Hotline 24/7
08983-08983

Chụp x-quang có phát hiện viêm khớp thái dương hàm?

Bác sĩ cho em hỏi, nếu chụp X-quang xương hàm có thể biết được khớp thái dương hàm của em có vấn đề không ạ và chữa trị ra sao ạ?

[HOI]Chào bác sĩ, mấy tháng nay em cảm thấy cứng hàm, nhức đầu 2 bên thái dương, khi nhai thường xuyên tách tách, há miệng trong tai nghe như tiếng xương sụn vỡ. Em nghĩ là bị viêm khớp thái dương hàm do em nhổ răng mà chưa trồng răng giả, nếu chụp X-quang xương hàm có thể biết được khớp thái dương hàm của em có vấn đề không ạ và chữa trị ra sao ạ?

Trần Bửu Long - 11dk...@gmail.com[/HOI]

[DAP]Chào bạn,

Viêm khớp thái dương hàm là tình trạng đau có chu kỳ, xuất hiện co thắt cơ cũng như mất cân bằng khớp nối giữa xương hàm dưới và xương sọ.

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh như: Nhiễm khuẩn, sau chấn thương, viêm khớp dạng thấp hay thoái hóa khớp…

Ngoài ra, bệnh cũng do chấn thương sau tai nạn xe, há miệng rộng đột ngột hoặc nhai kẹo cao su quá nhiều. Một số trường hợp mắc bệnh sau nhổ răng hoặc do răng mọc lệch, chen chúc làm sai khớp cắn.

Biến chứng của bệnh gây ra giãn khớp, trật khớp và dính khớp. Nguy hiểm hơn là thủng đĩa khớp gây phá hủy đầu xương, làm xơ cứng làm cho người bệnh không thể há miệng được.

Chụp X-quang sẽ chụp lại toàn bộ cấu trúc xương hàm mặt từ đó giúp bác sĩ xem xét cụ thể hơn về tình trạng của bạn và  biết được nguyên nhân gây viêm khớp thái dương hàm.

Đây là căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Tùy vào mỗi nguyên do gây ra bệnh và mức độ của chúng mà có những chỉ định cụ thể như:

  • Rối loạn khớp thái dương hàm nhiễm khuẩn: sử dụng thuốc kháng sinh penicillin G, oxacillin hoặc những cephalosporin thế hệ 1, 2, 3 khác. Phối hợp thuốc chống viêm không có chứa steroid điển hình như diclofenac, aspirin, meloxicam,… Uống thuốc giảm đau đơn thuần như paracetamol hoặc paracetamol + codein nếu như đau thường xuyên.
  • Viêm đau khớp thái dương hàm sau khi gặp phải chấn thương cấp như nhổ răng khôn: sử dụng chống viêm không chứa steroid dưới dạng uống, tiêm hoặc chế phẩm dạng gel bôi tại chỗ. Sử dụng thuốc giảm đau paracetamol hoặc paracetamol + codein.
  • Viêm khớp thái dương hàm do bệnh viêm khớp dạng thấp: Dùng thuốc chống viêm không steroid (aspirin, diclofenac…) hoặc kháng viêm corticoid (prednisolon, hydrocortison…) đường toàn thân; thuốc giảm đau paracetamol; thuốc chữa trị cơ bản như methotrexat, chloroquin, salazopirin, entanercept,…
  • Viêm - thoái hóa thứ phát khớp thái dương hàm thường gặp sau chấn thương mạn tính hoặc sau hội chứng rối loạn chức năng khớp thái dương hàm (thường gặp ở nữ giới từ 20 đến 40 tuổi): Tùy theo từng trường hợp cụ thể mà các bác sĩ sẽ lựa chọn các biện pháp điều trị khác nhau như dùng liệu pháp tâm lý, cho đeo máng cắn, dùng thuốc hay phẫu thuật, cũng có khi sẽ phải phối hợp tất cả các biện pháp trên. Thuốc cải thiện viêm khớp thái dương hàm thường bao gồm thuốc an thần giải lo âu như diazepam, dogmatil; giãn cơ như mydocalm, myonal; thuốc chống viêm không corticoid như aspirin, diclofenac… đường uống và tiêm Corticoid tiêm tại chỗ khớp. Việc phối hợp cải thiện với các chuyên khoa răng hàm mặt, tâm thần là cần thiết trong trường hợp này.

Trong tất cả các nguyên nhân gây bệnh, dù cho viêm khớp thái dương hàm uống thuốc gì thì các bác sĩ cũng thường cho bệnh nhân kết hợp giảm đau bằng chườm nóng hoặc chườm lạnh tại chỗ và uống thuốc giảm đau paracetamol hoặc paracetamol + codein trong trường hợp bệnh gây đau nhức nhiều cho người bệnh. Đồng thời, người bệnh cũng nên hạn chế cử động khớp trong giai đoạn đầu (giai đoạn bệnh gây đau nhức khớp), nhưng sau khi kiểm soát được tình trạng bệnh thì cần có bài tập thích hợp để tránh bị hạn chế vận động khớp sau này.

Tuy nhiên mới chỉ là nghi ngờ, nên bạn cần sắp xếp thời gian đến bệnh viện để kiểm tra sớm và có phương án điều trị thích hợp nhất với tình trạng của bạn.

Để ngăn ngừa tình trạng của bạn diễn biến nặng hơn, bạn nên sử dụng ngay từ bây giờ sản phẩm có tác dụng dự phòng và hỗ trợ điều trị bệnh lý về khớp như sản phẩm Viên khớp GHV Bone, giúp tái tạo, phục hồi tổ chức khớp. Sản phẩm có chứa thành phần Bột đạm thủy phân - thành phần duy nhất, độc quyền có trong sản phẩm Viên khớp GHV Bone - sản phẩm của Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam giúp hỗ trợ điều trị các vấn đề về bệnh lý xương khớp ngay từ khi “ chớm bệnh” bạn nhé.

Chúc bạn nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Viêm khớp thái dương hàm là gì?

Viêm khớp thái dương hàm uống thuốc gì, ăn gì?[/DAP]

GHV Bone

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X