Hotline 24/7
08983-08983

Mẹ em bị cua kẹp vào tay thì có cần tiêm phòng?

Chiều tối 21/2, BS Lan Hương trả lời bạn đọc AloBacsi về việc xử trí khi bị cua kẹp, đau rát họng dài ngày, điều trị bệnh Pemphigus, chế độ ăn khi bị cường giáp, nhiễm sán chó…

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi ngày 21/2:

- Ngọc Hương - Q.9, TPHCM

Dạ thưa BS,

Con bị đau đầu 2 ngày rồi ạ, bữa đầu tiên có cảm giác nặng đầu khi cúi xuống và nằm, kèm theo nghẹt mũi. Bữa thứ 2 bị đau bên phải, có cảm giác nhức và tê. Liệu con có bị gì không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Ngọc Hương,

Biểu hiện đau nặng đầu, nghẹt mũi cấp tính thường gặp nhất là do nhiễm virus cúm mùa, cảm lạnh, viêm mũi xoang... nếu đau đầu tăng dần, đau dữ dội kèm buồn nôn, nôn vọt, cứng cổ, mệt đừ, không tỉnh táo, da có vết thương lạ thì bắt buộc phải cảnh giác với nhiễm trùng thần kinh trung ương và phải đến BV kiểm tra ngay.

Với tình trạng hiện tại, em nên khám BS để được xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp em nhé. Em có thể đăng ký khám ở phòng khám nội tổng quát. Trong thời gian đó, em nên nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ chất và uống nhiều nước.

Ngoài ra, cũng cần tránh khói thuốc lá, giữ ấm hầu họng, tránh nơi ô nhiễm khói bụi, có thể bổ sung thêm vitamin C (nếu không đau dạ dày) để tăng sức đề kháng cho cơ thể, dùng nước muối khoáng rửa mũi trước và sau khi ngủ dậy, sau khi đi ở ngoài về.


- Trần Thị Ly - Q.3, TPHCM

Em bị bệnh Pemphigus dạng thông thường, em đã điều trị ở BV Da Liễu mấy tháng nay, uống thuốc có đỡ hơn nhưng do uống thuốc bị phù nề nên em đã ngưng thuốc thì bệnh lại tái phát, nó xì ra nhiều hơn.

Vậy cho em hỏi BS bên mình có trị dứt điểm bệnh này không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Em Ly thân mến,

Pemphigus là bệnh da phỏng nặng, tiến triển cấp hay mãn tính, là bệnh tự miễn, nghĩa là cơ thể tự tạo ra kháng thể IgG lưu hành trong máu chống lại chính bề mặt tế bào keratinoaftes của bản thân mình, gây phá hủy sự liên kết giữa các tế bào, tạo lên phỏng nước trong lớp biểu bì.

Đã là bệnh tự miễn thì thường không chữa dứt điểm được và bệnh sẽ có những đợt tái phát. Điều trị chính của bệnh này là dùng thuốc ức chế miễn dịch, hàng đầu là corticoid, ngoài ra còn có methotrexat. Các thuốc này thường đi kèm với tác dụng phụ, như corticoide là gây phù do giữ nước, nhưng tự ý ngưng thuốc thì bệnh sẽ bùng phát.

Do vậy, em cần khám lại BS để được điều chỉnh thuốc cho phù hợp và bổ sung thêm các thuốc hỗ trợ nhằm giảm tác dụng phụ của thuốc điều trị, Ly nhé.


- Nguyễn Thị Lành - Huế

BS ơi sáng hôm nay mẹ em đang bán cá thì bị cua trứng kẹp tay. Mọi người bảo nếu cua đực kẹp thì không sao còn cua trứng thì rất nguy hiểm có phải vậy không ạ? Mẹ em có cần đi tiêm không BS?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Lành,

Trong các loài cua thì có loài độc, loài không độc. Tại xứ mình thì đa số là cua không độc. Đã là cua không độc thì cua trứng hay cua đực trong cùng 1 loài đều không độc như nhau, tức là khi bị cua đực hay cua trứng kẹp chảy máu thì đều nguy hiểm ngang nhau trong chuyện nhiễm khuẩn vết thương nhưng không có sự khác biệt trong chuyện nhiễm độc.

Như vậy, nếu vết kẹp nhỏ và đã khô mài, mẹ em cảm thấy khỏe như bình thường thì không sao. Ngược lại nếu vết cắn rỉ dịch, rỉ máu, sưng nóng đỏ đau và người cảm thấy khó chịu thì cần đến cơ sở y tế để được kiểm tra và xử trí thích hợp, em nhé.


