Hotline 24/7
08983-08983

Nhân giáp TIRADS 4 có phải mổ không BS?

Đối với nhân giáp TIRADS 4 sẽ không đáng lo ngại nếu kích thước dưới 1 cm. Tuy nhiên, việc quyết định theo dõi hay can thiệp còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố.

NỘI DUNG TƯ VẤN

Ngô Văn Thống - Laptop...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi là em bị nhân tuyến giáp thùy trái tirads 4 kích thuơc 5*4 mm, có nốt giảm âm 2*4 mm. Kết quả xét nghiệm sinh thiết chủ yếu hồng cầu không có nhu mô khu trú.

Kết quả của em như vậy có phải mổ không? Nó là lành tính hay ác tính ạ và mổ thì mổ ở đâu? Em cảm ơn.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Theo như thông tin mô tả thì nhân giáp của bạn rất nhỏ và khó có thể đánh giá chính xác nguy cơ ung thư qua siêu âm, kết quả tế bào học cũng chưa nghi ngờ ung thư nên chưa có chỉ định phẫu thuật.

Đối với nhân giáp TIRADS 4, chỉ định sinh thiết và phẫu thuật thường dành cho khối có kích thước từ 1,5cm. Hiện tại khối bướu khá nhỏ, sẽ không gây ra triệu chứng gì khó chịu, bạn có thể tái khám định kỳ mỗi 3 tháng để siêu âm kiểm tra bạn nhé!

ThS.BS Võ Thị Tố UyênThS.BS Võ Thị Tố Uyên - Giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bác sĩ điều trị tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM

Đau đầu quanh hốc mắt, nguyên nhân do đâu?

Huy - thanhduy...@gmail.com

Cháu chào bác sĩ! Dạo này cháu có hiện tượng đau đầu, kéo dài cũng đã 4-5 ngày rồi, mà chủ yếu là khi cháu liếc mắt qua trái hoặc phải ạ. Lúc đó cháu có cảm giác khá nhức đầu và cháu có thử ấn nhẹ ngay trên 2 hố mắt thì thấy đau.

Trước đó cháu có sốt nhẹ và hiện tại thì đang bị cảm. Không biết triệu chứng trên là cháu đang bị bệnh gì và có nghiêm trọng không ạ? Mong được bác sĩ tư vấn.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Hiện tượng đau đầu, đau quanh hốc mắt thường gặp ở bệnh nhân bị nhiễm virus cấp như ở bệnh cảm cúm, sốt siêu vi, sốt xuất huyết. Triệu chứng này sẽ hồi phục dần trong vòng vài ngày tới, bạn nên nghỉ ngơi, uống đủ nước và tránh sử dụng điện thoại, màn hình vi tính quá nhiều bạn nhé!

Ngừng uống thuốc lao khi sắp hết phác đồ điều trị, có sao không?

Hồ Mạnh Tú - tuyeum...@gmail.com

Bác sĩ ơi, em điều trị lao được gần 6 tháng rồi còn thiếu 10 ngày thôi ạ. Giờ ví lý do bất khả kháng em nghỉ thuốc lao thì có sợ bị lại không? Cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Hiện nay, phác đồ điều trị lao phổi 6 tháng là bắt buộc đối với hầu hết các trường hợp nhiễm lao mới, không có bằng chứng kháng thuốc. Thời gian điều trị này đã được gia giảm tới mức tối thiểu, tức là không nên ngắn hơn để tránh vi khuẩn lao còn sót lại và tạo ra chủng kháng thuốc mới.

Với những trường hợp lao phổi tạo hang hoặc không âm hoá đàm sau 2 tháng tấn công, thời gian điều trị có thể kéo dài tới 7-9 tháng. Do đó, bạn nên tiếp tục tái khám để lấy thuốc cho đủ thời gian bạn nhé.

Nổi cục u ở gần thái dương, bệnh gì?

Bùi Thị Kiều - kieuh...@gmail.com

Cách đây 1 tháng em phát hiện ở đầu gần thái dương nổi cục cứng. Em cảm thấy lo lắng không biết có bị u hay ung thư gì không. Bác sĩ cho em hỏi cục đó có nguy hiểm không ạ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào em,

Một khối mới xuất hiện có thể là nốt viêm nhiễm trùng, bướu lành hoặc bướu ác. Nếu mật độ cứng có thể liên quan tới nền xương sọ bên dưới, cần thăm khám trực tiếp để xác định nguyên nhân thì mới trả lời được câu hỏi của em. Em nên tới bệnh viện để khám trực tiếp em nhé!

