Hotline 24/7
08983-08983

Mùa mưa, tôi bị nổi đỏ da, rát kèm theo mụn mủ li ti có phải do kiến ba khoang?

Gần đây, trời mưa nhiều và nhà em ở huyện Bình Chánh (TPHCM). Em và ba cùng lúc bị nổi đỏ da, rát kèm theo mụn mủ li ti ở cánh tay và thân mình. Hôm trước em có đập một con kiến ba khoang. Không biết đây có phải là nguyên nhân không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Vũ Hoàng - Phó trưởng Khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TPHCM

Với mô tả của bạn, tôi nghĩ đây là trường hợp viêm da do tiếp xúc kiến ba khoang.

Kiến ba khoang là loại kiến có kích thước như hạt gạo, có màu đen và đỏ. Khi trời mưa, nơi cư trú của kiến bị ngập và nó bò ra khỏi tổ, theo ánh đèn nó bay vào nhà, bò trên giường chiếu, quần áo hoặc khăn. Khi chúng ta vô tình chạm vào kiến thì nó sẽ tiết ra chất độc, gây viêm da tiếp.

Biểu hiện của viêm da tiếp xúc là bệnh nhân cảm thấy ngứa, rát, đỏ và sang thương dạng dài, sau đó nổi mụn nước và mủ. Nếu bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị đúng cách, sang thương sẽ khô mủ, bong mài và để lại vết thâm đen. Nếu điều trị tốt, sau 5-20 ngày, viêm da tiếp xúc kiến ba khoang sẽ lành.

Để phòng tránh, bạn phải ngăn không cho kiến bay vào nhà, nhất là mùa mưa. Đặc biệt, không nên dùng tay trần để bắt kiến ba khoang. Nếu đã chạm kiến ba khoang, bạn phải rửa sạch bằng xà phòng, nước muối sinh lý hoặc dung dịch sát trùng.

Nếu bạn đã vệ sinh sạch nhưng vùng da vẫn nổi đỏ, sưng phù, nổi mụn thì bắt buộc phải thăm khám bác sĩ da liễu để được kê đơn thuốc kháng sinh, kháng viêm. Nếu như không điều trị, vết thương sẽ lan rộng, để lại sẹo.

Minh Huy (ghi)

Nguồn: Livestream ngày 18/6 của Bệnh viện Da liễu TPHCM: “Bệnh da ở người lớn tuổi”

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X