- Hà Giang - hagiang…@gmail.com

Xin chào BS,

Em là nam sinh năm 1995, cách đây 2 năm em rất gầy, cao 165 mà nặng có 45kg, sau đó em đã đi tập gym, tính tới nay là tập được hơn 1 năm rồi, tuy nhiên sức khỏe em không cải thiện được nhiều, vì em thường xuyên bị ốm vặt, cứ tăng vài cân thì lại ốm xong lại tụt cân xuống.

Em mắc bệnh trầm cảm và uống thuốc được 1,5 năm nay, hiện tại tinh thần em rất khá, tuy nhiên em gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống vì cơ thể hiện tại cũng chỉ 50kg. Cho em hỏi sao em hay ốm vậy?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Hà Giang,

Dựa vào cân nặng và chiều cao của em, tôi tính ra chỉ số khối cơ thể (BMI) là 16,52 kg/m2, chỉ số này là không bình thường, và em đang bị suy dinh dưỡng mức độ trung bình.

Ở người bị suy dinh dưỡng thì hệ miễn dịch cũng không mạnh nên hay nhiễm bệnh vặt. Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này, như ăn uống không đủ chất so với mức độ hoạt động thể lực nhiều, do bệnh nội tiết (VD cường giáp), do bệnh lý ống tiêu hóa, do rối loạn tâm lý - tâm thần (trầm cảm, chán ăn tâm thần...), nhiễm giun sán, viêm nhiễm mạn tính...

Trước mắt, em cần khám BS để kiểm tra những bệnh lý gây sụt cân có không để điều trị thuốc thích hợp, em có thể khám ở chuyên khoa dinh dưỡng, chuyên khoa nội tiết.

Thứ hai là trong các thuốc điều trị trầm cảm, có nhóm thuốc giúp dễ ăn dễ ngủ nên thường giúp tăng cân, ngược lại có thuốc lại làm giảm cân, em nên hỏi BS đang điều trị cho em để chọn thuốc cho phù hợp.

Song song đó, em cần tăng độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn (thêm thịt cá, trứng sữa, rau xanh, củ quả, trái cây), tăng số bữa ăn trong ngày, tránh thức khuya, ngủ đủ giấc, tránh khói thuốc lá, không bia rượu, không cafe, và tập thể dục, có thể bổ sung thêm thuốc bổ multivitamin, vitamin A C E hàng ngày.



- Bùi Trung Tâm - tam…@yahoo.com

Em tên Tâm, khoảng 6 tháng trước em có người bạn bị sán chó, lên thành phố điều trị và ở chung với em.

Vài tháng sau em thấy người tự dưng ngứa toàn thân từng đợt, đặc biệt là khi ra nắng. Bây giờ thì ngứa hai bên đùi dọc xuống chân.

Cho em hỏi có phải em bị lây sán chó từ bạn em không? Em có thể đến địa điểm nào để xét nghiệm chính xác hơn? Em cám ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Do giun đũa chó (sán chó) không thể phát triển thành dạng trưởng thành và đẻ trứng trong cơ thể người nên không thể lây từ người. Tuy nhiên, nguồn lây của giun là từ trứng dính trên các thức ăn tươi sống. Do đó, nếu 1 người sống chung trong nhà đã nhiễm, rất có thể những thành viên khác có sinh hoạt thân thiết với người đó cũng nhiễm do ăn cùng.

Nhiễm giun đũa chó là 1 trong các nguyên nhân gây nổi ban dị ứng. Các yếu tố gây dị ứng thường gặp là thay đổi môi trường sống quá khác biệt (còn gọi là trái nước trái gió), ăn hải sản, cá biển, thịt bò, rệp giường chiếu, chăn ga gối nệm quần áo không sạch, khô cứng còn cặn bột giặt, do nhiễm giun sán, rượu bia...

Em có thể đến khám chuyên khoa da liễu hoặc chuyên khoa nhiễm - nơi có làm xét nghiệm máu tầm soát nhiễm giun đũa chó để được kiểm tra và điều trị thích hợp.


- Nguyen Van Thanh - Vĩnh Long

Thưa BS,

Vợ em bị cường giáp, có ăn bí đỏ với bắp cải, uống nước dừa được không BS? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn Thanh,

Người bị bệnh cường giáp, bên cạnh điều trị thuốc thì cũng cần một chế độ ăn thích hợp. Đặc điểm của bệnh cường giáp là tăng chuyển hóa của cơ thể, nên người bệnh dù ăn nhiều vẫn gầy, nếu không ăn được thì cơ thể còn suy kiệt nhanh hơn.

Do đó, người bệnh cần được bổ sung dinh dưỡng thích hợp, đầy đủ chất nhưng cần hạn chế ăn các thức ăn chứa nhiều iod như hải sản, rong biển.

Kiêng ăn thức ăn nóng, khô cay như ớt, gừng sống, thịt dê, kiêng ăn chế phẩm của sữa, kiêng uống nước ngọt có tính kích thích, kiêng uống cà phê, trà và các chất kích thích có chứa nicôtin, hút thuốc.

