Hotline 24/7
08983-08983

Đừng thờ ơ với dấu hiệu mệt mỏi, uể oải

Mệt mỏi, uể oải là những dấu hiệu cơ thể phát đi tín hiệu cần được nghỉ ngơi, bổ sung dưỡng chất, đặc biệt khi thời tiết thay đổi, công việc căng thẳng. Hãy cùng TS.BS Đinh Vinh Quang - Trưởng khoa Nội thần kinh, BV Nhân dân 115 giải mã các nguyên nhân và cách khắc phục.

1. Giải mã: mệt mỏi, uể oải cảnh báo bệnh gì?

Những nguyên nhân nào gây mệt mỏi, thưa BS?

Cảm giác thấy mệt mỏi gặp trong hầu hết các bệnh, tuy nhiên kể cả với người không có bệnh lý, thỉnh thoảng mệt mỏi uể, oải cũng là bình thường. Chẳng hạn, sự thay đổi thời tiết, múi giờ, thói quen ăn uống làm cơ thể chưa kịp thích nghi cũng gây mệt mỏi. Ngoài ra, cảm giác mệt mỏi còn hay gặp ở người ít vận động, công việc ngồi một chỗ, làm việc quá sức, thiếu ngủ...

Bạn làm việc quá sức, căng thẳng, stress, ngồi nhiều, ít vận động… đều có thể gây mệt mỏi (Ảnh minh họa)

Dấu hiệu mệt mỏi khi nào cảnh báo là bệnh lý cần đi khám ạ?

Mệt mỏi là những dấu hiệu thường gặp, đa phần không nguy hiểm. Tuy nhiên cần đi khám khi tình trạng này kéo dài, không thuyên giảm, có chiều hướng nặng lên. Hoặc đi khám ngay nếu kèm các triệu chứng: Đau đầu dữ dội, nhìn mờ, méo miệng, yếu liệt chi…

2. Sạc đầy năng lượng, tiếp sức cho cơ thể vượt qua mệt mỏi dễ dàng

Khi bị mệt mỏi, chúng ta nên làm gì, thưa BS?

- Bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi để cơ thể hồi phục, thư giãn đầu óc, tránh stress, tránh tiếng ồn.

- Dinh dưỡng đầy đủ, uống đủ nước, ngủ đủ giấc.

- Tránh di chuyển, làm việc trên cao, điều khiển các phương tiện đi lại (xe máy, xe đạp, ô tô…) khi mệt mỏi nhiều để đề phòng té ngã.

- Tránh sử dụng các chất kích thích như cà phê, rượu bia…

- Đến bệnh viện ngay trong trường hợp các triệu chứng dai dẳng không hết, nặng lên hoặc kèm theo nhiều triệu chứng bất thường khác.

Khi mệt mỏi, chóng mặt không nên lái xe (Ảnh minh họa)

Với các nguyên nhân do thay đổi thời tiết, chúng ta cần làm gì để khắc phục ạ?

Thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh hay ngược lại đều có thể gây ra tình trạng mệt mỏi. Biện pháp khắc phục là điều hòa nhiệt độ cơ thể, tránh để thay đổi nhiệt độ quá đột ngột bằng cách làm việc trong bóng râm, tránh đi ra ngoài khi thời tiết nắng nóng; mặc đủ ấm, quàng khăn giữ ấm vùng đầu, cổ khi trời chuyển lạnh.

3. Tăng cường sức đề kháng bằng vitamin - Sủi tan mệt mỏi do thời tiết “đỏng đảnh”

Bí quyết nào giúp tăng cường sức đề kháng, phòng bệnh lúc giao mùa và đánh bay mệt mỏi?

Để có cơ thể khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt, mọi người nên:

- Luyện tập thể dục thường xuyên, đều đặn để tăng cường sức khỏe

- Tránh sử dụng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá…

- Kiểm soát các bệnh mãn tính: Kiểm soát huyết áp, kiểm soát đường huyết…

- Giữ tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ, lạc quan, tránh căng thẳng

- Nghỉ ngơi điều độ, ngủ đủ giấc

- Dinh dưỡng đầy đủ, chú ý bổ sung các vitamin và vi chất thiết yếu. Có thể bổ sung thêm các vitamin, dưỡng chất thiết yếu qua các thực phẩm chức năng.

Hãy tận hưởng thời gian nghỉ ngơi để thư giãn, thay vì “dán” mắt vào điện thoại, máy tính (Ảnh minh họa)

Với những người bận rộn, bữa ăn không đảm bảo đa dạng thực phẩm, bổ sung vitamin bằng cách nào giúp hấp thu tối ưu hiệu quả nhất, thưa BS? Bocalex Multi - một sản phẩm từ DHG Pharma được ưa chuộng trên thị trường dưới dạng viên sủi, xin hỏi với dạng bào chế này mang lại lợi ích gì?

Một trong những sản phẩm là nguồn vitamin có thể bổ sung thêm bên cạnh thức ăn là Bocalex Multi. Bocalex phù hợp với những người bận rộn, khó có thể cung cấp đầy đủ, đa dạng thực phẩm, giúp cung cấp đầy đủ nhu cầu vitamin hằng ngày của cơ thể, tăng sức đề kháng, phòng ngừa nhiễm khuẩn.

Bocalex còn giúp đáp ứng nhu cầu vitamin gia tăng trong các trường hợp như: mang thai, cho con bú, trẻ đang lớn, chăm sóc sau giải phẫu và các bệnh nhiễm trùng nặng. Ngoài ra, dưới dạng viên sủi hòa tan trong nước, Bocalex được điều vị, dễ uống và thơm ngon hơn, đồng thời giúp cơ thể dễ hấp thụ các vitamin hơn và mang lại công dụng nhanh chóng hơn.

Bổ sung vitamin dưới dạng viên sủi như Bocalex Multi giúp cơ thể dễ hấp thu hơn

Viên sủi Bocalex Multi - một sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang nhiều năm liền giữ vị thế dẫn đầu thị trường Việt Nam, cung cấp 8 loại vitamin thiết yếu Vitamin C, B1, B2, B3, B5, B6, Biotin (vitamin H) và Acid Folic (vitamin M).

Một viên sủi Bocalex Multi với vị cam ngon lành, thơm ngọt như một loại nước giải khát hấp dẫn mà có lợi cho sức khỏe, đáp ứng khuyến nghị vitamin bổ sung một ngày.

Chi tiết xem tại: https://www.bocalex.vn/

Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X