Hotline 24/7
08983-08983

Tầm soát ung thư đại trực tràng nên bắt đầu ở tuổi 45

Một nghiên cứu mới khuyến cáo sàng lọc ung thư đại trực tràng bắt đầu ở tuổi 45. Các nhà nghiên cứu nói rằng đó là do số ca ung thư đại trực tràng ngày càng tăng ở người trẻ tuổi.

Có một cuộc tranh luận trong giới y tế về việc sàng lọc ung thư đại trực tràng ở tuổi 45 có đáng để bỏ công sức và tiền bạc hay không.

Nếu bạn muốn có cơ hội tốt nhất để phát hiện và điều trị ung thư đại trực tràng, bạn có thể muốn bắt đầu kiểm tra ngay khi bước vào tuổi 45.

Năm ngoái, Đại học Bác sĩ Hoa Kỳ khuyến cáo rằng những người trưởng thành có nguy cơ bắt đầu sàng lọc ung thư đại trực tràng ở tuổi 50.

"Hồi đó, chúng tôi đã nói: sớm hơn thì tốt hơn. Nhưng hóa ra rằng sớm hơn thậm chí còn tốt hơn".

Những số liệu mới được Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ công bố dường như ủng hộ điều đó.

Tổ chức báo cáo rằng trung bình rằng những người ở Hoa Kỳ hiện được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết hoặc trực tràng đã giảm xuống còn 66. Năm 2000, tuổi trung bình là 72.

Một nghiên cứu được công bố đầu năm nay trên một tạp chí cũng ủng hộ khuyến nghị sàng lọc.

Trong nghiên cứu đó, các nhà khoa học đã báo cáo tỷ lệ ung thư đại trực tràng tăng 46% trong độ tuổi từ 49 đến 50 tuổi.

Điều này không có nghĩa là ở độ tuổi từ 49 đến 50 có tỷ lệ ung thư đại trực tràng tăng lên. Thay vào đó, nó phản ánh khả năng khởi phát ung thư đại trực tràng đang xảy ra trong những năm trước khi sàng lọc ở độ tuổi tiêu chuẩn là 50.

"Nói chung, do thiếu sàng lọc, tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng (CRC) ở bệnh nhân 49 tuổi trở xuống phản ánh chủ yếu CRC được phát hiện chẩn đoán (do các triệu chứng) hoặc các nhóm sàng lọc có nguy cơ cao hơn (do tiền sử gia đình mắc ung thư). Trái ngược với những người từ 50 tuổi trở lên, CRC được phát hiện nhờ cả xét nghiệm chẩn đoán và sàng lọc rủi ro trung bình", các tác giả nghiên cứu đã viết.

Đề nghị độ tuổi nào là tốt nhất?

Có những bất đồng giữa các tổ chức y tế khác nhau về việc khi nào nên tiến hành sàng lọc ung thư đại trực tràng.

Đại học Bác sĩ Hoa Kỳ và Lực lượng đặc nhiệm Dịch vụ Dự phòng Hoa Kỳ khuyến nghị kiểm tra thường xuyên ở tuổi 50.

Tuy nhiên, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã khuyến nghị sàng lọc bắt đầu ở tuổi 45 kể từ năm 2018.

"[Khuyến nghị] này dựa trên một mô hình phức tạp do Trường Y khoa Stanford tạo ra, ước tính rằng việc thay đổi sàng lọc ở tuổi 45 sẽ cứu sống 2 người trong 1.000", bác sĩ Timothy Cannon, giám đốc lâm sàng và điều hành của hội đồng khối u phân tử hàng tuần tại Viện Ung thư Inova Schar, nói với Healthline. "Mặc dù tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng khá ổn định, nhưng bệnh này đang dần trẻ hóa và tôi nghĩ rằng sàng lọc sớm hơn 50 tuổi là điều cần thiết".

Nhưng để được kiểm tra sớm hơn, các bác sĩ và nhóm bệnh nhân có thể phải thuyết phục hệ thống bảo hiểm y tế Hoa Kỳ trước.

