Hotline 24/7
08983-08983

BS Trương Hữu Khanh: Đừng kỳ thị, xa lánh những người đang cách ly!

Tình trạng người F1, F2 đang cách ly và bị người xung quanh kỳ thị, xa lánh tạo ra xu hướng hành xử tiêu cực trong cộng đồng, nhất là khi mọi người cần phải chung tay chống dịch COVID-19. BS.CK2 Trương Hữu Khanh chia sẻ về điều này trong buổi livestream mới đây.

Gần đây có nhiều tin nhắn làm cho tôi phải suy nghĩ vì sắp tới đây có thể tình trạng này còn nhiều hơn khi chúng ta đón lượng kiều bào từ các nước trở về, bởi vì có thể họ nghĩ ở Việt Nam an toàn hơn trong mùa dịch COVID-19.

Tôi cũng được biết việc đối phó với COVID-19 ở một số nước khác với nước mình, bệnh nhân liên hệ họ không xét nghiệm liền, kêu tự theo dõi rồi tính tiếp, cho nên kiều bào mình đang ở nước ngoài rất lo lắng, muốn trở về Việt Nam.

Mấy bữa nay tôi nghe khá nhiều người tâm sự họ là người F mấy F mấy đó, bị những người xung quanh kỳ thị rất nhiều. Tôi nghĩ vầy, mình nghe ca 17, ca 34 cảm thấy bực mình nhưng họ là người bệnh, nếu là bệnh nhân của tôi thì tôi cũng phải chữa thôi. Mình giận thì giận chứ họ vẫn là bệnh nhân mà.

Các bạn hãy nghĩ đến tình huống như vầy: một người đi trên máy bay rồi tự nhiên họ thành F1, về tới nhà thì người nhà tự nhiên thành F2, vô cơ quan thì nhân viên bỗng trở thành F2, rồi bị mọi người xung quanh kỳ thị. Chuyện giao thương người ta phải đi chứ đâu biết trước là có người F0 đi chung máy bay. Người ta đâu có muốn như vậy!

Người F1 là người cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà tùy theo tình hình người đó vùng đó như thế nào. Người F2 là tự cách ly và hạn chế đi lại chứ không buộc phải ở nhà 24/24.

Hiện nay tình trạng kỳ thị người F1, F2 khá căng thẳng. Đã có những tờ thông báo của chính quyền, của cơ quan y tế mà người nhận tờ giấy đó muốn khóc, bởi vì hàng xóm xung quanh nói nhà này có người mang mầm bệnh, rồi trách cứ, rồi suy diễn. Tôi nghe nói có người còn bị ngăn cản không cho đi đổ rác, vào cơ quan thì phải nghe những câu như “không biết giữ thân”…

Thật sự người F1, F2… đâu có muốn như vậy. Bây giờ nếu họ bất chấp mọi cảnh báo đi du lịch qua vùng dịch thì mới đáng trách. Đằng này, họ không phải đi chơi mà đi vì công việc, họ tiếp xúc với nguồn lây hết sức tình cờ thì sự phê phán, trách móc này không đáng.

Tôi cũng muốn chia sẻ với các bạn rằng người F2 gần như không có nguy cơ gì cả, đặc biệt là khi người F1 đã nhiều ngày rồi (đến ngày 13, 14, 15) không phát bệnh thì người F1 này nguy cơ thấp, và người F1 cũng cách ly rồi, suy ra người F2 nguy cơ rất thấp.


"Hiệp sĩ chống dịch" thường xuyên livestream với những thiết bị cây nhà lá vườn, sẵn sàng chia sẻ những thông tin hữu ích, giải đáp các câu hỏi về dịch bệnh COVID-19 - Ảnh chụp màn hình buổi livestream ngày 18/3.

Có người tâm sự “Em bị kỳ thị lắm! Em sẽ tiếp tục tuân thủ cách ly nhưng bác sĩ cho em xét nghiệm để có xác nhận âm tính, để mọi người thấy là từ bữa giờ em không lây cho ai hết!”.

Có người nói: “Thà là cho em vô trung tâm cách ly luôn đi, để cho người nhà em được yên thân”, bởi vì người nhà có thể nói với hàng xóm: “Nhà tui có đứa như vậy nhưng nó đi vô khu cách ly rồi, tui đâu có tiếp xúc với nó đâu”.

Họ muốn làm như vậy để chứng tỏ mình là người bình thường, họ không giấu diếm, họ sẵn sàng hợp tác. Họ cảm thấy nặng nề, chỉ vì một chuyện ngoài ý muốn mà tự nhiên cả gia đình bị ảnh hưởng.

Tôi biết có những người F1 tự cách ly tại nhà vì nguy cơ rất thấp, họ chỉ đi từ nước ngoài về thôi. Theo tôi cũng nên xét nghiệm cho họ để biết tới thời điểm này họ âm tính, nghĩa là trước đó họ cũng âm tính, không lây cho ai thì giải tỏa được rất nhiều nỗi lo cho bản thân họ và những người xung quanh.

Tôi mong là nếu xung quanh bạn có người F1, F2 như vậy thì mình cũng thông cảm cho người ta. Đương nhiên những người không hợp tác thì mình phải báo, đó là trách nhiệm của cộng đồng. Còn khi họ đã tuân thủ cách ly thì cũng không nên kỳ thị, xa lánh. Bạn đâu có đứng gần người ta đâu, nhà này cách nhà kia mấy mét thì cứ coi như bình thường thôi.

Cũng có ý kiến: “Thôi kệ mồ, hết dịch là hết rắc rối” nhưng tôi nghĩ như vậy cũng không nên. Giả sử người F1, F2 đó là người nhà của bạn, bạn cảm thấy thế nào? Mình cũng không nên trách người ta: “Ai biểu có tiền cho con đi nước ngoài”, chuyện này cũng bình thường thôi mà, người ta có điều kiện thì người ta mong cho con cái phát triển thôi, ai cũng vậy mà. Lẽ đương nhiên, người nào về đến sân bay mà quá đáng thì mình mới trách, con người mà, có người này người kia nhưng không thể gom chung rồi kỳ thị, xa lánh họ. Tôi mong cộng đồng cùng chia sẻ điều này.

(Trích livestream của BS Trương Hữu Khanh trên trang cá nhân tối 18/3)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X