Hotline 24/7
08983-08983

Sốt mấy ngày cần xét nghiệm sốt xuất huyết, làm sao phân biệt với COVID-19?

Theo Bộ Y tế, số mắc sốt xuất huyết trên cả nước đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam. Trong khi đó, nỗi lo về dịch COVID-19 vẫn luôn tồn tại. Làm sao để phân biệt sốt do COVID-19 hay sốt xuất huyết? Sốt mấy ngày cần xét nghiệm sốt xuất huyết? Thắc mắc này đã được BS Trương Hữu Khanh - Phó Chủ tịch thường trực Hội Truyền nhiễm TPHCM và ThS.BS.CK2 Nguyễn Trần Nam - PGĐ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Vì sao mùa sốt xuất huyết năm 2022 đến sớm, tăng nhanh và nhiều?

Tình hình bệnh sốt xuất huyết năm nay đến sớm và ngày càng gia tăng. Theo BS nhận định, bệnh sốt xuất huyết năm nay tăng nhanh và nhiều như vậy do nguyên nhân gì?

ThS.BS.CK2 Nguyễn Trần Nam trả lời: Đến tháng 6/2022, số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết tăng cao. Điều này có thể giải thích bởi nhiều yếu tố:

- Thứ nhất là năm nay mùa mưa đến sớm hơn so với những năm trước đây.

- Thứ hai, sau hai năm dịch bệnh COVID-19, sự di chuyển dân số, công trình xây dựng bắt đầu hoạt động trở lại, việc tập trung dân cư đông đúc là điều kiện thuận lợi để tạo ra nơi sinh sôi cho muỗi.

- Thứ ba, năm nay rơi đúng vào chu kỳ sốt xuất huyết. Cứ mỗi 4 năm, chúng ta lại có một đợt dịch sốt xuất huyết với số lượng bệnh nhân tăng.

Chương trình tư vấn diễn ra trong bối cảnh số ca sốt xuất huyết tăng cao, vì vậy nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng

2. Làm sao phân biệt sốt do sốt xuất huyết và COVID-19?

Sốt xuất huyết bắt đầu là sốt, COVID-19 cũng gây sốt, vì vậy nhiều phụ huynh băn khoăn làm sao để phân biệt được cơn sốt của 2 bệnh này? Bởi vì nhiều trẻ nhỏ quá rất khó làm test nhanh COVID-19, mong BS hướng dẫn?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Trẻ bị sốt có thể nghĩ đến nhiều bệnh khác nhau. Hiện nay có thể nói, trẻ bị sốt nghiêng về COVID-19 không đáng lo bằng sốt xuất huyết, bởi chủng hiện tại không quá “ghê gớm”. Nếu chúng ta chỉ lo nghĩ về COVID-19 có thể dẫn đến sót bệnh nặng đó là sốt xuất huyết.

Để phân biệt, đối với sốt xuất huyết, trẻ thường sốt liên tục, sốt khó hạ và ít kèm theo triệu chứng khác. Trong khi đó với COVID-19 chủng Omicron không gây sốt nhiều và có thể kèm theo ho, sổ mũi, tương tự như bị cảm lạnh.

Tuy nhiên, chúng ta không thể tự diễn đạt tình trạng sốt là khuynh hướng của COVID-19 hay sốt xuất huyết. Bởi sốt ở cả hai bệnh này tương đối giống nhau. Do đó, sau khi sốt 2 ngày (48 tiếng) mà không hạ phải nghĩ ngay đến sốt xuất huyết, bởi vì lúc đó đã có khả năng diễn tiến nặng. Chỉ có bác sĩ mới chẩn đoán đúng được việc nhiễm COVID-19 hay sốt xuất huyết. Thậm chí, bác sĩ cũng phải xét nghiệm máu để xác định sốt xuất huyết.

Tóm lại, hai tình trạng này hướng xử trí khác nhau, tiên lượng cũng khác nhau, do vậy nếu trẻ sốt không hạ, đặc biệt là sau 48 giờ cần phải đến cơ sở y tế.

3. Ngày bao nhiêu khi trẻ bị sốt có thể xét nghiệm sốt xuất huyết?

Như vậy, có phải hễ trẻ sốt cao khó hạ là phải đưa trẻ đi xét nghiệm tìm sốt xuất huyết? Xin BS chỉ rõ, nếu nghi ngờ trẻ bị sốt xuất huyết thì nên xét nghiệm vào những thời điểm nào?

ThS.BS.CK2 Nguyễn Trần Nam trả lời: Điều này liên quan đến thái độ xử trí của phụ huynh đối với tình huống sốt ở trẻ. Hầu hết khi trẻ đến khám tại các bệnh viện cũng như các phòng khám, nguyên nhân hàng đầu vẫn là sốt. Nhất là sốt trong mùa dịch sốt xuất huyết lưu hành như hiện nay phải quan tâm, xác định liệu đây có thực sự là sốt xuất huyết.

Bệnh sốt xuất huyết diễn tiến trong 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 trong 3 ngày đầu, trẻ có biểu hiện sốt cao, có thể kèm theo các triệu chứng đôi khi liên quan đến vấn đề hô hấp, tiêu hóa. Giai đoạn 2, từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 6, trẻ bắt đầu giảm sốt. Tuy nhiên, giảm sốt không phải triệu chứng tốt, mà đôi khi có thể là giai đoạn nguy hiểm (trẻ có thể diễn tiến vào giai đoạn nặng). Sau ngày thứ 6 (kể từ ngày sốt đầu tiên) là giai đoạn hồi phục.

Khi trẻ có biểu hiện sốt, điều đầu tiên phụ huynh cần làm là hạ sốt. Cho dù sau đó có đến bệnh viện hay phòng khám thì vẫn phải hạ sốt cho con. Thực tế có trường hợp trẻ đến bệnh viện sốt cao, thậm chí co giật, nhưng phụ huynh không dám hạ sốt vì để chứng minh là có sốt khi đến bác sĩ.

Xét nghiệm là cách tốt nhất để phát hiện sốt xuất huyết. Hiện nay, các cơ sở y tế tại Việt Nam, các xét nghiệm rất hiệu quả và có thể phát hiện sốt xuất huyết sớm ngay từ ngày đầu tiên của bệnh. Nghĩa là ngay ngày đầu tiên trẻ bị sốt là có thể xét nghiệm được và khả năng phát hiện cũng rất cao. Phương pháp xét nghiệm là tìm kháng nguyên đặc biệt trong cơ thể liên quan đến siêu vi gây sốt xuất huyết. Chúng ta có thể xét nghiệm từ ngày 1 đến ngày 5 kể từ khi xuất hiện biểu hiện sốt.

Phần 2: Lựa chọn thuốc giảm đau, hạ sốt cho trẻ bị sốt xuất huyết sao cho an toàn, hiệu quả?

Phần 3: Chuyên gia giải đáp các thắc mắc thường gặp về thuốc hạ sốt dạng bột sủi Efferalgan

Trân trọng cảm ơn Nhãn hàng Efferalgan của Pháp đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X