Hotline 24/7
08983-08983

Hành trình 20 năm nghiên cứu viên tiểu đường công nghệ cao tặng mẹ đến giải thưởng Phụ nữ sáng tạo 2017

“Hồi sinh giá trị dược liệu Việt bằng công nghệ bào chế hiện đại” chính là con đường mà ThS Bá Thị Châm đã và đang theo đuổi trong suốt 20 năm qua.

Ghi dấu với những thành tựu nghiên cứu nổi bật, cùng hơn 20 bài báo được đăng tải trên các Tạp chí quốc tế uy tín, ThS. Bá Thị Châm đã vinh dự được Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm KHCNVN) trao tặng nhiều bằng khen, phần thưởng cao quý. Và giải thưởng Phụ nữ sáng tạo 2017 cho viên tiểu đường công nghệ cao do Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng, cũng là một trong số đó.

D:MyPharmaDự án kinh doanhẢnh chèn logothạc sĩ Bá Thị Châm (3).jpg

Nữ khoa học với khát vọng hồi sinh dược liệu Việt bằng bộ 3 công nghệ hiện đại

Tình yêu với cây thuốc gieo mầm trong trái tim ThS Bá Thị Châm ngay từ tấm bé bởi thói quen dùng thảo dược chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình của người mẹ làm nghề Đông y, rồi trở thành tình yêu lớn để cô sinh viên khoa Hóa sinh, trường Đại học quốc gia Hà Nội miệt mài theo đuổi trong suốt 4 năm đại học, 2 năm thạc sĩ.

Khác với bạn bè đồng trang lứa, cuộc sống của cô sinh viên Bá Thị Châm luôn đắm chìm trong phòng thí nghiệm tới tận 10h đêm với vô vàn các loài thảo dược. Nhưng càng đào sâu nghiên cứu, chị dần nhận ra nhược điểm của các dược liệu trong các bài thuốc y học cổ truyền, khiến chúng khó phát huy hiệu quả.

Từ đó khát vọng “hồi sinh giá trị dược liệu Việt bằng công nghệ bào chế hiện đại” trở thành lý tưởng mà chị theo đuổi trên con đường nghiên cứu khoa học, để đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, sau khi nhận bằng Thạc sĩ, chị về làm việc ở Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KHCNVN để dần hiện thực ước mơ đó.

ThS Bá Thị Châm chia sẻ “Ông cha ta ngày xưa dùng thảo dược chủ yếu dựa trên kinh nghiệm, không xác định được nhóm hoạt chất có tác dụng trong mỗi loại dược liệu, cũng như những đặc tính hóa lý riêng ảnh hưởng đến nồng độ hoạt chất trong máu, nếu không biết chính xác thì khó có thể tìm được phương pháp bào chế phù hợp để phát huy tối đa”

Năm 2005, chị vinh dự lãnh đạo Viện Hàn lâm KHCNVN cử sang Vương quốc Bỉ để thực hiện nhiệm vụ là người đầu tiên xây dựng Phòng thử nghiệm hoạt tính sinh học (nay là phòng Hóa sinh ứng dụng). Quá trình này đã giúp chị có một ngân hàng dữ liệu thông tin về tác dụng của các loài thực vật Việt Nam, kể cả những cây còn chưa được ghi chép trong từ điển chuyên ngành.

Bước ngoặt khi năm 2012, ThS Bá Thị Châm sang Nhật Bản, Hàn Quốc học hỏi và được chứng kiến những ứng dụng thực tế của công nghệ nano trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp của nước bạn.

“Cơ hội học tập tại nước ngoài đã giúp tôi nhận thấy được giá trị của dược liệu Việt từ cách mà các nhà khoa học nước ngoài luôn trân trọng những hoạt chất từ tự nhiên, bởi sự an toàn và hiệu quả, nếu biết cách ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào bào chế.” - ThS Bá Thị Châm cho biết.

