Hotline 24/7
08983-08983

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân sống chung với cơn động kinh 21 năm

Sau 21 năm cùng con trai can trường chiến đấu với căn bệnh động kinh, nay chị A. đã có thể nhẹ lòng hơn khi nhìn L. được phẫu thuật động kinh thành công.

T.T.L. năm nay 28 tuổi, bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu của căn bệnh động kinh khi mới 7 tuổi.

Những cơn động kinh đến bất chợt vẫn làm đảo lộn cuộc sống của L. từ khi là một cậu bé đến năm 28 tuổi. Mỗi tuần L. trung bình gặp 5-6 cơn động kinh, hầu như ngày nào cũng có cơn làm cho cậu không thể chú tâm học hành, giao lưu, vui chơi như bao chàng trai khác.

Trong suốt hơn 20 năm, gia đình đã đưa L. đi khắp nơi chữa trị, ai mách ở đâu có thể điều trị động kinh mẹ đều đưa cậu đến. Nhưng điều trị nội khoa và dùng thuốc không giúp bệnh tình của L. thuyên giảm, thậm chí còn gặp phải tình trạng kháng thuốc.

ThS.BS Trần Đình Văn thăm khám cho bệnh nhân L.

Dẫu khó khăn nhưng mẹ L. không nản lòng, bà vẫn cùng con trai bước tiếp những đoạn đường dài trên hành trình chiến đấu với bệnh tật. Sau 20 năm, bà A đã đưa L. đến Bệnh viện Việt Đức để được phẫu thuật động kinh.

Tại đây, bệnh nhân được thực hiện xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ của hội đồng chuyên môn đã hội chẩn rất kỹ lưỡng tình trạng của bệnh nhân. Sau đó, các chuyên gia đã khoanh vùng được vị trí tổn thương, đánh giá nguyên nhân gây bệnh do xơ hóa hải mã trái.

Do đây là vùng não bán cầu ưu thế có nhiều chức năng quan trọng, sau khi phẫu thuật người bệnh sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến ngôn ngữ và trí nhớ, các bác sĩ đã tiếp tục hội chẩn về phác đồ điều trị cho bệnh nhân.

Sau khi đã được đánh giá kỹ càng, L được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật chữa khỏi động kinh.

Hiện tại sau mổ ngày thứ 5, tình trạng bệnh nhân hoàn toàn ổn định, không có di chứng về hậu phẫu. Hình ảnh phim chụp sau mổ tốt, không có chảy máu và không xuất hiện cơn độngkinh sau mổ.

ThS.BS Trần Đình Văn - Khoa Phẫu thuật Thần kinh 1 - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết, phẫu thuật nàyđược xếp vào nhóm phẫu thuật động kinh chữa khỏi khi mà xác định được chắc chắn có nguyên nhân gây cơn.

Theo PGS.TS Đồng Văn Hệ - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, hiện nay có nhiều người nghĩ chưa đúng hay quan điểm sai lầm về bệnh động kinh như nghĩ đây là bệnh tâm thần hay bệnh di truyền.

Vì vậy, ảnh hưởng rất nhiều tới người bệnh, khiến họ tự ti không đi điều trị hay người nhàcủa bệnh nhân giấu bệnh vì sợ xấu hổ, dị nghị. Đáng lo ngại, người bệnh nếu không được chẩn đoán, điều trị sớm và đúng, hoặc điều trị không đầy đủ, bỏ điều trị bệnh nặng thêmvà khó hòa nhập cộng đồng do bị những người xung quanh kỳ thị.

Người mắc bệnh động kinh nếu được điều trị sớm có thể dùng thuốc hoặc phẫu thuật có tới 80-90% bệnh nhân khỏi bệnh hoàn toàn không có các cơn co giật.

Bệnh động kinh không nguy hiểm như nhiều người tưởng tượng, người mắc bệnh không làm được việc là sai lầm. Bởi đây là một loại bệnh lành tính, có thể chữa khỏi được dễ dàng khi được phát hiện sớm họ vẫnhọc tập và làm việc như những người bình thường khác.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X