Hotline 24/7
08983-08983

Thoa kem ốc sên trị nám, da trắng nhanh nhưng rồi lại nám hơn, phải làm sao?

Da tôi bị nám đã 10 năm nay, thoa nhiều loại thuốc nhưng không giảm. Có người bạn chỉ tôi mua kem ốc sên dùng thử thì thấy da trắng nhanh nhưng sau khoảng 2 tháng vết nám đậm hơn ban đầu. Có phải kem đó chứa corticoid không, thưa bác sĩ?

ThS.BS Trần Nguyên Ánh Tú - Phó trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM

Nám má là tình trạng rối loạn sắc tố rất thường gặp ở phụ nữ với tỷ lệ khá cao và nhu cầu điều trị thẩm mỹ nhiều. Bản thân nám má có sinh bệnh học rất phức tạp do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có 4 nhóm lớn.

  • Thứ nhất là do yếu tố di tuyền, nghĩa là bản thân người đó đã có yếu tố thuận lợi cho bệnh hơn người khác.
  • Thứ hai là yếu tố môi trường như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khi tiếp xúc nhiều sẽ làm da tổn thương và dễ xuất hiện nám má hơn.
  • Thứ ba là yếu tố nội tiết.
  • Thứ tư là yếu tố phản ứng viêm.

Khi điều trị nám má, chúng ta cần có gắng làm giảm ba yếu tố môi trường, nội tiết và phản ứng viêm. Vì có thể làm nám má đậm hơn khi đang điều trị hoặc tăng khả năng xuất hiện nám má.

Khi sử dụng các loại kem có chưa các thành phần không an toàn như corticoid sẽ làm xuất hiện nám má hoặc làm tình trạng nám má nặng hơn. Do sự mỏng đi của lớp sừng nên khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm tổn thương nhiều hơn hoặc tác động trực tiếp lên các tế bào sắc tố làm rối loạn việc tạo ra sắc tố.

Như vậy, bản thân bệnh sinh nám má đã rất phức tạp và khó điều trị, có diễn tiến dai dẳng, có thể nặng hơn bất cứ lúc nào. Vì vậy không thể khẳng định hoàn toàn nguyên nhân do kem bôi có chứa corticoid.

Tuy nhiên, theo sự mô tả của bạn, giai đoạn đầu trắng nhanh, sau đó nám đậm trở lại thì có khả năng kem bôi đó có chứa corticoid. Vì đối với những kem bôi làm trắng da an toàn trong việc điều trị nám rất ít khi trắng nhanh mà thường tình trạng nám sẽ giảm dần.

Khi tình hình dịch COVID-19 ổn định, bạn nên đến bệnh viện để các BS khám và nhìn vào tình trạng da của bạn và tìm thêm các dấu hiệu , biểu hiện khác có sự tàn phá da do bôi kem có corticoid để giúp bạn phục hồi làn da sớm cũng như cải thiện tình trạng nám.

Minh Huy (ghi)
Nguồn: Livestream ngày 11/7 của Bệnh viện Da liễu TPHCM: “Da bị "tàn phá" do corticoid: cách nhận biết và điều trị"

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X