Hotline 24/7
08983-08983

Hai loại thuốc không chứa Statin mới được chấp thuận để điều trị cholesterol cao

Vào cuối tháng 2, FDA đã phê duyệt một cặp thuốc mới hoạt động khác với statin, loại thuốc điển hình được sử dụng để điều trị cholesterol cao.

Nexletol và Nexlizet đều được FDA chấp thuận vào cuối tháng trước để được sử dụng cùng với statin để giúp giảm cholesterol cao.

Nexletol đã được FDA chấp thuận vào ngày 21/2 và Nexlizet đã được phê duyệt vào ngày 26/2. Chúng được sản xuất bởi Esperion Therapeutics có trụ sở tại Michigan.

Cả hai loại thuốc điều trị đều được thực hiện bằng miệng mỗi ngày một lần để giảm cholesterol LDL. Chúng chứa axit bempedoic.

Sự khác biệt giữa Nexletol và Nexlizet là có chứa ezetimibe - một chất làm giảm cholesterol có sẵn, hoạt động bằng cách ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol từ thực phẩm, bác sĩ Richard C. Becker, giáo sư về sức khỏe tim mạch và bệnh tại Đại học Cincinnati ở Ohio, nói với Healthline.

Trong khi statin đã có sẵn trong nhiều thập kỷ và được sử dụng để điều trị cho hàng triệu người, axit bempedoic là một loại thuốc thực thể hóa học mới được thử nghiệm chỉ trong vài nghìn người cho đến nay, ông nói thêm.

Người ta khuyên dùng các loại thuốc mới với statin có tác dụng phụ vừa hoặc tối thiểu.

Nhưng những loại thuốc mới này cũng có một số tác dụng phụ của riêng nó.

Việc chúng có phải là thuốc phù hợp với một người cụ thể hay không phụ thuộc vào khả năng dung nạp statin của một người và hiệu quả của những thuốc đó.

Statin, cholesterol và tác dụng phụ

Cholesterol là một chất sáp, giống như chất béo cần thiết cho cơ thể con người. Nó giúp hình thành các tế bào, hormone, axit mật và vitamin D.

Nhưng nếu lipoprotein mật độ thấp (LDL), hoặc cholesterol xấu tích tụ trong động mạch của con người, lưu lượng máu và oxy có thể bị hạn chế.

Được biết đến vào những năm 1980, statin là một nhóm thuốc được kê đơn để giảm mức cholesterol trong máu.

Các nghiên cứu cho thấy statin có thể giảm rủi ro đau tim, đột quỵ và tử vong vì bệnh tim.

Với các tên thương hiệu phổ biến như Lipitor, Crestor, Zocor và Lescol, statin cũng có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim tái phát.

Nhiều hơn 32 triệu người ở Hoa Kỳ dùng statin, chất này ảnh hưởng đến một loại enzyme được sử dụng chủ yếu ở gan để tạo ra cholesterol.

Con người cũng nhận được cholesterol từ thực phẩm, đó là lý do tại sao các bác sĩ khuyên những người có hàm lượng cholesterol cao tập thể dục, kiêng hút thuốc và tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh.

Mặc dù đã dùng nhiều biện pháp, nhưng nhiều bệnh nhân vẫn có cholesterol LDL cao, bác sĩ Allan Stewart, giám đốc y tế của chương trình phẫu thuật tim mạch Miami-Dade của HCA East Florida cho biết.

Statin là một nhóm thuốc hiệu quả để giảm mức cholesterol trong máu. Thật không may, chúng có tỷ lệ cao về các tác dụng phụ làm hạn chế sự tuân thủ lâu dài với việc điều trị, bao gồm đau đầu, khó ngủ, đỏ da và chuột rút cơ bắp, ông giải thích.

Nói cách khác, statin không có tác dụng với tất cả mọi người.

Trong khi công thức điều trị bằng thuốc giảm cholesterol thường đơn giản, một số bệnh nhân không dung nạp được thuôcd. Từ lâu, Statin đã được coi là liệu pháp cholesterol, nhưng những người không dung nạp statin thì sao? Bây giờ họ có một lựa chọn.

Các loại thuốc không statin mới

Các loại thuốc không statin mới cũng có tác dụng phụ được báo cáo.

Chúng bao gồm nguy cơ axit uric quá cao trong máu (tăng axit uric máu), có thể góp phần gây sỏi thận hoặc bệnh gút, và nguy cơ rách gân, theo Tiến sĩ Laxmi Mehta, giáo sư y khoa tại Đại học bang Ohio.

Mehta nói với Healthline rằng các tác dụng phụ khác bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp, thiếu máu và men gan tăng cao.

Nexletol và Nexlizet được khuyên dùng với statin, nếu có thể, dựa trên dung sai statin của người dùng.

Theo thông cáo báo chí từ Esperion, một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III của Nexletol, đã cung cấp trung bình 18% giả dược điều chỉnh LDL-C hạ thấp ở những người cũng dùng statin.

Nexlizet có thể được dùng cùng với ezetimibe, viên thuốc không chứa statin cuối cùng được FDA phê chuẩn năm 2002.

Theo thông cáo báo chí của Esperion, Nexlizet hồi hạ LDL-C trung bình 38% so với giả dược khi được thêm vào statin dung nạp vừa phải trong một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III.

Một trong hai loại thuốc mới có thể được sử dụng cùng nhau, cả hai đều hoạt động để hoàn thành các mục tiêu hạ thấp LDL-C, đại diện của Esperion nói với Healthline. Một số bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp điều trị này, một số bác sĩ sẽ muốn sử dụng cái này hay cái khác, tùy thuộc vào những gì phù hợp với bệnh nhân của họ.

Stewart nói rằng ngay cả với nhiều loại thuốc có sẵn, cuộc chiến chống lại cholesterol cao bắt đầu bằng một điều: sửa đổi lối sống vẫn là nền tảng chính của điều trị.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X