ZL Anh Hoa

Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em kết quả này có bị gì không ạ? Em cảm ơn.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Theo kết quả xét nghiệm bạn cung cấp thì có tình trạng tăng bạch cầu, ưu thế bạch cầu đa nhân trung tính, thường gặp trong các nhiễm trùng cấp tính, stress, dùng thuốc...

Gan nhiễm mỡ và sỏi túi mật trên siêu âm bụng phù hợp với kết quả rối loạn mỡ máu, ngoài ra còn ghi nhận có rối loạn đường huyết, nếu lấy máu lúc đói thì nghi ngờ có tiền đái tháo đường.

Bạn nên đưa người bệnh tới khám bác sĩ để đánh giá nguy cơ tim mạch, xem xét dùng thuốc hạ mỡ máu, đường huyết; tìm nguyên nhân tăng bạch cầu và điều chỉnh bạn nhé!

Thuốc bọc nilong cho vào nước sôi nấu, liệu uống có độc hại?

Anh Kiệt - theligh...@gmail.com

Em thường nấu viên thuốc nam, mà viên thuốc đó thường bọc ni lông dính rất khó tháo nên nên bỏ trực tiếp vào nước nóng đợi thuốc chảy ra thì em lấy miếng ni lông ra (miếng nilong khoảng hơn 2cm2).

Khoảng thời gian bỏ vào rồi lấy ra tầm 2 phút, vậy em có nguy cơ mắc bệnh do chất trong nhựa thải ra khi gặp nhiệt độ cao không ạ? Và nếu em cứ nấu theo kiểu như vậy bao lâu sẽ chịu ảnh hưởng bởi chất độc? Em cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Nhiều loại nilon không chịu được nhiệt và sẽ phát tán các phân tử nguy hiểm ngay cả khi nước chưa sôi, nhất là khi thuốc trong bao đã chảy ra do sức nóng thì rất có khả năng đã bị nhiễm độc nilon.

Thời gian bao lâu có thể gây hại thì chưa thể xác định cụ thể cho bạn được. Đặc biệt là các loại nhựa có thành phần bisphenol A (BPA) được xem làm tăng nguy cơ ung thư, gây rối loạn hormon và hầu như đã bị cấm sử dụng đối với các sản phẩm cho trẻ em.

Do đó, nếu khó lấy thuốc trong điều kiện khô, bạn có thể ngâm vào chén nước sạch bên ngoài trước để gỡ bỏ bao nilon sẽ an toàn hơn bạn nhé!

Tái phát hạch lao khi đang điều trị, chữa thế nào?

Lê Thị Xuân Thảo - xuanthao...@gmail.com

Chào bác sĩ! Em bị nổi hạch lao bên nách trái phải mổ và sau đó em uống thuốc điều trị lao hạch được 9 tháng theo chương trình điều trị của quốc gia thì lại có triệu chứng hạch lao nổi và sưng lại bên nách phải.

Bác sĩ có thể hướng dẫn em nên dùng thuốc tiếp hay uống thuốc nào không ạ? Vì trong qua trình uống thuốc em đều uống đều đặn, uống 1 lần vào buổi sáng sớm, nhưng bệnh vẫn tái diễn trong quá trình uống thuốc thì em có nên dừng thuốc lại hay không?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Hạch có thể to do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là do viêm phản ứng với các nhiễm trùng thông thường, hạch to cũng có thể do lao phổi kháng thuốc, đáp ứng kém với điều trị nhưng cần thêm một số thông tin khác về diễn tiến bệnh để đánh giá.

Hiện tại bạn chưa cần ngưng thuốc vì chưa có bằng chứng kháng thuốc, trước tiên, nên quay lại bệnh viện chuyên khoa lao để siêu âm và xem xét sinh thiết hạch mới nổi, nếu không nghi ngờ lao kháng thuốc thì sẽ tiếp tục dùng thuốc kháng lao cho đủ 12 tháng bạn nhé!

Có cần kiêng gì sau mổ mắt cá ngón chân?

Nguyễn Hiền Lương  - nguy...@gmail.com

Chào bác sĩ, cho con hỏi sau khi mổ mắt cá ngón chân cái bên chân phải thì nên kiêng gì? Nên ăn gì? Làm những gì để vệ sinh sạch sẽ ạ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Mắt cá chân hình thành do các vùng da ở chân bị tì đè thường xuyên hoặc do có dị vật tạo thành “nhân” và phát triển khối dày sừng xung quanh. Phẫu thuật bóc bỏ nhân mắt cá là tiểu phẫu, bệnh nhân có thể về nhà trong ngày. Bạn nên tới trạm y tế gần nơi ở để được hướng dẫn cách chăm sóc vết thương mỗi ngày, cắt chỉ sau 7-10 ngày.

