Hotline 24/7
08983-08983

Nhỏ nhầm thuốc tẩy nốt ruồi, mũi bé trai 5 tuổi bị bỏng nặng

Nhỏ nước muối sinh lý cho con trai 5 tuổi bị nghẹt mũi. Nhưng ngay sau đó thấy con khóc thét, gia đình kiểm tra lại mới phát hiện dung dịch vừa nhỏ là thuốc tẩy nốt ruồi.

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ đã cấp cứu cho một bé trai 5 tuổi (trú tại huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) bị nhỏ nhầm thuốc tẩy nốt ruồi vào mũi. Khi tiếp nhận, bé trai khóc nhiều, hoảng sợ do vùng mũi bỏng rát.

Theo lời kể của mẹ bé, gia đình vẫn thường xuyên vệ sinh mũi họng cho con bằng nước muối sinh lý đựng trong lọ nhỏ. Lần này, khi thấy con bị sổ mũi, mẹ bé lấy lọ nước muối nhỏ vào mũi cho con thì bé khóc thét lên. Người nhà vội kiểm tra lại mới biết, dung dịch đựng bên trong không phải nước muối mà là thuốc tẩy nốt ruồi do người thân của bé mới đi xin về dùng (đựng trong vỏ lọ nước muối sinh lý).

Khi được đưa tới viện, các bác sĩ đã tiếp tục rửa mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý để hoà loãng nồng độ ba-zơ có trong lọ thuốc tẩy nốt ruồi. Ngoài ra, bệnh nhi được xử lý để phòng sẹo dính, dùng kháng sinh để phòng nhiễm trùng.

May mắn sau 3 ngày điều trị, tổn thương niêm mạc của trẻ được cải thiện. Bác sĩ khám lại cho bệnh nhi trước ngày xuất viện. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ

Bỏng ba-zơ rất nguy hiểm, chỉ 2 giọt có thể tổn thương toàn bộ niêm mạc mũi, vòng, họng

BS Đỗ Duy Thanh, Khoa Mắt - Tai Mũi Họng - Răng Hàm Mặt, Trung tâm Sản Nhi - Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết, việc nhỏ nhầm thuốc tẩy nốt ruồi khiến toàn bộ niêm mạc mũi, vòm, họng của trẻ bị loét, rất may mắn là chưa thấy tổn thương vùng hầu họng và thanh quản.

Bên cạnh đó, BS Đỗ Duy Thanh cho biết thêm, biến chứng bỏng hóa chất ở vùng mũi khá nguy hiểm do có nguy cơ gây sẹo dính trong hốc mũi. Vì thế, việc xử trí cấp cứu ban đầu rất quan trọng, phải ngay lập tức rửa trôi liên tục vùng bị tổn thương bằng nước muối sinh lý.

Thành phần trong lọ thuốc tẩy nốt ruồi có NaOH và KOH - là những ba-zơ mạnh. Bỏng ba-zơ rất nguy hiểm vì các tổn thương lan tỏa rộng. Do đó, chỉ với 2 giọt hóa chất có thể làm tổn thương toàn bộ niêm mạc mũi, vòm, họng của bệnh nhi.

BS Thanh khuyến cáo cha mẹ phải rất thận trọng khi chăm sóc trẻ. Tuyệt đối không đựng các loại hóa chất, thuốc trong các vỏ chai lọ đựng thực phẩm, gây nhầm lẫn bỏng như em bé này. Hãy luôn cất hoá chất ở những chai lọ riêng, để khu vực riêng biệt, xa tầm với của trẻ. Tuyệt đối không để hoá chất lẫn trong tủ thuốc, khu vực bàn nước của gia đình để phòng nnguy cơ ngộ độc.

Nếu không may nhỏ nhầm hóa chất vào mũi trẻ, bố mẹ cần bình tĩnh, có thể sơ cứu ban đầu bằng cách rửa mũi trẻ bằng nước muối sinh lý hoặc nước nguyên chất vô khuẩn để làm loãng, rửa trôi lượng hóa chất tồn dư. Sau đó cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để có những bước xử trí phù hợp.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X