Hotline 24/7
08983-08983

Căng thẳng có thể làm cho bạn bị bệnh?

Căng thẳng có thể góp phần gây đau đầu, đau dạ dày và thậm chí làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng căng thẳng mãn tính có liên quan đến khả năng mắc bệnh cao hơn từ virus cảm lạnh thông thường.

Căng thẳng và sức khỏe tinh thần kém có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất của bạn. Ảnh: Shutterstock

Căng thẳng tâm lý tác động đến nhiều chức năng của cơ thể và sức khỏe tinh thần của bạn có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng thực thể của bạn.

Theo David Cutler, một bác sĩ y học gia đình tại Trung tâm Y tế Providence Saint John, căng thẳng được biết là góp phần gây ra đau đầu, đau dạ dày, huyết áp cao và thậm chí hệ thống miễn dịch bị suy yếu.

Đây là những gì bạn cần biết về mối quan hệ giữa sức khỏe tâm thần và sức khỏe thể chất và cách quản lý căng thẳng để giữ sức khỏe.

Căng thẳng có thể khiến bạn dễ mắc bệnh hơn?

Khi chúng ta bị căng thẳng, hệ thống miễn dịch cũng không hoạt động. Đó là vì căng thẳng khiến cơ thể giải phóng các hormone, như adrenaline, dopamine, norepinephrine và cortisol, có thể làm giảm khả năng tạo ra tế bào lympho của cơ thể - các tế bào bạch cầu giúp chống lại virus hoặc vi khuẩn có hại.

Trên thực tế, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng căng thẳng mãn tính có thể khiến bạn dễ mắc bệnh hơn, giống như cảm lạnh thông thường. Trong một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (PNAS), các nhà nghiên cứu đã thực hiện các cuộc phỏng vấn căng thẳng trên 276 người trưởng thành khỏe mạnh và sau đó tiếp xúc với một loại virus gây cảm lạnh thông thường.

Sau khi theo dõi chúng trong kiểm dịch trong năm ngày, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng căng thẳng mãn tính có liên quan đến việc tăng khả năng bị cảm lạnh khi tiếp xúc với virus.

Làm thế nào cơ thể và hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng với căng thẳng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả căng thẳng là cấp tính hoặc mãn tính. Căng thẳng cấp tính là một phần bình thường của cuộc sống hàng ngày. Đó là cách cơ thể bạn phản ứng với các mối đe dọa trong môi trường và nó cần thiết cho sự sống còn, Cutler nói.

Bạn có thể gặp căng thẳng cấp tính khi bị kẹt xe hoặc trễ hẹn cho một cuộc họp quan trọng. Đối với hầu hết mọi người, căng thẳng cấp tính có thể kiểm soát được và không gây ra tác dụng vật lý lâu dài. Tuy nhiên, nếu bạn gặp nó thường xuyên hoặc liên tục bị căng thẳng, nó có thể trở thành mãn tính và làm suy giảm các chức năng cơ thể như hệ thống miễn dịch của bạn.

"Nếu nó xảy ra rất ngắn, sau đó biến mất, có lẽ không có ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn," Cutler nói. "Nhưng nếu có cortisol được phóng thích mãn tính trong nhiều ngày và nhiều tuần, điều đó rất có thể có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn."

Sức khỏe tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất như thế nào?

Khi chúng ta trải qua một cơn căng thẳng đột ngột, có thể từ việc đạp phanh để tránh tai nạn, cơ bắp của chúng ta căng lên và sau đó giải phóng một khi căng thẳng qua đi.

Nhưng khi chúng ta bị căng thẳng trong thời gian dài, những cơ bắp đó vẫn căng thẳng, có thể gây ra đau đầu và đau cơ, theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ.

Căng thẳng mãn tính và sức khỏe tâm thần kém có thể góp phần vào một loạt các vấn đề sức khỏe thể chất lâu dài, bao gồm:

- Bệnh tim mạch. Việc giải phóng adrenaline khi bạn bị căng thẳng khiến nhịp tim của bạn tăng tốc và tăng huyết áp. Theo thời gian, điều này có thể gây thêm áp lực lên tim và gây hại cho các động mạch của bạn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đau tim.

- Vấn đề về đường tiêu hóa. Căng thẳng có thể làm giảm lưu lượng máu đến dạ dày, có thể dẫn đến chuột rút, đầy hơi, viêm và thèm ăn.

- Chất lượng giấc ngủ kém. Căng thẳng có thể khiến bạn khó ngủ hoặc ngủ không sâu, không ngủ đủ giấc có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe và làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn.

Làm thế nào để kiểm soát căng thẳng và giữ sức khỏe?

Theo Cutler, căng thẳng kéo dài có liên quan đến nhiều biến chứng về sức khỏe, như hệ thống miễn dịch suy yếu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim, do đó, bạn càng có thể kiểm soát căng thẳng tốt hơn, sức khỏe tổng thể của bạn sẽ tốt hơn.

"Nói chung, mọi người đối phó tốt hơn với những sự kiện căng thẳng này bằng cách tập trung vào những gì đang xảy ra ngay bây giờ, thay vì tập trung vào những gì có thể xảy ra trong quá khứ để khiến mọi thứ trở nên khác đi, hoặc hậu quả sẽ xảy ra trong tương lai," Cutler nói.

Một số cách đã được chứng minh để giảm căng thẳng bao gồm:

- Tập thể dục thường xuyên. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất có thể tăng cường tâm trạng, giảm căng thẳng và giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm. Chỉ cần 30 phút tập thể dục cường độ thấp đến trung bình mỗi ngày, như đi bộ, có thể ổn định tâm trạng và cải thiện giấc ngủ của bạn - chưa kể đến các lợi ích bổ sung cho sức khỏe thể chất, đặc biệt là trong việc ngăn ngừa hoặc quản lý bệnh tim mạch.

- Thiền. Theo Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia, thiền có thể giúp giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm, và cũng có thể giúp giảm bớt một số tác động vật lý của căng thẳng như đau đầu và khó ngủ. Có nhiều loại thiền khác nhau, nhưng dành vài phút mỗi ngày để tập trung vào hơi thở của bạn có thể là một nơi tốt để bắt đầu.

"Bất cứ điều gì đặt bạn vào trạng thái chánh niệm chỉ chấp nhận những gì đang diễn ra, hãy để mọi thứ đi mà bạn không thể kiểm soát, giải phóng những kỳ vọng của bạn và chỉ ở hiện tại", Cutler nói.

- Tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp. Làm việc với một nhà tâm lý học hoặc nhà trị liệu có thể giúp bạn phát triển các chiến lược thư giãn hoặc thở nếu bạn không thể tự mình kiểm soát căng thẳng.

Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, liệu pháp nói chuyện với một cố vấn được cấp phép có thể làm giảm các triệu chứng lo âu và góp phần cải thiện sức khỏe lâu dài. "Một nhà tâm lý học hoặc nhà trị liệu được đào tạo chuyên nghiệp có thể giúp hướng dẫn bạn trong suốt quá trình," Cutler nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X