Hotline 24/7
08983-08983

Có nên áp dụng chế độ ăn không chứa gluten cho trẻ?

Vợ tôi mắc bệnh Celiac và đang phải áp dụng chế độ ăn kiêng gluten. Liệu tôi có nên áp dụng chế độ ăn kiêng không gluten cho con và có giúp phòng bệnh Celiac cho bé?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn!

Có một hiện tượng đáng lo ngại hiện nay mà tôi đang nhận thấy là các bậc cha mẹ áp dụng chế độ ăn không có gluten cho trẻ vì nghĩ nó tốt cho trẻ. Tuy nhiên, trên thực tế chế độ ăn không gluten chỉ nên áp dụng cho trẻ mắc bệnh Celiac hoặc dị ứng gluten.

Gluten là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch và một số loại ngũ cốc khác. Nó có trong bánh mì, các loại ngũ cốc, mì ống và trong nhiều loại thực phẩm khác nhưng với số lượng nhỏ. Đối với những người mắc bệnh Celiac và dị ứng gluten, ngay cả lượng nhỏ gluten cũng có thể gây ra các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, hiện nay số người mắc bệnh Celiac hoặc dị ứng với gluten khá ít, do vậy để xác định chính xác 2 tình trạng trên thì con bạn cần làm một số xét nghiệm.

Nếu xét nghiệm của trẻ bình thường thì bạn không cần cho con ăn kiêng gluten bởi chế độ ăn không gluten có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Dưới đây là 3 ảnh hưởng của chế độ ăn không gluten với trẻ:

- Thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng: Các loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa gluten có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B, chất chống oxy hóa, sắt, selen và magne. Chúng cũng có chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Thêm vào đó, nhiều nghiên cứu cho thấy việc cho trẻ ăn kiêng gluten hoặc khi trẻ mới ăn dặm không cho ăn các thực phẩm chứa gluten có thể làm trì hoãn hoặc làm giảm nguy cơ mắc bệnh Celiac sau này trong cuộc sống.  

- Tăng nguy cơ thiếu calo: Trẻ em cần lượng calo cao để phát triển bình thường. Tuy nhiên, khi bạn cắt giảm các thực phẩm chứa gluten khỏi chế độ ăn uống thì trẻ có thể bị thiếu calo.

- Gặp khó khăn trong ăn uống: Vì gluten có trong rất nhiều loại thực phẩm nên nếu bạn áp dụng chế độ ăn kiêng gluten cho con thì bé có thể gặp khó khăn khi ăn uống tại trường.

Vì những lý do trên mà trước khi cắt bỏ gluten khỏi chế độ ăn của trẻ bạn nên nói chuyện với bác sỹ. Nên trao đổi với bác sĩ về lý do vì sao bạn muốn làm điều đó. Chế độ ăn của trẻ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ không chỉ ở hiện tại mà cả trong tương lai. Do vậy bạn hãy chắc chắn rằng mình đang lựa chọn những điều tốt nhất cho con.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Gluten là gì và được sử dụng như thế nào?

>> Phải làm sao khi bé dị ứng gluten?

Chế độ ăn kiêng không có thức ăn chứa gluten cần thiết để kiểm soát các triệu chứng và dấu hiệu của một số bệnh như:

– Bệnh celiac:

Đây là một căn bệnh dị ứng khá nguy hiểm. Gluten tác động lên hệ miễn dịch và gây nên các tổn thương ở ruột non. Điều này sẽ làm cản trở quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn vào trong cơ thể. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng trong cơ thể. Việc thực hiện chế độ ăn không có gluten sẽ giúp giảm các triệu chứng của bệnh và khi đó các tổn thương sẽ dần hồi phục. Nếu bạn không nghiêm túc thực hiện chế độ kiêng này thì các tổn thương sẽ quay trở lại mặc dù ngay lúc này bạn không cảm nhận được sự hiện diện của bệnh.

Sự nhạy cảm gluten không celiac sẽ gây ra một số triệu chứng như: đau bụng, đầy hơi, nhức đầu, phát ban, tiêu chảy hoặc táo bón… Mặc dù không gây ảnh hưởng đến các mô ở ruột nhưng nó cũng khiến cơ thể mệt mỏi và khó chịu. Vì thế, việc kiêng ăn gluten sẽ giúp cho thể tránh được những triệu chứng này.

Celiac là một bệnh rối loạn miễn dịch tự miễn, việc thiếu máu gluten sẽ gây ảnh hưởng đến các mô thần kinh và gây nên sự mất kiểm soát các cơ trong cơ thể

– Bệnh dị ứng lúa mì:

Cũng giống như một số bệnh dị ứng khác, cơ thể sẽ hiểu nhằm gluten hoặc một loại protein nào đó trong lúa mì là tác nhân gây bệnh. Lúc này, hệ miễn dịch sẽ tạo nên kháng thể nhằm chống lại loại protein đó, kết quả của phản ứng này khiến cho việc hô hấp trở nên khó khăn, tắc nghẽn và kèm theo một số triệu chứng khác.

Chế độ ăn kiêng không có gluten mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe. Đây chính là động lực để nhiều người kiên trì thực hiện chế độ ăn này. Tuy nhiên, nó vẫn là một thách thức lớn cho những ai muốn thực hiện chế độ ăn tránh lúa mì và các loại ngũ cốc có chứa gluten.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X