Hotline 24/7
08983-08983

Cách điều trị nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men có thể gây đau nhức và ngứa dữ dội. Một số có thể lựa chọn gặp bác sĩ để điều trị, nhưng có nhiều phương pháp bạn có thể sử dụng để điều trị vấn đề.

Nhiễm trùng nấm men có thể đau và ngứa. Ảnh: Peter Dazeley / Getty

Nhiễm trùng nấm men là gì?

Nhiễm trùng nấm men xảy ra khi một loại nấm có tên là Candida albicans phát triển quá mức trong âm đạo.

Nhiễm trùng nấm men là phổ biến. Khoảng 3 trong số 4 phụ nữ sẽ trải qua một lần trong đời.

Chúng có thể được gây ra bằng cách dùng thuốc như kháng sinh và hormone estrogen, hoặc do các tình trạng y tế như bệnh tiểu đường hoặc hệ thống miễn dịch bị ức chế.

Một số triệu chứng phổ biến của nhiễm trùng nấm men là:

- Ngứa hoặc đau âm đạo và âm hộ

- Âm hộ sưng đỏ

- Dịch trắng âm đạo

- Cảm giác nóng rát khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục

Nếu các triệu chứng của bạn rất nhẹ, tình trạng nhiễm trùng nấm men có thể tự hết sau vài ngày. Nhưng đối với nhiễm trùng nấm men gây đau đớn, có một số lựa chọn điều trị bạn có thể thử.

Các loại kem chống nấm không kê đơn

Sự lựa chọn là các loại kem chống nấm không cần kê đơn như miconazole hoặc tioconazole. Những loại thuốc này được gọi là azole, hoạt động bằng cách ngăn chặn các tế bào nấm phát triển hoặc sinh sản.

Bạn có thể tìm thấy các loại kem chống nấm tại bất kỳ hiệu thuốc nào và thường có 3 loại: phương pháp điều trị 1 ngày, 3 ngày và 7 ngày.

Điều trị 1 ngày là hữu ích vì nó chỉ là một liều duy nhất và, không giống như các lựa chọn khác, một số hình thức có thể được sử dụng trong ngày và không bị rò rỉ. Tuy nhiên, điều trị trong 1 ngày có chứa một liều thuốc kháng nấm cao và có thể gây kích ứng cho một số người.

Các phương pháp điều trị 3 ngày và 7 ngày chứa liều thuốc thấp hơn và phải được thực hiện vào ban đêm. Nếu bạn bị tiểu đường hoặc bạn đang mang thai, chỉ nên sử dụng điều trị 7 ngày với liều thấp hơn, vì điều này có thể an toàn và hiệu quả hơn.

Mặc dù bạn có thể muốn dùng thử một loại kem chống ngứa để làm giảm các triệu chứng của bạn, các loại kem có chứa benzocaine có thể gây ra tác dụng phụ như đau da và ngứa.

Tuy nhiên, nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ sản phụ khoa trước khi dùng kem chống nấm nếu bạn lo lắng về tác dụng phụ.

Probiotic

"Bằng chứng xung quanh lợi ích của men vi sinh trong việc giảm nhiễm trùng nấm âm đạo là hạn chế", Birkholz - một bác sĩ sản phụ khoa cho biết. "Hầu hết các sản phẩm được bào chế dựa trên microbiome của ruột chứ không phải microbiome âm đạo".

Tuy nhiên, một số nghiên cứu nhỏ đã tìm thấy kết quả tích cực của việc sử dụng men vi sinh cho nhiễm trùng nấm men, cả bằng miệng và dưới dạng thuốc đặt âm đạo.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2015 cho thấy rằng việc bổ sung men vi sinh bổ sung vào chế độ điều trị bằng thuốc chống nấm có tác dụng tốt hơn trong điều trị nhiễm trùng nấm men so với chỉ dùng thuốc chống nấm.

Axit boric

Axit boric là một chất hóa học giết chết nấm. Birkholz nói rằng sử dụng axit boric có thể có hiệu quả, nhưng tốt nhất nên thử các phương pháp điều trị nhiễm nấm men tiêu chuẩn khác trước đó.

Axit boric có sẵn dưới dạng viên nang, đặt vào âm đạo khi đi ngủ.

Khi nào đi khám bác sĩ?

Nếu nhiễm trùng nấm men tiếp tục tái phát sau khi điều trị, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn điều trị khác. Nhiễm trùng nấm men tái phát có thể có một nguyên nhân cơ bản như bệnh tiểu đường hoặc hệ thống miễn dịch bị suy yếu.

Bạn cũng nên đi khám bác sĩ nếu có các dấu hiệu nhiễm trùng nấm men đầu tiên. Các triệu chứng nhiễm trùng nấm men đôi khi có thể trùng lặp với nhiễm trùng lây qua đường tình dục, vì vậy nên gặp bác sĩ để kiểm tra, đảm bảo bạn không gặp phải vấn đề gì nghiêm trọng hơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X