Cần ăn chế độ ăn giàu đạm, giàu calo, uống thêm nhiều nước. Nên ăn thức ăn mềm, lỏng và mát (dưa hấu, đậu ván, rau cần, kim châm) dễ tiêu, chia thành nhiều bữa nhỏ, kèm theo ăn nhiều hoa quả đặc biệt là hoa quả chứa nhiều kali, phốt pho, như chuối và nước dừa.


- Trần Hoàng Kh. - tranhoang…@gmail.com

BS cho em hỏi em đang điều trị bệnh phổi mà bị nổi mụt như mụt nhọt gần hậu môn vậy thì em phải làm sao?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

“Bệnh phổi” là 1 từ chung chung, gồm nhiều loại bệnh trong đó, có nhóm bệnh lý cấp tính và nhóm bệnh lý mạn tính.

Trong việc điều trị bệnh phổi nói chung cũng gồm nhiều loại thuốc tùy theo mặt bệnh, có thể có kháng sinh, có thể có corticoid... và 1 số thuốc khác có thể ảnh hưởng lên việc hình thành và điều trị nhọt ở hậu môn.

Do vậy, tốt hơn hết là em nên tái khám BS đang điều trị cho em, vì BS chuyên khoa hô hấp cũng có thể chẩn đoán và điều trị 1 số bệnh ở da thông thường như nhọt da, BS sẽ dựa vào bệnh tình và thuốc em đang dùng mà có hướng xử trí thích hợp nhất, em nhé.


- Đàng Thị Huế - Ninh Thuận

Tôi bị đau bụng vùng thượng vị và tức ngực. Ăn vào thì đau, nôn được thì đỡ đau. Có phải tôi bị đau bao tử không?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn Huế,

Đau vùng thượng vị có thể do những nguyên nhân sau: thường gặp nhất là viêm loét dạ dày tá tràng, bệnh lý gan mật tụy, bệnh tim thiếu máu cục bộ thành dưới... triệu chứng đi kèm là khó thở và nặng ngực, có thể gặp trong bất kỳ nguyên nhân gây đau thượng vị nào, đặc biệt là khi đau nhiều vì phần này sát với lồng ngực (nơi có tim và phổi).

Ngoài ra có thể bệnh lý ở tim và phổi gây đau thượng vị kèm tức ngực, đặc biệt ở người lớn tuổi.

Do vậy, tốt hơn hết là bạn nên đến BV để kiểm tra, có thể đăng ký khám BS chuyên khoa tiêu hóa trước để BS chẩn đoán xác định bệnh (qua thăm khám, xét nghiệm) và kê thuốc thích hợp.

Song song đó bạn cần hạn chế ăn đồ chua cay nước có gas nhiều dầu mỡ nhiều gia vị cafe bia rượu, tránh khói thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý, không nằm sau khi ăn trong vòng 2 giờ.


- Ta Duc - shineduc…@gmail.com

Tết vừa qua, em có tiếp xúc với 1 bạn, bị thủy đậu. Sau gần 3 tuần, em bắt đầu mệt mỏi, sốt 38,5 độ. Lúc đầu tưởng là cảm nắng đo trời nóng, đến ngày thứ 3, tây chân và cơ thể đều bắt đầu xuất hiện các mụn nước.

Em vội chạy vô BV Da Liễu, BS chẩn đoán là thủy đậu. Từ nhỏ đến lớn, hầu hết người lớn ai cũng nói rằng, hồi nhỏ bị thủy đậu qua, thì sẽ miễn dịch suốt đời không tái phát. Vậy xin hỏi BS sao em bị tái phát?

Mà không chỉ riêng em, có 2 bạn của em, cũng từng tiếp xúc với bạn bị thủy đậu, cũng bị luôn. Cho em hỏi, nếu lần này hết bệnh, thì sau này vẫn có nguy cơ bị gây nhiễm lại không?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Thủy đậu là một bệnh ngoài da do virus varicella-zoster gây ra. Đa số người đã bị thủy đậu sẽ có miễn dịch suốt đời và không bao giờ bị lại thủy đậu mà nếu bộc phát trở lại thì sẽ dưới dạng zona (giời leo).

Có rất ít trường hợp đặc biệt, kháng thể sinh ra tồn tại không đủ mạnh để phòng chống bệnh thì có thể bị tái lại. Nhưng khả năng cao hơn là chẩn đoán sai bệnh thủy đậu vì có nhiều bệnh nổi mụn nước, bóng nước không phải do virus thủy đậu gây nên, em nhé.

Buổi trực điện thoại chiều tối mai 22/2 từ 15:30-17:30 do BS Trần Thị Thu Cúc đảm nhận


- Thu Hằng - Đồng Nai

Sau khi sinh em bé thì em vẫn không mập được. Em cao 1m65 mà vó 40kg là mọi người biết em gầy cỡ nào rồi phải không? Em vẫn đủ sữa cho bé bú, tới bây giờ bé 6 tháng rồi mà vẫn bú mẹ.

