Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương: Uống thuốc an thần có gây nghiện?

Làm sao để tăng cân khoa học, pha rượu với nước nguy hại không, cách điều trị chắp mắt mãn tính hay có được uống bia sau tiêm ngừa uốn ván... sẽ được BS.CK1 Cao Thị Lan Hương giải đáp đầy đủ trong bài giao lưu sau. Mời quý bạn đọc theo dõi.

Đoàn Văn Thiệu - 0366...

Chào bác sĩ, em năm nay 22 tuổi. Khoảng 3 tuần nay em cảm thấy môi mình thâm, hít sâu vào thì khó, thở ra thì gấp khó chịu, cháu nấu ăn bằng bếp ga, không làm việc gì nặng cả. Bác sĩ tư vấn cho cháu biết với ạ. Cảm ơn bác sĩ.

Chào em,

Triệu chứng khó thở và thâm môi là dấu hiệu của giảm oxy máu, thường gặp nhất là do bệnh lý hô hấp (viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn...), tiếp sau đó là nhóm bệnh lý tim mạch (suy tim, bệnh tim bẩm sinh...), nhiễm độc...

Do đó em cần phải đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp cho em và làm các xét nghiệm kiểm tra (như Xquang phổi, siêu âm tim, xét nghiệm máu...) để xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp, em nhé.

Thân mến.

Huỳnh Văn Đức - phamthao...@gmail.com

Em chào bác sĩ, em bị nổi cục u ở mông lâu lắm rồi, càng ngày càng to, không đau nhức. Em bị sao vậy ạ?

Chào em,

Một cục u ở mông tùy vị trí, đặc điểm mà có thể là u nang tuyến bã, bướu mỡ, u cơ, u xương chậu...

Bác sĩ cần phải thăm khám trực tiếp cho em và làm xét nghiệm cần thiết (như chụp Xquang, siêu âm mô mềm) thì mới xác định được sơ khởi đây là u gì và hướng xử trí thích hợp tiếp theo, em nhé. Em có thể đến khám tại chuyên khoa Ung bướu.

Phan Duy Linh - Ditim...@gmail.com

Bác sĩ cho cháu hỏi, thuốc Olanzapine uống lâu dài có gây nghiện không?

Chào Duy Linh,

Nghiện thuốc, theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới, là tình trạng cơ thể không hoạt động được bình thường nếu thiếu loại thuốc hoặc dược chất mà nó đã quen. Người bệnh cảm thấy cần phải tiếp tục sử dụng loại thuốc này vì nếu ngưng dùng, họ sẽ thấy khó chịu, thiếu hụt hoặc cảm thấy bệnh có thể đột biến trở lại. Và Olanzapine là thuốc có thể gây nghiện.

Tuy nhiên, đôi khi mặc dù biết thuốc đó có thể gây nghiện nhưng bác sĩ vẫn phải sử dụng thuốc kéo dài cho người bệnh, vì còn phụ thuộc vào việc bệnh đó chữa trị ra sao nữa. Một số bệnh tâm thần cần phải sử dụng olanzapine để điều trị, mà bệnh tâm thần thì ít khi điều trị trong thời gian ngắn lắm, cho nên bs phải cố gắng chỉnh thuốc với liều lượng hợp lý theo mức độ nặng của bệnh để tránh người bệnh nghiện thuốc mà bệnh vẫn khống chế được.

Để tránh bị nghiện thuốc, người bệnh không được tự ý dùng thuốc không có chỉ định của bác sĩ, và cũng không được tự ý ngưng thuốc đột ngột để tránh bệnh lý bùng phát còn nguy hiểm hơn.

Thân mến.

Mỹ Linh - huynhthi...@gmail.com

Em bị té xe cách đây 3 tuần, đã chụp phim bàn chân và kết luận là không bị gãy, chỉ chấn thương phần mềm. Hiện tại dưới lòng bàn chân vẫn bi tụ máu và sưng đau mặc dù có đến bệnh viện khám và lấy thuốc uống, nhưng vẫn không đỡ ạ.

Mỹ Linh thân mến,

Nếu chỉ bị chấn thương phầm mềm ở bàn chân mà xương không bị nứt gãy thì mức độ chấn thương cũng nhẹ thôi, thường chân sẽ bớt sưng đau nhanh trong vòng 1 tuần. Nếu em vẫn còn sưng đau nhiều dù đã uống thuốc hỗ trợ thì cần phải xem lại xem mình có đi lại nhiều quá không, có đứng lâu không, nếu trầy xước thì xem có dấu hiệu viêm mô tế bào không (sưng nóng đỏ đau nhiều hơn), có tổn thương dây chằng gân cơ không (thường sưng nề nhiều ở vùng mắt cá chân).