"Thực tế của các kiểm tra sàng lọc ở độ tuổi từ 45 đến 50 là phụ thuộc vào những gì các công ty bảo hiểm đồng ý chi trả", bác sĩ Glenn H. Englander, bác sĩ tiêu hóa ở Palm Beach, Florida cho biết. "Tỷ lệ mắc ung thư đại tràng trên 50 tuổi đã giảm nhờ sàng lọc nội soi. Nhưng để sàng lọc những người dưới 45 tuổi sẽ tốn rất nhiều tài nguyên"...

Ung thư đại trực tràng đang gia tăng

Hiện xu hướng gia tăng các trường hợp ung thư đại trực tràng sớm tăng gấp năm lần ở những người trẻ hơn 50 tuổi, theo bác sĩ Anton Bilchik, bác sĩ ung thư phẫu thuật, giáo sư phẫu thuật, trưởng phòng nghiên cứu đường tiêu hóa và trưởng khoa y tại Viện ung thư John Wayne tại Trung tâm y tế Providence Saint John ở California.

Bilchik chỉ ra tỷ lệ béo phì gia tăng là thủ phạm tiềm năng.

Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ung thư ruột kết. Bệnh béo phì ở trẻ em đang gia tăng, vì vậy cần chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống và tập thể dục ngay từ nhỏ.

Nhưng những lý do cho sự gia tăng nguy cơ ung thư này có thể còn nhiều hơn thế, theo Cannon.

"Béo phì và lối sống ít vận động là những lý do phổ biến nhất được trích dẫn, nhưng điều này dường như không phù hợp với những quan sát của tôi", ông nói. "Trên thực tế, tôi đã thấy hai vận động viên ultramarathon dưới 40 tuổi bị ung thư ruột kết trong quá trình luyện tập. Có rất nhiều nguyên nhân môi trường có thể xảy ra và tôi nghi ngờ rằng một số trong số này có thể liên quan đến việc thay đổi hệ vi sinh vật".

Sàng lọc và phòng ngừa

Nhưng bất kể lý do tại sao, các chuyên gia nói rằng bằng chứng dường như hỗ trợ sàng lọc ung thư đại trực tràng ở độ tuổi trẻ hơn.

"Người dân cần biết rằng sự gia tăng ở những người trẻ tuổi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng cao hơn bất kỳ bệnh ung thư nào khác", theo ông Bilchik. "Vì hầu hết ung thư đại trực tràng đều có thể phòng ngừa được bằng cách sàng lọc sớm nên điều này là bắt buộc phải được công bố rộng rãi".

Tiến sĩ Maen Abdelrahim, bác sĩ chuyên khoa ung thư đại tràng tại Houston Methodist ở Texas, nói rằng việc công khai sẽ có khả năng bao gồm nhiều nỗ lực thay mặt bác sĩ và những người khác, cũng như có nhiều cách để tiến hành sàng lọc.

Mặc dù có bằng chứng rõ ràng cho thấy hiệu quả của sàng lọc và sự sẵn có của nhiều lựa chọn xét nghiệm (cả kiểm tra trực quan, được thực hiện tại cơ sở chăm sóc sức khỏe và xét nghiệm phân...), việc sử dụng sàng lọc CRC vẫn còn thấp. Các thách thức liên quan đến sàng lọc bao gồm các nguồn tài chính, không có nguồn chăm sóc thông thường, bảo hiểm không đầy đủ, thiếu khuyến nghị của nhà cung cấp, các yếu tố hậu cần (ví dụ: vận chuyển, lên lịch...), sợ hãi và thiếu kiến ​​thức.

Abdelrahim nói rằng cần giáo dục người lớn về bản chất việc phòng ngừa căn bệnh này và tầm quan trọng của việc sàng lọc sớm.

Giáo dục cá nhân trưởng thành rằng quá trình tăng trưởng chậm từ polyp tiền ung thư đến ung thư xâm lấn cung cấp một cơ hội quan trọng để phòng ngừa và phát hiện sớm. Sàng lọc nên được biết đến là một thủ tục có thể ngăn ngừa ung thư thông qua việc phát hiện và loại bỏ các polyp / tổn thương tiền ung thư và phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu khi điều trị thường được chữa khỏi và thành công.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X