Hotline 24/7
08983-08983

Đại học Oxford chuẩn bị sản xuất vắc xin chống lại biến thể SARS-CoV-2, Việt Nam có 2 người phát hiện bị COVID-19 sau 20 ngày nhập cảnh

Đại học Oxford đang chuẩn bị sản xuất vắc xin chống lại biến thể virus SARS-CoV-2. Chiều 21/1 Việt Nam ghi nhận thêm 2 bệnh nhân COVID-19 mới, cả 2 đều nhập cảnh hơn 20 ngày mới phát hiện mắc bệnh.

Các nhà khoa học tại Đại học Oxford hiện đang đánh giá khả năng vắc xin chống lại biến thể Anh và Nam Phi được phát hiện vào cuối năm 2020. Theo dự định, kết quả phân tích sẽ được công bố vào nửa đầu tháng sau.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu Oxford đang dùng cách tiếp cận có phần “rủi ro” và họ có ý định tổng hợp các dạng vắc xin mới mà không chờ đến khi cần sử dụng loại vắc xin này. Giáo sư Sarah Gilbert - một trong những nhà khoa học đứng đầu nhóm nghiên cứu - cho biết như trên. “Chúng tôi đang chủ động làm việc này”, ông nói.

Các nhà khoa học tại Oxford tự tin rằng sẽ không cần phải điều chỉnh vắc xin để có thể thích ứng với việc chống biến thể virus ở Anh, còn được gọi là B117.

Hôm thứ Tư (20/01), dữ liệu của công ty Pfizer và BioNTech cũng cho biết vắc xin của họ có khả năng chống lại biến thể B117. Các phân tích vẫn đang diễn ra nhằm kết luận liệu vắc xin có khả năng trung hòa biến thể Nam Phi và Brazil hay không.

Một phát ngôn viên đại học Oxford cho biết: “Virus thay đổi liên tục khi đột biến. Điều này khiến biến thể mới xuất hiện, và chắc chắn sẽ phát hiện được nhiều biến thể mới trong năm 2021. Các nhà khoa học đang theo dõi chặt chẽ các biến đổi này. Chúng ta cần tiếp tục đề cao cảnh giác đối với đột biến trong tương lai. Đại học Oxford đang đánh giá kỹ ảnh hưởng của biến thể mới lên khả năng tạo miễn dịch của vắc xin và các quy trình sản xuất nhanh loại vắc xin COVID-19 được điều chỉnh khi cần thiết phải sử dụng chúng.”

Trong khi đó, Chính phủ Anh cho biết họ đang triển khai phương cách mới nhằm phê duyệt vắc xin được điều chỉnh nếu cần phải sử dụng trong thời gian sắp đến.

Sau khi phê duyệt vắc xin tốc hành vào tháng 12, tiếp theo đó là sự lo lắng về biến thể virus SARS-CoV-2, các nhà khoa học hàng đầu ở Oxford đã trở lại phòng thí nghiệm.

Nhiều chuyên gia đã cảnh báo về biến thể mới cũng như khả năng tái nhiễm. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 hiệu quả hơn thay vì chỉ phụ thuộc vào chủng ngừa.

Biến thể Nam Phi tên là 501Y.V2 đã khiến giới chuyên gia lo ngại sau khi các nghiên cứu chứng minh con virus này có khả năng tránh được một số phản ứng miễn dịch được kích hoạt do lây nhiễm tự nhiên.

Giáo sư Stephen Griffin, một nhà virus học ở Đại học Leeds, nói: “Đây là cơ sở cho lập luận bạn không thể có khả năng chống đại dịch COVID-19 chỉ bằng cách chủng ngừa. Bạn phải duy trì việc ngăn chặn virus cũng như các vấn đề khác. Nếu không, bạn sẽ phải chạy theo việc chống lại nhiều biến thể với nhiều loại vắc xin khác nhau - và con virus lúc nào cũng thắng trong cuộc chạy đua đó.”

Trọng Dy (dịch)

2 ca bệnh COVID-19 mới từ Mỹ về Việt Nam phát hiện bệnh sau 20 ngày nhập cảnh

Theo Bộ Y tế, 2 ca mắc COVID-19 mới (BN1545 và 1546) là các ca nhập cảnh được cách ly tại Phú Yên. Cụ thể như sau:

- Ca bệnh 1545 (BN1545): nam, 54 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại phường 11, quận Bình Thạnh, TP.HCM

- Ca bệnh 1546 (BN1546): nam, 66 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại phường Trường Thọ, thành phố Thủ Đức, TP.HCM.

Ngày 1-1-2021, các bệnh nhân trên từ Mỹ quá cảnh Hàn Quốc, nhập cảnh sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) trên chuyến bay VN441, được cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại Phú Yên.

Kết quả xét nghiệm ngày 20/1/2021, các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, sau 20 ngày nhập cảnh mới được phát hiện mắc bệnh. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.

Trước đó, trên chuyến bay này đã ghi nhận 16 ca dương tính với SARS-CoV-2, được cách ly ngay tại Phú Yên.

Với 2 ca bệnh mới, Việt Nam đã ghi nhận 1.546 bệnh nhân COVID-19 tính từ đầu vụ dịch, trong đó có 1.411 người đã khỏi bệnh và được ra viện.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X