Hotline 24/7
08983-08983

Nội soi thanh quản bằng dao siêu âm điều trị liệt dây thanh hai bên, ở đâu thực hiện?

Phương pháp phẫu thuật nội soi qua bộ dụng cụ soi treo thanh quản cải tiến, cắt 1/3 sau dây thanh bằng dao siêu âm, điều trị liệt kép hai dây thanh, giúp phục hồi tình trạng khó thở cấp đã được thực hiện tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Dây thanh quản của chúng ta có nhiều cấu trúc, nhưng quan trọng nhất là có hai dây thanh. Hai dây thanh này di động, nó giúp chúng ta thở khi hít thở. Chức năng thứ hai là phát âm, khi dây thanh khép kín và rung nó sẽ phát âm và phát ra tiếng nói của con người.

Hai dây thanh này được chi phối bởi thần kinh từ vỏ não đến não và qua dây thần kinh quặt ngược hai bên, chui vào trong tuyến giáp và chỉ huy tất cả cơ của thanh quản, đảm bảo chức năng của nó hô hấp, phát âm...

Phục hồi giọng nói cho bệnh nhân liệt tiền dây thanh là nhiệm vụ toàn ngành tai mũi họng. Nhiều phương pháp kỹ thuật được nghiên cứu và áp dụng trên thế giới cũng như tại Việt Nam như cắt dây thanh bằng laser CO2. Tuy nhiên, phương pháp này khá đắt tiền. Riêng bệnh viện Nhân dân Gia Định đã nghiên cứu và áp dụng thành công phương pháp sử dụng dao siêu âm để phẫu thuật cho bệnh nhân bị liệt kép đồng thời hai dây thanh, khó thở, nguy hiểm đến tính mạng.

Phương pháp phẫu thuật nội soi qua bộ dụng cụ soi treo thanh quản cải tiến cắt 1/3 sau dây thanh bằng dao siêu âm, điều trị liệt kép hai dây thanh, giúp phục hồi tình trạng khó thở cấp. Phương pháp này cứu sống cho nhiều bệnh nhân bị bịt kín đường thở.

PGS.TS.BS Trần Việt Hồng (ở giữa) thực hiện ca nội soi thanh quản bằng dao siêu âm điều trị liệt dây thanh hai bên

PGS.TS.BS Trần Việt Hồng - Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết: Cắt 1/3 sau dây thanh qua nội soi bằng dao điện siêu âm trong tư thế khép sẽ tạo lỗ phía sau thanh môn để bệnh nhân thở, nhưng vẫn giữ lại 2/3 phía trước.

Bệnh nhân phục hồi sức khỏe, đồng thời cũng không bị rối loạn giọng nói, khan tiếng. Cuộc sống bệnh nhân được cải thiện và trở về sinh hoạt cuộc sống bình thường. Bên cạnh đó, chi phí điều trị thấp vì sử dụng dụng cụ tự chế giá rẻ, tận dụng được phương tiện sẵn có được ở Việt Nam.

Với phương pháp phẫu thuật mới này, có thể nói về mặt xã hội đã trả lại cho cộng đồng nhân lực lao động, bệnh nhân không bị tàn phế, chất lượng năng suất lao động của người bệnh không bị ảnh hưởng.

Trọng Dy (ghi)

Nguồn: Video Điều trị liệt dây thanh 2 bên - Bệnh viện Nhân dân Gia Định

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X