Hotline 24/7
08983-08983

Tư vấn về bệnh suy thận

Hiện nay chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn suy thận, nhưng nếu điều trị bảo tồn đúng thì có thể không phải chạy thận đến hết cuộc đời.

Ảnh minh họa
Hỏi: Năm nay tôi 37 tuổi, kiểm tra máu có các kết quả như sau: Ure: 7milimol/lít, Creatinin: 189micromol/lít; Acide Uric: 506micromol/lít.

Bác sĩ kết luận tôi bị suy thận độ 2 và cho dùng thuốc cũng như căn dặn chế độ ăn nhạt, không uống chất kích thích, không ăn cam, chuối, bưởi. Xin hỏi, nếu thực hiện nghiêm các chế độ ăn kiêng thì sẽ bảo tồn thận được bao lâu?
(Đào Quang Vinh - Nam Định)

Trả lời: Dựa vào chỉ số Creatinin, bác sĩ chẩn đoán là bạn bị suy thận độ 2. Bạn cần kiểm tra mức lọc cầu thận thường xuyên. Nếu sau ba tháng mà chỉ số Creatinin vẫn tăng thì cần tìm ra nguyên nhân để có hướng điều trị bảo tồn đúng.

Lưu ý bạn là hiện nay chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn suy thận, nhưng nếu điều trị bảo tồn đúng thì có thể không phải chạy thận đến hết cuộc đời. Nếu điều trị bảo tồn không đúng thì có thể vì một số tác nhân như dùng thuốc độc với thận, thuốc nam nào đó không cẩn thận, dẫn tới bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo.

Hỏi: Tôi bị suy thận giai đoạn đầu và đã điều trị 6 tháng tại bệnh viện. Hiện nay tôi đang mang thai 4 tháng. Xin hỏi bác sĩ, trong quá trình mang thai phải kiểm soát bệnh thế nào? Sau thời gian cho con bú, tôi cần phải làm gì để bệnh không nặng lên? (Hoàng Thu Trang- Hải Phòng)

Trả lời: Bạn được chẩn đoán bị suy thận giai đoạn đầu trước lúc mang thai, nhưng không nói rõ là do nguyên nhân gì (mắc các bệnh về thận, tăng huyết áp, đái tháo đường...). Cò thể đây chỉ là chẩn đoán mang tính định hướng để người bệnh có biện pháp phòng ngừa, chứ chưa chắc chắn bạn đã bị suy thận. Bởi vì suy thận giai đoạn đầu phải dựa trên cơ sở bệnh về thận (sỏi thận, viêm cầu thận...), gây tổn thương thận và có tăng nhẹ chỉ số Creatinin trong ba tháng.

Bạn cần biết, trong thai kỳ, việc kích thước tử cung quá lớn có thể chèn ép hai niệu quản, gây tình trạng ứ nước và nhiễm trùng ngược dòng, dẫn tới bệnh nhân dễ bị viêm thận - bể thận, ảnh hưởng tới chức năng thận. Vì vậy, người ta gọi đó là bệnh thận của người mang thai và cần theo dõi suốt quá trình mang thai.

Suy thận độ 1 không gây ảnh hưởng đến quá trình mang thai nhưng cần được bác sĩ theo dõi chặt chẽ, thường xuyên đánh giá chức năng thận. Sau thời gian cho con bú, bạn phải kiểm tra định kỳ tình trạng thận.

AloBacsi.vn
Theo PGS-TS. Nguyễn Nguyên Khôi - DNSG


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X