Nhìn chung, tốt hơn hết em nên kiểm tra lại ở chuyên khoa Chấn thương Chỉnh hình, vì đôi khi có trường hợp nứt xương nhẹ bị bỏ sót ở phim chụp Xquang đầu tiên, để bác sĩ kiểm tra lại cho em, em nhé.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương

Hồng Hiền - 0367...

Thưa bác sĩ, chồng em nghiện rượu. Khi mua rượu về lại đổ thêm nước với một cốc cồn vào để cho có nồng độ rồi uống. Như vậy có nguy hiểm đến sức khỏe không ạ?

Chào Hiền,

Ở người nghiện rượu nặng, để tăng nồng độ rượu thường pha rượu cùng với cồn, vì cồn cùng công thức của rượu nhưng có nồng độ cao hơn rượu rất nhiều. Nồng độ cồn thường là 70 độ, 90 độ để sát trùng được vết thương, còn rượu gọi là rượu mạnh ở nước ngoài cũng chỉ đạt 40 độ.

Việc tăng nồng độ rượu cao hơn sẽ tàn phá gan, tụy và ống tiêu hóa mạnh mẽ hơn, tăng nguy cơ ngộ độc rượu, suy gan cấp, xơ gan, viêm tụy.

ZL Thiên Tân

Chào bác sĩ, năm nay em 30 tuổi, nhờ bác sĩ tư vấn tăng cân ạ. Em cao 1.74 , nặng 48kg. Em ăn khá tốt, nhưng không thấy lên cân. 10 năm nay vẫn 48kg có lên xuống thì khoảng 1kg. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em ạ.

Mến chào Thiên Tân,

Tính toán dựa trên chỉ số chiều cao và cân nặng của em thì tôi thấy quả thật em đang bị thiếu cân, suy dinh dưỡng, chỉ số khối cơ thể của em chỉ khoảng 15,85 kg/m2.

Có nhiều nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở người trẻ, như suy dinh dưỡng từ lúc những năm đầu đời, viêm teo dạ dày (em đã nội soi dạ dày loại trừ), bệnh nội tiết (ví dụ: cường giáp), bệnh tự miễn, nhiễm giun sán, viêm nhiễm mạn tính, chán ăn tâm thần (như trầm cảm)...

Em có thể đến khám tại chuyên khoa Nội tiết để được kiểm tra tầm soát các nguyên nhân bệnh lý. Song song đó, em cần tăng độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn bằng cách bổ sung thêm sữa cao năng lượng (tức là giàu dinh dưỡng) và nên bổ sung thêm vi khoáng chất mỗi ngày (Berocca, Vitamin 3B, vitamin C...), ráng ăn thành nhiều bữa, thức ăn dễ tiêu, tránh thức khuya, ngủ đủ giấc, không hút thuốc lá, không bia rượu, không cafe, duy trì vận động thể lực mỗi ngày.

Thân mến.

Ga Nguyen - ga18...@gmail.com

Dạ em chào bác sĩ, tai của em thường xuyên bị ngứa phía trong, mỗi lần ngứa tai em dùng ráy tai và nước muối sẽ hết. Dạo gần đây em hay bị đau một bên tai khi ợ hơi hoặc hắt hơi. Bác sĩ cho em hỏi là các biểu hiện của em có phải là triệu chứng của các bệnh lý nào không ạ, và nên làm gì để khắc phục ạ? Em cảm ơn.

Chào em,

Cơ thể người bình thường có 1 ống nối thông thương tai giữa và thành sau họng gọi là vòi nhĩ hay tai vòi. Tai vòi mở ra khi nuốt giúp cho sự lưu thông không khí từ vòm mũi họng lên tai, làm cho áp lực không khí mặt trong và ngoài của màng nhĩ cân bằng. Khi ngáp hay hít sâu hay hắt hơi có thể đẩy lượng không khí từ hầu họng qua tai vòi đến tai trong và tai giữa và phồng màng nhĩ.

Trường hợp ợ hơi cũng là đẩy 1 luồng hơi mạnh từ dạ dày lên thực quản đến hầu họng, có thể đẩy lượng hơi này qua tai vòi vào tai giữa tạo ra tiếng lụp bụp, thậm chí là đau tai. Tùy mức độ đau tai mà gợi ý có bệnh lý của tai giữa hay không.

