sinh lý không thưa BS?

Năm nay tôi 33 tuổi, mỗi tuần tôi chỉ quan hệ được 1 ngày và mỗi ngày chỉ được 1 lần. Sau mỗi lần quan hệ dương vật của tôi đều chảy dịch màu trắng trong và đôi khi bị buốt đau phần đầu dương vật. Tôi thỉnh thoảng hay bị mộng tinh. Mỗi lần quan hệ tôi rất nhanh xuất tinh vậy có phải tôi bị yếu sinh lý không? Cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời:

Chào bạn,

Thứ 1, theo các triệu chứng mà bạn mô tả về tần suất quan hệ mỗi tuần bạn chỉ quan hệ được 1 ngày và chỉ được 1 lần thì việc này tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người chứ không phải là 1 con số nhất định ở tất cả nam giới.

Thứ 2, sau khi quan hệ dương vật chảy dịch màu trắng trong thì đây là hiện tượng bình thường, đó là những phần tinh dịch còn sót lại sau khi phần lớn đã được xuất ra.

Đôi khi bạn bị buốt đau phần đầu dương vật, đây là một triệu chứng quan trọng, bạn cần đến khám và được làm xét nghiệm để tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục, cũng như xem xét bạn có bị viêm nhiễm ở đường niệu đạo hay không. Người bình thường khi xuất tinh sẽ không bị cảm giác đau hay buốt ở đầu dương vật, hoặc dọc theo đường niệu đạo.

Thứ 3, Việc bạn thỉnh thoảng hay bị mộng tinh và mỗi lần quan hệ bạn bị xuất tinh nhanh: “yếu sinh lý” là một từ dân gian rất chung chung mô tả về các bệnh lý rối loạn tình dục như là rối loạn cương, xuất tinh sớm…

Các triệu chứng bạn mô tả có thể gợi ý bạn bị chứng xuất tinh sớm. Tuy nhiên bạn nên đến khám bởi các bác sĩ chuyên khoa Nam khoa uy tín để được các bác sĩ khám và hỏi kỹ bệnh sử, tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục, cũng như viêm nhiễm niệu đạo như đề cập ở trên

Sau đó, bạn sẽ được đánh giá các thang điểm của triệu chứng xuất tinh sớm. Khi có chẩn đoán xác định, các bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị cụ thể nhất cho bạn.

Thân mến.

~~~~~

Qua những chia sẻ của ThS.BS Lê Vũ Tân, chắc hẳn nhiều cánh mày râu gỡ được đống tơ vò về chuyện chăn gối, rối loạn cương và vô sinh nam.

Thay mặt bạn đọc, AloBacsi chân thành cảm ơn ThS.BS Lê Vũ Tân!

Thực hiện: Lê Bình - Lệ Phương

Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X