Về ăn uống thì không cần kiêng khem gì, nên bổ sung đủ dinh dưỡng để vết thương mau lành, nếu có tiền sử dị ứng với thực phẩm đặc biệt như hải sản, thịt bò thì nên tránh bạn nhé!

Chỉ số LYM 42.6, nguy hiểm không?

Le Ngan - lenga...@icloud.com

Bác sĩ có thể giúp em xem tờ xét nghiệm máu này không ạ? Em cảm ơn bác sĩ nhiều. Chỉ số LYM của em là 42.6 vậy có nguy hại gì không?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Chỉ số Lymphocyte bao gồm 2 thành phần là số lượng tuyệt đối #LYM và tỷ lệ phần trăm %LYM, theo kết quả này thì số lượng lymphocyte trong máu bình thường, các chỉ số hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu cũng bình thường, không phải bất thường do bệnh lý bạn nhé!

Người già bị chảy máu hậu hôn, phải làm sao?

Nhi Nhi - bachle...@gmail.com

Chào bác sĩ! Mẹ em năm nay 70 tuổi, cách đây vài ngày, mẹ em bị ra máu hậu môn và đau bụng. Mẹ em có đi khám bệnh tổng quát kết quả bình thường, được chẩn đoán chảy máu nghi do trĩ, đau bụng do viêm dạ dày.

Nội soi không được, vì mẹ em yếu nên lúc chuẩn bị thì bị ngất. Bây giờ lại ra máu nhiều mà không dứt, 3 ngày rồi ạ. Bác tư vấn giúp em!

Thông tin thêm: Mẹ em mổ cườm được 4 thág, đang uống thuốc tim

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Nội soi trực tràng chẩn đoán là thủ thuật khá đơn giản, nếu mất máu nhiều dẫn tới chóng mặt, ngất thì bác sĩ sẽ có kế hoạch cho bệnh nhân nhập viện và chuẩn bị ruột để nội soi giúp chẩn đoán và điều trị. Bạn nên cho mẹ nhập viện ở bệnh viện có chuyên khoa Tiêu Hoá bạn nhé!

Sau gãy xương gót 5 tháng, vì sao mắt cá chân vẫn sưng và đau khi đi lại?

Thanh Nguyễn - biphuo...@gmail.com

Em bị gãy củ xương gót được 5 tháng, hiện tập đi được 2 tháng. Bàn chân em khi đi không còn sưng nữa, nhưng mắt cá ngoài vẫn sưng to như lúc mới tháo bột.

Khi đi lại em đau vùng cổ chân và mắt cá ngoài. Mắt cá sưng to như vậy làm em không xoay chân vô mặt trong được. Hiện em vẫn đi cà nhắc.

Em tái khám bác sĩ cho chụp phim bàn chân và gót chân. Kết quả phim bàn chân bình thường, gót chân cal nhiều. Vậy xin bác sĩ cho e hỏi tình trạng e như vậy là sao? Em nên chườm nóng hay lạnh hoặc có cần hạn chế đi lại không? Có bao giờ em bị sưng đau mãn tính không bao giờ hết không bác sĩ? Em rất sợ. Xin bác sĩ tư vấn giúp.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Hiện tượng sưng ở mắt cá bạn mô tả có thể do nhiễm trùng mô mềm, sẹo lồi, can xương hoặc bất thường hồi lưu của mạch máu chi dưới. Để đánh giá cần phải khám trực tiếp và làm thêm một số xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán. Về sinh hoạt bạn nên hạn chế đứng lâu 1 chỗ, ngồi thõng chân, tránh ngồi xổm và nên tích cực vận động cho vùng chi dưới để tăng cường lưu thông máu tránh ứ trệ dịch bạn nhé!

Nhờ BS xem giùm kết quả siêu âm hạch

Lục Thị Lương - luongc...@gmail.com

Bác sĩ ơi, trong kết quả siêu âm có viết hạch nhóm V hố thượng đòn phải có vài hạch, mất cấu trúc rốn hạch, lớn nhất 5x9 mm có nghĩa là gì?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Hạch to có nhiều nguyên nhân, bao gồm hạch viêm, hạch lao, ung thư hạch hoặc ung thư di căn hạch... Hạch thượng đòn có các đặc điểm như mô tả cần được khám và làm rõ chẩn đoán sớm ở bệnh viện chuyên khoa Ung Bướu bạn nhé!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X