Em muốn tăng cân, có thuốc tăng cân nào an toàn ngay cả khi cho bé bú không ạ? Em cảm ơn nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Thu Hằng,

Nhiều mẹ sau sinh không cần giảm cân, mà cân nặng cứ giảm theo tỷ lệ nghịch với cân nặng của con. Có rất nhiều nguyên nhân làm cho các mẹ sau sinh bị suy dinh dưỡng, bao gồm:

- Ngủ ít: do thường xuyên phải thức đêm chăm con, nhưng dù ban ngày có ngủ nhiều cũng không thể bù đắp được vì giấc ngủ đêm mới đảm bảo cơ thể được hoàn toàn nghỉ ngơi, thực hiện các hoạt động trao đổi chất, tái tạo năng lượng tốt nhất.

- Tiết sữa nhiều: vì dinh dưỡng cung cấp được tiết ra trong sữa cho nên khi dinh dưỡng nạp vào không tăng gấp đôi hoặc nhiều hơn nữa thì có nghĩa là, thức ăn bạn nạp vào chỉ đủ để nuôi em bé.

- Stress: stress nặng có thể dẫn đến trầm cảm, sụt cân.

- Bệnh lý rối loạn nội tiết: như cường giáp, viêm giáp sau sinh...

Do vậy, trước hết em cần khám lại chuyên khoa nội tiết để tầm soát các nguyên nhân khiến em gầy (nếu có), song song đó cần điều chỉnh việc ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý và tăng cường bổ sung dinh dưỡng hàng ngày.

Nếu muốn lựa chọn sản phẩm hỗ trợ dinh dưỡng an toàn trong giai đoạn cho con bú thì cần khám chuyên khoa sản khoa để BS kiểm tra, đánh giá cả mẹ và bé rồi mới chọn lựa được loại sản phẩm thích hợp.


- Trinh Thi Phuong - Đồng Nai (hỏi tiếp)

Câu trước: Viêm họng cấp, uống thuốc không hết đau?

Em đã đi khám BS và lấy thuốc uống được 5 ngày rồi và cũng kết hợp uống nước ấm và nước có vitamin C rất nhiều, mà chỉ thấy bớt sốt thôi. Còn sổ mũi và đau họng thì không thấy đỡ, cổ họng cứ đau khô rát liên tục làm em không thể ngủ được. Cả ngày và đêm em chỉ ngủ được 2 - 3 tiếng vì đau họng quá. Vậy em phải làm sao ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Trường hợp đau rát họng nhiều sau 5 ngày điều trị viêm họng mũi họng cấp thì thường gặp là do bội nhiễm vi khuẩn (cần dùng kháng sinh), do chế độ sinh hoạt không phù hợp (nói nhiều, nói lớn, uống thiếu nước, uống nước đá lạnh, tiếp xúc với khói thuốc lá...), trào ngược dạ dày thực quản...

Với tình trạng này, em cần phải tái khám lại BS điều trị để được điều chỉnh thuốc cho phù hợp và vẫn cần duy trì chế độ sinh hoạt như thông tin tư vấn lần trước tôi đã trình bày với em, em nhé. Chúc em mau khỏe.


- Trong Dung - trongdung…@yahoo.com

Chào BS,

Tôi có người chị bị K tuyến tụy, cách đây 3 tuần đã mổ cắt toàn bộ tuyến tụy, mật và một phần dạ dày. Hiện đang điều trị tại BV. Chị tôi ăn khó khăn, thường bị ói. Xin hỏi chế độ dinh dưỡng cho chị tôi như thế nào là phù hợp? Trân trọng cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Ung thư tụy là bệnh lý ác tính, vì chị em được mổ cắt rộng “toàn bộ tuyến tụy, mật và một phần dạ dày” chứng tỏ mô ung thư đã ăn lan ra khỏi tuyến tụy, tức là ung thư có di căn, là giai đoạn bệnh tiến triển, không phải giai đoạn đầu.

Triệu chứng nôn ói có thể do tác dụng phụ của việc điều trị, đặc biệt là khi có kèm hóa xạ trị; cũng có thể là hệ quả sau phẫu thuật, biểu hiện bệnh trở... Do vậy trước hết gia đình cần báo với BS điều trị về tình trạng này, để BS kiểm tra, kê thuốc thích hợp và đánh giá tình trạng dinh dưỡng, chức năng gan mật thận để lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp, nếu suy kiệt quá phải bù dinh dưỡng cho bệnh nhân (truyền tĩnh mạch, đặt sonde dạ dày, mở dạ dày ra da...).

Thân mến,


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X