Hotline 24/7
08983-08983

Giải pháp cải thiện hen suyễn cho lứa tuổi học sinh

Bác sĩ cho em hỏi hen có chữa được triệt để không ạ? Cháu nhà em học lớp 9 rồi nhưng thỉnh thoảng không thở được và phải dùng xịt thở. Em lo bé càng ngày càng bị nặng ạ. (Phan Trang)

Giải pháp nào cải thiện tình trạng hen suyễn cho lứa tuổi học sinh?

Trả lời:

Chào bạn Phan Trang,

Tại nước ta có hơn 4 triệu người mắc bệnh hen (chiếm khoảng 5% dân số) với chi phí điều trị trung bình 301 USD/người/năm và ít nhất 3.000 người tử vong do bệnh hen mỗi năm. Đáng báo động là tình trạng trẻ mắc hen, có 6 – 8% số trẻ dưới 4 tuổi đang phải “chiến đấu” với căn bệnh này. Học sinh nội thành có gần 13% mắc hen. Tỷ lệ này thấp hơn trong số các học sinh ngoại thành nhưng vẫn ở mức xấp xỉ 10%… Mặc dù căn bệnh này rất phổ biến và gây ra nhiều hệ lụy nhưng người bệnh thiếu kiến thức về bệnh lý và cách phòng bệnh, đánh giá thấp biểu hiện và mức độ nguy hiểm của bệnh, còn thiếu những thông tin cập nhật cần thiết. Đặc biệt nhiều người bệnh còn kỳ vọng vào việc điều trị “dứt điểm”, “hoàn toàn”, khỏi 100% mà không biết rằng, hen là căn bệnh mạn tính, cơn hen có thể trở lại nếu không điều trị dự phòng tốt. Người bệnh cần nhận thức được rằng, dù không thể khỏi hoàn toàn nhưng có thể dễ dàng kiểm soát nếu bệnh nhân tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Mục tiêu điều trị hen hiện nay bao gồm 6 tiêu chí chính: không có biểu hiện của hen; không nhập viện, không cấp cứu; không dùng thuốc cắt cơn; không nghỉ việc, không nghỉ học; lưu lượng đỉnh gần như bình thường (khoảng 80%); không có tác dụng phụ do thuốc. Toàn bộ tiêu chí đó phải được duy trì liên tục ít nhất 7-8 tuần (giai đoạn 1) và kéo dài đến tuần thứ 56 (giai đoạn 2), ngăn chặn khả năng tái phát hen trong một thời gian dài.

Để kiểm soát được bệnh, về phía người bệnh cần kiểm soát triệu chứng và giảm tối đa tác dụng phụ của thuốc. Bản thân người bệnh cũng có thể xác định được nguyên nhân kích phát cơn hen của mình qua quan sát mối liên quan giữa các yếu tố môi trường và triệu chứng của bệnh. Khi xác định được nguyên nhân, tránh tiếp xúc hoặc loại bỏ nguyên nhân là phương pháp tối ưu để điều trị hen phế quản. Khi không loại bỏ được nguyên nhân hoặc khi triệu chứng tiến triển không ngừng thì cần phải dùng thuốc.

Về phía theo dõi và chỉ định điều trị của các bác sĩ đối với bệnh nhân, các bác sĩ sẽ kê thuốc cắt cơn khi có đợt cấp kèm theo thuốc điều trị dự phòng. Điều trị dự phòng trong hen phế quản rất quan trọng, thuốc được dùng lâu dài, có khi kéo dài hàng năm. Các bác sĩ sẽ đánh giá đáp ứng thuốc tùy thuộc vào triệu chứng và tình trạng hen phế quản của người bệnh để quyết định tăng hay giảm liều thuốc điều trị. Thuốc dự phòng chính là chìa khóa giúp người bệnh đạt được 6 tiêu chí của việc kiểm soát bệnh.

Hiện nay như trường hợp cháu nhà em đã 9 tuổi, thỉnh thoảng vẫn khó thở phải dùng xịt thở; cháu cần được tới các chuyên khoa hô hấp để thăm khám và đánh giá lại chức năng hô hấp. Tùy theo mức độ bệnh và nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp. Nếu kiểm soát và dự phòng bệnh tốt, cơ hội con không phải sống chung với các triệu chứng bệnh là rất cao. Gia đình nên điều trị sớm cho con.

Tham khảo thêm thông tin về bệnh hen phế quản, viêm phế quản và COPD tại website: www.benhhen.vn. Tổng đài theo dõi tư vấn điều trị miễn phí: 1800 545435.

>> Xem thêm: Thuốc thảo dược duy nhất trên thị trường hiện đã được Bộ Y tế cấp phép là THUỐC ĐIỀU TRỊ hen phế quản, viêm phế quản

Cảm ơn Thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược được lựa chọn SỐ 1 trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản đã đồng hành cùng Alobacsi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X