Hotline 24/7
08983-08983

Nghiên cứu tại Anh: Kháng thể chống virus SARS-CoV-2 tồn tại trong cơ thể từ 3 - 6 tháng

Nghiên cứu mới tại Anh khẳng định kháng thể chống virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong cơ thể người đã bị nhiễm virus từ 3 - 6 tháng.

Nghiên cứu từ Ngân hàng Sinh học Anh (cơ sở nghiên cứu và dữ liệu y sinh chính của Anh) theo dõi thời gian kháng thể có thể tồn tại được trong cơ thể người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Theo nghiên cứu, 99% số người tham gia xét nghiệm có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vẫn giữ được kháng thể trong vòng 3 tháng sau khi bị nhiễm COVID-19. Trong khi 88% số còn lại vẫn giữ được kháng thể trong vòng 6 tháng.

Kết quả dựa trên bằng chứng ban đầu từ nghiên cứu của Viện Y tế Cộng đồng Anh SIREN cho biết những người từng bị nhiễm virus SARS-CoV-2 có khả năng giảm nguy cơ tái nhiễm ít nhất năm tháng.

Các nhà nghiên cứu nói rằng kết quả nghiên cứu của Ngân hàng Sinh học Anh đã chỉ ra kháng thể được tạo ra do hiện tượng nhiễm trùng tự nhiên có thể giúp nhiều người tránh nguy cơ tái nhiễm ít nhất 6 tháng.

Naomi Allen, nhà khoa học đứng đầu Ngân hàng Sinh học Anh cho biết: “Nghiên cứu thiết yếu đã cho chúng ta hiểu được đại đa số người vẫn có được kháng thể trong vòng sáu tháng sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Mặc dù chưa thể khẳng định hoàn toàn vấn đề này liên quan đến tình trạng miễn nhiễm ra sao, kết quả nghiên cứu cho mọi người biết rằng mình có thể giảm được nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 ít nhất 6 tháng sau khi gặp phải tình trạng lây nhiễm tự nhiên. Cần phải có thêm kết quả nghiên cứu để đưa ra kết luận miễn dịch sẽ bảo vệ chúng ta trong bao lâu.”

Từ tháng 5 đến tháng 12/2020, Ngân hàng Sinh học Anh đã thu thập mẫu máu và dữ liệu trên 20.200 người tham gia cùng với con và cháu của họ có triệu chứng tiềm tàng. Chương trình này do BioBank khởi xướng.

Nghiên cứu trên cũng cho biết tỷ lệ dân số có kháng thể với virus SARS-CoV-2 tăng từ 6.6 lên 8.8% (ngay từ đầu nghiên cứu cho đến giây phút cuối cùng).

Tỷ lệ này không khác nhiều giữa nam và nữ, nhưng tỷ lệ người tham gia có kháng thể dễ nhận biết dưới 30 tuổi chiếm 13.5% (đây là con số cao nhất đối với nhóm người trẻ) và nhóm hơn 70 tuổi chiếm 6.7% (con số thấp nhất ở nhóm người cao tuổi).

43% kết quả xét nghiệm dương tính ghi nhận triệu chứng phổ biến có liên quan đến kháng thể virus SARS-CoV-2 là mất khứu giác và vị giác.

Khoảng một phần tư người tham gia có kết quả dương tính hoàn toàn không có triệu chứng (24%), 40% số người tham gia chương trình của Ngân hàng Sinh học Anh không có ba triệu chứng điển hình của dịch COVID-19 như sốt, ho dai dẳng và mất khứu giác vị giác.

Patrick Vallance, nhà tư vấn khoa học hàng đầu làm việc chính phủ Anh, nói rằng: “Kết quả nghiên cứu gần đây nhất xác nhận kháng thể chống COVID-19 có thể tồn tại hơn 6 tháng.”

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X