Hotline 24/7
08983-08983

Ăn bánh tro, bánh ít cột bằng dây nilon có hại gì không?

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào về việc nấu bằng dây nilon có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe hay không, các chuyên gia dinh dưỡng đề xuất nên sử dụng các loại dây khác sẽ tốt hơn.

Ngày nay, bánh tro, bánh ít hay các loại bánh gói lá khác thường được cột bằng dây nilon. Ảnh: ST FILE

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào về việc nấu bằng dây nilon có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe hay không, các chuyên gia dinh dưỡng đề xuất nên sử dụng các loại dây khác sẽ tốt hơn.

Bánh tro, bánh ít không nên được luộc bằng sợi dây nilon vì nguyên liệu này không được dùng để nấu ăn.

Tiến sĩ Lim Su Lin, chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore cho biết, hóa chất từ ​​dây nilon có thể tan vào nước sôi và được thức ăn hấp thụ. Thay vào đó, nên sử dụng dây từ thực vật hoặc dây/ sợi xe làm từ 100% bông.

Bà Bibi Chia, chuyên gia dinh dưỡng chính tại Trung tâm nội tiết và Tiểu đường Raffles, cũng khuyến nghị sử dụng dây từ thực vật hoặc dây/ sợi xe từ bông an toàn thực phẩm cho mục tiêu này.

Khi xem xét các thành phần của bánh, bạn có thể so sánh với gạo trắng bình thường, lượng calo và carbohydrate trong mức thấp hơn. Tuy nhiên, bánh ít, bánh ú nhân mặn có các thành phần chất béo cao như thịt mỡ và muối.

Giá trị dinh dưỡng của các loại bánh nếp được làm từ gạo nếp với thịt mỡ, hạt và cắt nhỏ, gói bằng lá và hấp/ luộc.

Bà Chia cho biết, điều này có thể thực hiện tốt cho sức khỏe bằng cách thay thế các thành phần chất béo bằng natri và chất béo bão hòa thấp hơn không hạn chế như sử dụng nếp chưa xát kỹ (còn cám) và nhân bánh là đậu, hạt và thịt nạc.

Cân nhắc về vấn đề này, Cơ quan Nông nghiệp và Linh kiện Singapore (AVA) cho biết khi họ hiểu mối quan tâm của người dùng về an toàn thực phẩm, chuyển đổi chất từ ​​nhựa sang thực phẩm sẽ chỉ có ý nghĩa khi có sự tiếp xúc trực tiếp giữa thực phẩm và nhựa.

Người phát ngôn của AVA cho biết mức độ độc hại của bánh gói lá cột bằng dây nhựa sẽ thấp vì dây dùng để gói bánh không tiếp xúc trực tiếp với gạo, một phát ngôn viên của AVA cho biết.

Bánh ít, bánh ú cũng được nấu trong một lượng nước lớn. Người phát ngôn cho biết thêm, nồng độ của bất kỳ chất hóa học nào có thể chuyển vào nước trong quá trình nấu ăn sẽ rất thấp trong quá trình pha chế.

Hơn nữa, các loại bánh từ gạo nếp không phải là món ăn chủ lực được tiêu thụ hàng ngày. Do đó, người dùng không cần quá lo lắng về những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe vì họ không phải tiếp xúc lâu dài với nồng độ cao của chất hóa học từ dây nhựa từ việc ăn bánh nếp trong lễ hội truyền thống, bà nói thêm.

Theo Straitstimes

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X