Hotline 24/7
08983-08983

Nam giới uống nhiều sữa đậu nành sẽ làm “nữ tính hóa”, gây vô sinh?

Đây là câu hỏi của nhiều nam giới cũng như các bà mẹ có con trai khi sử dụng các sản phẩm từ đậu nành. ThS.BS Trần Thị Mỹ Liên - Phó Trưởng khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM đã giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

1. Người bị bệnh tim mạch cần bảo vệ trái tim như thế nào trước COVID-19?

Nhờ BS hướng dẫn giúp em, người bị bệnh tim mạch cần bảo vệ trái tim như thế nào trước COVID-19? Nhất là khi cuộc sống đã “bình thường mới”, ai cũng cần phải lao động, sinh hoạt, liệu có cách nào bảo vệ chu toàn nhất cho người bệnh tim mạch, thưa BS? Xin cảm ơn. (Khánh Vy, TPHCM)

TS.BS Trần Thị Mỹ Liên trả lời: Người bệnh tim mạch cần tiếp tục duy trì lối sống lành mạnh. Điều quan trọng là phải tái khám thường xuyên, uống thuốc đều đặn theo sự hướng dẫn của BS chuyên khoa để điều trị các bệnh tim mạch hiện tại. Ngoài ra, chúng ta cũng nên tuân thủ theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đồng thời tiêm vắc xin đầy đủ để tạo thành tam giác bảo vệ tốt nhất.

2. Độ tuổi và những xét nghiệm cần làm khi nên tầm soát tim mạch?

Tầm soát bệnh tim mạch nên bắt đầu từ độ tuổi nào thưa BS? Những xét nghiệm nào cần làm nhất khi tầm soát bệnh tim mạch ạ? (Phương Nguyên)

TS.BS Trần Thị Mỹ Liên trả lời: Dù ở bất kỳ độ tuổi nào, nếu có các triệu chứng như: hồi hộp, khó thở, đau ngực, nhức đầu, chóng mặt, ngất xỉu hoặc tê yếu tay chân… đều cần phải tầm soát bệnh tim mạch. Nếu không có triệu chứng, độ tuổi nên bắt đầu tầm soát bệnh tim mạch là trên 18 tuổi.

Việc kiểm tra tim mạch sẽ cung cấp thông tin về sức khỏe của chúng ta. Nếu kết quả tốt, chúng ta có thể kiểm tra trong chu kỳ 5 năm. Nếu có những bất thường về tim mạch, chu kỳ kiểm tra có thể ngắn lại tuỳ vào tình trạng bệnh.

Xét nghiệm quan trọng nhất và dễ làm nhất để kiểm tra tim mạch đó là điện tâm đồ và siêu âm tim.

3. Nam giới uống nhiều sữa đậu nành có gây vô sinh?

Em nghe nói dùng nhiều đậu nành sẽ làm người nam trở nên nữ tính hơn, vì trong đó có isoflavones. Liệu đậu nành có làm “nữ tính hóa” nam giới không thưa BS? Nam giới uống nhiều sữa đậu nành có bị vô sinh? (Trần Văn Toàn)

TS.BS Trần Thị Mỹ Liên trả lời: Đây cũng là câu hỏi được nhiều cánh mày râu thắc mắc.

Trong đậu nành có chất isoflavones, có cấu trúc gần giống với estrogen - nội tiết tố nữ. Chính vì vậy, nhiều người lầm tưởng sử dụng đậu nành sẽ làm “nữ tính hóa” nam giới nhưng thực chất isoflavones không phải là estrogen nên sẽ không tác động đến nội tiết tố của nam giới. Do đó, các quý ông có thể yên tâm rằng sử dụng đậu nành sẽ không gây “nữ tính hoá” và vô sinh.

Không chỉ vậy, trong đậu nành còn chứa chất lysine - một trong những yếu tố cấu tạo nên tinh trùng. Ngoài ra, đậu nành cũng có nhiều protein, những chất vi lượng như kẽm, sắt hoặc các vitamin, giúp tăng cường sức khỏe cho chúng ta.

Isoflavones không phải là estrogen nên sẽ không tác động đến nội tiết tố của nam giới (Ảnh minh họa)

4. Những môn tập thể dục tốt cho tim mạch

BS cho em hỏi, nên tập thể dục như thế nào là tốt cho tim mạch? Làm sao để biết khi tập mà tim mình đang bị quá sức ạ? Bệnh tim thường có triệu chứng báo động quá mù mờ, liệu có dấu hiệu nào từ sớm giúp em phát hiện bệnh kịp thời không thưa BS?

Sau khi tập luyện thì em thường bổ sung thêm sữa đậu nành, hôm thì Vinasoy, hôm thì Fami. Việc bổ sung sữa sau tập luyện có tốt không ạ? Hay nên sử dụng sao cho đúng để tận dụng công dụng tối đa cho tim mạch ạ. Em cảm ơn BS. (Trần Thị Hiền)

TS.BS Trần Thị Mỹ Liên trả lời: Các môn thể dục tốt cho tim mạch có thể kể đến như: đi bộ, bơi lội, tập aerobic, bóng bàn, cầu lông…

Theo nghiên cứu, nếu chúng ta đi bộ một ngày từ 30 - 40 phút thì sẽ rất có lợi cho tim mạch.

Tùy vào sở thích của mỗi người mà có thể lựa chọn môn thể dục, thể thao phù hợp với bản thân và luyện tập vừa sức.

Cảm ơn Công ty sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này!

Phần 1: Nên ăn gì để có trái tim khỏe mạnh, bảo vệ trước COVID-19 trong giai đoạn "bình thường mới"?

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X