Hotline 24/7
08983-08983

Đục thủy tinh thể - Căn bệnh đang dần trẻ hóa

Nếu như trước đây, đục thủy tinh thể là căn bệnh chỉ xảy ra ở người già thì hiện nay, căn bệnh này đang dần trẻ hóa với nguyên nhân có thể do việc lạm dụng sử dụng các thiết bị điện tử hay lối sống

Hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới để cùng AloBacsi tìm hiểu đục thủy tinh thể là gì, cũng như nguyên nhân tại sao ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh.

1. Tình trạng thực tế tại Việt Nam

Đục thủy tinh thể khiến một phần của thủy tinh thể trở nên mờ đục và ánh sáng không thể đi qua, dẫn đến tầm nhìn người bệnh ngày càng kém. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa trên toàn cầu nói chung và người Việt nói riêng. Sau đây là những số nói lên thực trạng của bệnh đục thủy tinh thể tại Việt Nam:

● Trong một thống kê của Bệnh viện mắt Trung ương năm 2007, cả nước có 373.000 ca mù 2 mắt do đục thuỷ tinh thể có thị lực dưới 1/10.

● Năm 2009, cả nước có 132.419 ca phẫu thuật thủy tinh thể, trong đó, phẫu thuật phaco chiếm 29.9%.[1]

● Theo kết quả điều tra quốc gia năm 2015, thống kê tại 14 tỉnh thành, số người mù lòa vì đục thủy tinh thể chiếm 74% trong tổng số ca mù lòa.

2. Nguyên nhân gây đục thủy tinh thể

Thủy tinh thể của mắt chủ yếu gồm nước và protein. Khi protein bị phân hủy theo thời gian, chúng sẽ lắng đọng trong thuỷ tinh thể. Khi tích tụ đủ nhiều, thủy tinh thể sẽ bị vẩn đục và mắt không còn nhìn rõ được.

Sở dĩ đục thủy tinh thể được gọi là bệnh người già vì quá trình protein phân hủy gây đục thủy tinh thể là một phần của quá trình lão hóa. Ngoài ra, một số nguyên nhân phổ biến sau đây cũng là nguyên nhân gây ra đục thủy tinh thể:[2]

● Bệnh tiểu đường

● Sử dụng thuốc Steroid - một loại thuốc dùng để điều trị các tình trạng như viêm khớp, lupus….

● Thuốc phenothiazine như chlorpromazine, được sử dụng để điều trị nhiều bệnh như tâm thần phân liệt hay rối loạn lưỡng cực.

● Phẫu thuật mắt hoặc chấn thương mắt.

● Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và không sử dụng biện pháp bảo vệ

Tuy nhiên, từ thực trạng người trẻ bị đục thủy tinh thể càng nhiều, các chuyên gia đã đưa ra một số yếu tố rủi ro sau có thể gia tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể ở người trẻ:

● Lối sống buông thả của nhiều bạn trẻ hiện nay như uống nhiều rượu bia, ăn quá nhiều thức ăn nhanh hay thức khuya...có thể dẫn đến nguy cơ béo phì và tiểu đường loại 2. Đây là một nguyên nhân chủ yếu gây ra đục thủy tinh thể. [3]

● Cận thị dần trở nên phổ biến hơn, nhất là đối với người trẻ, những người thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử. Một nghiên cứu cho thấy, việc tăng độ cận thị có thể liên quan đến sự gia tăng tổn thương và ảnh hưởng đến các bộ phận bên trong mắt, bao gồm cả thủy tinh thể. Cận thị cũng được xem là yếu tố làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể dưới bao sau và đục thủy tinh thể nhân.[4]

● Hút thuốc là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng làm gia tăng khả năng bị đục thủy tinh thể.[5] Ngày càng có nhiều người trẻ hút thuốc, bằng chứng là tỷ lệ những người hút thuốc trong độ tuổi 25 - 64 chiếm khoảng 20,2% - 25,4%; ngoài ra, khoảng 7% dân số trong độ tuổi 13-15 đang dùng thuốc lá điếu[6]. Vậy nên, không khó để lý giải vì sao đục thủy tinh thế lại xảy ra nhiều ở người trẻ tuổi.

● Có tiền sử gia đình từng bị đục thủy tinh thể và tâm lý chủ quan thiếu ý thức chăm sóc mắt cũng là những nguyên nhân góp phần trẻ hóa căn bệnh đục thủy tinh thể.

3. Biện pháp phòng ngừa đục thủy tinh thể ở người trẻ

Dưới đây là một số biện pháp giúp phòng ngừa đục thủy tinh thể ở người trẻ:[7]

● Thuốc lá không chỉ làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể mà còn gia tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh khác. Hãy cai thuốc lá vì sức khỏe của chính mình và của những người xung quanh mình.

● Chế độ ăn uống lành mạnh có nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, carbohydrate chưa tinh chế, chất béo tốt, protein có nguồn gốc thực vật có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

● Hãy duy trì cân nặng hợp lý, tập thể dục thường xuyên, hạn chế thực phẩm và đồ uống có đường sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường và béo phì.

● Đeo kính râm có tác dụng ngăn bức xạ UV khi ở dưới ánh sáng mặt trời

● Ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày và cố gắng gia tăng chất lượng giấc ngủ.

● Hạn chế tăng độ cận với các biện pháp như: làm việc, học tập trong môi trường đủ ánh sáng, sử dụng bài tập 20 - 20 - 20 để mắt được thư giãn và tránh mỏi mắt quá mức khi tiếp xúc với thiết bị điện tử thường xuyên.

● Khám mắt thường xuyên, đặc biệt là những tình trạng cận thị, để có thể phát hiện và điều trị kịp thời những bệnh về mắt.

● Sử dụng các loại nước mắt nhân tạo với thành phần Natri hyaluronate 0,18% - thành phần tương tự nước mắt tự nhiên và không có chất bảo quản, giúp cung cấp độ ẩm cho mắt và giảm mỏi mắt do khói bụi, máy điều hòa nhiệt độ, sử dụng màn hình máy vi tính kéo dài. Điều này hỗ trợ gián tiếp việc thuyên giảm nguy cơ bị cận thị hoặc tăng độ cận, giúp phòng ngừa đục thủy tinh thể.

Mặc dù độ tuổi mắc đục thủy tinh thể ngày càng giảm, nhưng với những biện pháp chăm sóc mắt được liệt kê trong bài viết trên có thể giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc căn bệnh này. AloBacsi hy vọng đã cung cấp những thông tin bổ ích giúp bạn hiểu hơn về lý do tại sao đục thủy tinh thể lại xảy ra nhiều ở người.

[1] Bộ Y Tế: Thông tin này dành cho các bệnh nhân bị đục thủy tinh thể

[2] ClevelandClinic: Cataracts

[3] HealthLine: Cataract

[4] Arvo Journals: Myopia and Incident Cataract and Cataract Surgery: The Blue Mountains Eye Study

[5] Ncbi: Is Household Air Pollution a Risk Factor for Eye Disease?

[6] Tổng cục dân số - kế hoạch hóa gia đình: Số liệu điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam (GATS) năm 2015

[7] Medical News Today: What you need to know about cataracts

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X