Hotline 24/7
08983-08983

6 điều nên làm trước khi trả lời thư mời làm việc

Khi nhận được thư trúng tuyển, thay vì nói lời đồng ý nhận việc thì hãy tham khảo 6 điều nên làm trước khi nhận thư mời làm việc dưới đây.

Xác định đã nhận đúng thư mời

Thư mời làm việc chính thức sau quá trình phỏng vấn tìm việc ở Đồng Nai, TPHCM hay bất kỳ nơi nào khác cần bao gồm tất cả những thông tin cá nhân của bạn khi ứng tuyển và những nghĩa vụ của bạn đối với công ty. Ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra kĩ về thông tin người gửi, người nhận, chức danh cũng như các thông tin khác liên quan đến công việc bạn sắp sửa đảm nhận.

Hiểu rõ những gì bạn sắp đảm nhận

Hãy chắc chắn rằng bạn nắm rõ trách nhiệm công việc của mình trong tương lai. Bạn cũng có thể yêu cầu một bản mô tả công việc chi tiết bao gồm tất cả những trách nhiệm cần làm của bạn. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được chính xác vị trí và những mong đợi tiếp theo trong công việc, cũng như đánh giá về những thỏa thuận công việc mà bạn và công ty đã trao đổi trước đó.

Cần phải hiểu rõ nhiệm vụ bản thân trong công việc sắp tới (ảnh minh họa)

Bạn cũng có thể tự đặt cho bản thân những câu hỏi sau để chắc chắn một lần nữa công việc có phù hợp với bạn hay không.

- Năng lực của bạn sẽ phù hợp với công ty một cách toàn diện như thế nào?

- Bạn có cần làm việc với những người ở các phòng ban khác hay không?

- Liệu có cơ hội để thăng tiến không?

- Điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn bắt đầu trong lĩnh vực chuyên môn nhưng sau đó lại hứng thú ở một phòng ban khác?

- Đây có phải là một công việc linh động hay không?

Hiểu rõ tính chất của công việc

Hãy chắc chắn rằng bạn biết mình muốn gì ở công việc này và không nên đồng ý lời mời một cách qua loa. Cho dù bạn xem việc chấp nhận một công việc mà bản thân không hứng thú để đổi lại tiền chi trả cho những nhu cầu cá nhân hoặc như một kinh nghiệm cho nền tảng sau này của bản thân, thì điều này cũng không được khuyến khích thực hiện. Nếu cảm thấy bản thân đã không phù hợp ngay từ đầu, hãy mạnh dạn từ chối để không phải hối tiếc về sau.

Xác định chính xác thời gian làm việc

Thông thường thời gian, địa điểm làm việc sẽ được đề cập rõ ràng trong thư mời làm việc. Nếu không nhận được thông tin này, hãy liên hệ và hỏi lại nhà tuyển dụng để chắc chắn hơn. Đồng thời, đối với các kỳ nghỉ, bạn cũng cần chắc chắn rằng hai tuần có nghĩa là mười ngày hay là mười bốn ngày.

Bạn cũng có thể xem xét qua thời gian làm việc tăng ca, liệu công việc bạn sắp đảm nhận có yêu cầu tăng ca nhiều hay không? Thời gian tối đa tăng ca là bao nhiêu? Và chính sách lương thưởng cho thời gian làm việc ngoài giờ cụ thể là bao nhiêu? Có rất nhiều công ty yêu cầu bạn tăng ca nhưng lại không trả lương, điều này gây rất nhiều bất lợi cho bạn cũng như động lực làm việc trong tương lai

Xem kĩ phụ cấp và các gói lợi ích đã được nêu rõ hay chưa?

Tiền lương không phải là lợi ích tài chính duy nhất mà công ty mang đến cho bạn. Bạn có thể xem xét thêm về các khoản phụ cấp và các gói lợi ích bổ sung khác như:

Quyền mua cổ phiếu (tùy vào công ty)

Tiền phụ cấp: ăn trưa, ở, đau ốm, thai sản,…

Kế hoạch hưu trí, nên được nêu rõ trong hợp đồng kí kết

Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp,…

Tiền nghỉ phép có được tính hay không

Tiền thưởng lễ, tết,…

Khi bạn so sánh lời mời làm việc từ nhiều công ty khác nhau, nếu công ty nào có gói phúc lợi cao hơn, hào phóng hơn, thì đây có thể là lời đề nghị có giá trị tài chính hơn những công ty còn lại dù các công ty đó có mức lương cơ bản cao hơn hay không.

Tưởng tượng bạn sẽ như thế nào nếu chấp nhận công việc

Khi dành thời gian đánh giá những lời mời làm việc, hãy bảo đảm rằng bạn ra quyết định vì những lý do phù hợp với chính mình và chấp nhận công việc mà bạn thật sự muốn làm. Hãy nhớ rằng bằng cách lường trước những rủi ro của bản thân và công ty trong tương lai, bạn sẽ tiết kiệm được cả thời gian và tiền bạc cho mình. Bạn càng nắm rõ về những tình huống mà mình sẽ gặp thì bạn sẽ càng cảm thấy yêu thích những gì mình đang làm và gắn bó lâu dài hơn với vị trí mà bạn đã chọn. Vì thà chuẩn bị và dự đoán trước lúc nào cũng tốt hơn việc nước đến chân mới nhảy.

Trên đây là 6 điều nên làm trước khi bạn nhận thư mời làm việc từ một công ty nào đó. Hãy mạnh dạn lựa chọn cho mình những môi trường làm việc mà bạn thấy phù hợp để không phải gặp rắc rối cũng như hối hận về sau. Hãy nhớ rằng không chỉ các doanh nghiệp mới cần ứng viên đáp ứng mà ứng viên cũng hoàn toàn có thể tự lựa chọn những nơi phù hợp để cống hiến giá trị của mình.

Pha Lê

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X