Viên tiểu đường công nghệ cao, từ tấm lòng hiếu thuận đến giải thưởng Phụ nữ sáng tạo 2017

Trở về Việt Nam, ThS Bá Thị Châm là một trong các nhà khoa học đầu tiên đặt nền móng cho việc kết hợp bộ ba công nghệ hiện đại vào bào chế dược liệu gồm Chiết xuất chọn lọc, lên men làm giàu hoạt chất và tạo hạt nano sinh học Chitosan.

Sau gần 20 năm nghiên cứu, chị đã sở hữu một gia tài đồ sộ với gần 20 bài báo quốc tế được công bố, nhiều công trình nghiên cứu được nghiệm thu và đưa vào ứng dụng. Trong đó viên tiểu đường công nghệ cao MPsuno chính là sản phẩm chị dày công nghiên cứu lâu nhất và cũng là thành tựu đã vinh danh ThS Bá Thị Châm là 1 trong 5 nhà khoa học nữ tiêu biểu nhận giải thưởng Phụ nữ sáng tạo năm 2017.

Câu chuyện bắt nguồn từ một biến cố xảy ra khi mẹ chị, bà Phí Thị Dần bị chẩn đoán mắc tiểu đường type 2 với chỉ số đường huyết lên đến 12 mmol/l, cùng biến chứng suy tim, gan nhiễm mỡ vào năm 2015.

Mẹ phải uống nhiều loại, từ thuốc tiểu đường, tim mạch và hạ mỡ máu nên người thường xuyên trong tình trạng mệt mỏi. Thời điểm đó con còn nhỏ nên tôi không dành được nhiều thời gian bên mẹ. Cách duy nhất tôi có thể chăm sóc mẹ là tranh thủ thời gian làm việc để nghiên cứu sản phẩm thảo dược công nghệ cao, giúp mẹ vượt qua căn bệnh tiểu đường để sống vui sống khỏe tuổi xế chiều” - chị kể lại

Nghiên cứu tiểu đường từ những năm 1999, chị hiểu đây là căn bệnh chuyển hóa đa cơ chế, đa tác động nên cần phải đa hoạt chất cùng hiệp đồng tác dụng mới kiểm soát hiệu quả. Đây cũng là điểm mạnh của thảo dược vì thường có chứa nhiều nhóm chất với các tác dụng khác nhau.

Sau nhiều ngày đêm nghiên cứu không ngưng nghỉ, đi khắp mọi miền đất nước tìm kiếm các thảo dược quý, đọc hàng trăm bài báo quốc tế, thử hàng chục công thức khác nhau, tự tay chị đã bào chế thành công món quà sức khỏe dành tặng mẹ.

C:UsersLenovoDownloads5O2A2594.JPG

Đó là viên tiểu đường công nghệ cao MPsuno với thành phần gồm phức hợp 3 nano thảo dược gồm Nano Dây thìa canh, Nano Cam thảo đất, Nano Curcumin, được bào chế bởi bộ 3 công nghệ hiện đại: Chiết xuất chọn lọc, lên men làm giàu hoạt chất và tạo hạt nano sinh học chitosan.

“MPsuno là món quà hiếu thuận, được con gái tự tay lựa chọn nguyên liệu, bào chế và kiểm soát chất lượng chặt chẽ, nên tôi rất yên tâm sử dụng. Sau 3 tháng uống MPsuno, đường huyết của tôi giảm còn 6,7 mmol/l, chỉ số HbA1c cũng giảm về mức bình thường 6.1%, không còn bị gan nhiễm mỡ, tổn thương trên tim cũng biến mất hoàn toàn. Những lúc thế này mới thấy thật may mắn khi có con làm khoa học” - Bà Phí Thị Dần vui mừng

Hạnh phúc của những người làm khoa học như ThS Bá Thị Châm là bảo vệ sức khỏe cho người thân, gia đình bằng chính sản phẩm do mình làm ra. Niềm hạnh phúc ấy lại được chị lan tỏa đến nhiều bệnh nhân tiểu đường trên khắp cả nước cùng viên tiểu đường công nghệ cao MPsuno.

Để được Dược sĩ gia đình MyPharma tư vấn, vui lòng liên hệ tổng đài 1800.2004, website mpsuno.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X