Cách đơn giản nhất là em khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để bác sĩ soi tai cho em, biết được tình trạng của tai ngoài, màng nhĩ và một phần tai giữa, em nhé.

Hong Luyen - hongluyen...@gmail.com

Thưa bác sĩ, em bị chắp mắt đã chai cứng rồi. Em có đến bệnh viện để mổ và uống thuốc, nhỏ mắt đã 5 ngày nhưng vẫn không hết. Vậy có cách nào chữa khỏi không ạ?

Chào em,

Trong trường hợp chắp mắt lớn quá thì phẫu thuật mổ lấy chấp mắt cần xẻ đường rạch rộng làm mạnh tay hơn một chút, nên việc lành vết thương cũng sẽ chậm hơn.

Em nên quay lại Bệnh viện Mắt để bác sĩ kiểm tra lại cho em, xem có cần dùng thuốc mạnh hơn hay không. Trong thời gian này, em có thể kết hợp chườm mát (nhắm mắt lại, lấy khăn mát khô chườm lên mắt) để làm bớt sưng mắt, em nhé.

Nguyễn Thị Niềm - nguyenni...@gmail.com

Em đã nội soi dạ dày và bác sĩ kết luận bị trào ngược dạ dày nữa ạ. Em tìm hiểu trên mạng thì bảo bị đau mỏi ở vai và liên sườn là triệu chứng của đau thắt ngực chứ không phải trào ngược dạ dày. Vậy em bị gì vậy bác sĩ? Có loại thuốc gì uống để hết nhức mỏi không ạ, em bị vậy gần cả năm rồi? Mong bác sĩ tư vấn ạ.

Chào em,

Đau mỏi vai và liên sườn không phải triệu chứng đặc hiệu của trào ngược dạ dày thực quản, và cũng không bác sĩ nào khẳng định em đau mỏi vai và liên sườn do trào ngược dạ dày thực quản đâu. Bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương chẩn đoán em bị đau dây thần kinh liên sườn mà.

Triệu chứng đau mỏi vai và liên sườn có thể do đau dây thần kinh liên sườn gây nên, cũng có thể là triệu chứng của cơn đau thắt ngực nhưng cần có thêm nhiều đặc tính của cơn đau nữa, chứ không phải cứ đau mỏi vai và liên sườn là cơn đau thắt ngực. Bác sĩ không thể chỉ dựa vào thông tin đau mỏi vai và liên sườn mà chẩn đoán bệnh cho em được, bác sĩ cần phải khai thác bệnh sử trực tiếp, khám lâm sàng trực tiếp và xem trực tiếp các xét nghiệm em đã làm thì mới kết luận được.

Nếu em lo lắng mình bị bệnh tim và muốn đến Bệnh viện Tim Tâm Đức kiểm tra thì điều này tốt thôi, sau khi thăm khám và làm các xn cần thiết, bác sĩ sẽ tư vấn cho em có nên chụp mạch vành hay không.

Còn chuyện thuốc thì theo luật khám và chữa bệnh hiện nay của Bộ Y tế, bác sĩ không được phép kê thuốc thông qua kênh truyền thông mà không thông qua thăm khám + hỏi bệnh trực tiếp với người bệnh, nên bác sĩ không kê thuốc cho em được, em nhé.

Thân mến.

Câu tư vấn trước: Nhức mỏi cánh tay, nhói ngực trái, có nên chụp mạch vành?

Nguyễn Minh Quang - Binhng...@gmail.com

Bác sĩ ơi, em con vừa mới bị té, răng va vào môi bị tét một lỗ không to lắm. Vậy phải làm sao ạ?

Chào Minh Quang,

Em cần báo cho gia đình biết để người lớn đưa em của em đến Bệnh viện Răng Hàm Mặt để bác sĩ kiểm tra xem răng có sao không, rách môi lớn quá thì phải khâu lại và tiêm ngừa uốn ván nữa, em nhé.

Thân mến.

Lê Đình Hiên - ledinh...@gmail.com

Em bị kẽm gai rỉ sét cào chảy máu tay, đã đi chích ngừa uốn ván 1 liều. Qua 1 tuần em có thể uống bia rượu được không ạ?

Chào em,

Ngay khi mới tiêm phòng vắc xin thì không được uống bia rượu, đặc biệt là uống đến mức say xỉn sẽ không tốt cho sức khỏe.

Tốt nhất sau tiêm vắc xin 2 tuần thì có thể uống bia rượu lại nhưng dù sao cũng nên vừa phải, với mức 2 lon bia hay 2 ly rượu vang là an toàn cho sức khỏe (gan mật, tim mạch…).

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X