Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương chia sẻ bí quyết để dạ dày luôn khỏe

Người xưa có câu “Dạ dày không khỏe nan trường thọ”, nghĩa là những người có dạ dày không khỏe thường khó sống thọ. ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương - Trưởng đơn vị Tiêu hóa can thiệp, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã chia sẻ trên AloBacsi bí quyết để dạ dày luôn khỏe. Mời bạn đọc đón xem.

Thưa BS Lưu Phương, trong nhiều năm công tác ở khoa Tiêu hóa can thiệp, xin bác sĩ cho biết người bị bệnh dạ dày thường trong độ tuổi, giới tính nào? Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất và lớn tuổi nhất BS gặp mắc bệnh dạ dày là bao nhiêu tuổi? Có trường hợp nào đáng tiếc mà BS nhớ nhất không?

Thông thường, 40 là độ tuổi dễ mắc bệnh về dạ dày nhất. Nếu dưới 40 tuổi thì nữ nhiều hơn nam. Còn từ tuổi 40 trở lên thì nam nhiều hơn nữ. Ung thư dạ dày thì thường gặp ở những người trong độ tuổi khoảng 60.

Về lý thuyết thì em bé vẫn có thể bị đau dạ dày. Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất tôi từng điều trị viêm dạ dày không phải do vi trùng HP là khoảng 6 tuổi.

Phương pháp nào giúp phát hiện sớm và đơn giản nhất các bệnh về dạ dày? Ngoài nội soi, có phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh như chụp chiếu nào phát hiện được bệnh dạ dày không?

Để chẩn đoán bệnh lý về dạ dày cách tốt nhất là làm Tề thiên “chui” vào trong lòng kiểm tra xem dạ dày gặp vấn đề gì trong đó. Phương pháp này gọi là nội soi dạ dày, mới ra đời sau này. Trước đây, người ta thường chụp X-quang, nghĩa là kỹ thuật viên cho người bệnh uống một loại chất và sau đó tiến hành chụp hình dạ dày. Ngoài ra, hiện nay còn có những phương pháp như chụp MRI hay CT đều rất mắc tiền nhưng lại không thấy rõ hình ảnh trong lòng dạ dày. Như vậy, không phải cứ càng mắc tiền là càng thấy rõ lòng dạ dày đâu.

Nhiều người khi nghe nói đến sọi soi thì cảm thấy “ớn”, muốn được chụp hình hơn. Nhưng có thể hiểu thế này, các bạn bây giờ thích livestream hơn vì nhìn rõ hơn, thực tế hơn thì nội soi cũng giống như vậy, còn phương pháp chụp X-quang dạ dày thì hình ảnh trắng đen, như thời chưa có chụp hình kỹ thuật số.

Đa số trường hợp sẽ chọn phương pháp nội soi và thường là nội soi không đau (hay còn gọi là nội soi không gây ngủ) để thấy “lòng dạ” của dạ dày, khi có nghi ngờ gì thì đưa dụng cụ qua ống nội soi bấm mang đi thí nghiệm dưới kính hiển vi hoặc bấm một mẫu lấy dịch trong đó thử vi trùng HP, giải mã xem vi trùng này có đột biến, có nguy cơ ung thư hay không thì sẽ hiệu quả hơn.

Phương pháp X-quang vẫn chẩn đoán được bệnh nhưng chỉ với những trường hợp tổn thương nặng, nhiều thì mới thấy rõ, nhưng nó bỏ sót bệnh khá nhiều. Đối với MRI, CT đều là những phương pháp hiện đại, đắt tiền nhưng không có ý nghĩa trong chẩn đoán bệnh lý về dạ dày.

Đó là những ưu, nhược điểm của các phương pháp chẩn đoán bệnh lý về dạ dày.

Bác sĩ có thể chia sẻ một vài bí quyết để bảo vệ dạ dày nói riêng và hệ tiêu hóa nói chung cho bạn đọc được biết không ạ? Người chưa mắc bệnh dạ dày thì cần lưu ý gì? Người đã mắc bệnh dạ dày thì cần gìn giữ ra sao để bệnh không tiến triển nặng hơn?

Để giúp dạ dày khỏe mạnh thì phải phối hợp nhiều yếu tố.

Đầu tiên là tránh xa khói thuốc lá, vì nó vẫn gây tổn thương dạ dày chứ không chỉ ảnh hưởng đến phổi, huyết áp nhưng chúng ta vẫn nghĩ. Khói thuốc lá có tới hơn 250 độc chất. Một điều quan trọng, khói thuốc lá ở đây là hút thuốc lá thụ động, ví dụ như tôi là người hút thuốc, MC Ngọc Hương là đồng nghiệp làm việc chung ngồi trong phòng kín nhiều thì mặc dù Ngọc Hương không hút thuốc nhưng vẫn bị ảnh hưởng nhiều tương đương như người hút thuốc là tôi.

Thứ hai là tránh xa rượu bia, đó là yếu tố tấn công dạ dày, thậm chí có thể gây viêm dạ dày cấp xuất huyết.

Thứ ba, chúng ta hãy relax - thư giãn nhiều hơn. Cuộc sống hiện nay quá áp lực, mỗi người đặt chữ “phải” lên hàng đầu, từ trẻ em đến người lớn. Trẻ em thì phải học giỏi, phải ngoan ngoãn, người lớn thì phải có nhiều tiền, phải nổi tiếng, phải có nhà, phải mua thêm xe hơi... Chính chữ “phải” này ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh cao cấp và ảnh hưởng đám rối thần kinh lang thang (thần kinh sọ X) điều khiển hoạt động dạ dày khiến nó trở nên lộn xộn mà chúng ta không biết. Chỉ đến khi dạ dày bị bào mòn, tổn thương, có triệu chứng mới hay. Vì vậy, chúng ta phải bớt chữ "phải" đi. Nói vậy chứ khó lắm à!

Thứ tư là ăn uống điều độ. Ở đây không phải là ép bản thân phải ăn đúng 3 bữa 1 ngày, có thể chia thành 4-5 bữa nhỏ, nhưng quan trọng là có tính đều đặn. Bữa ăn phải đa dạng, bổ sung chất xơ bằng rau xanh, trái cây. Đây là chất chúng ta thường hay thiếu nhất. Mặc dù chất xơ không có nhiều dinh dưỡng, chỉ cung cấp một phần vitamin, nhưng nó lại là chất sức khỏe cho đường tiêu hóa, trong đó có dạ dày. Ngoài ra, chúng ta đừng ăn quá no, quá chua, quá cay và hạn chế ăn khuya, thức khuya.

Bên cạnh đó, nếu chúng ta bị rối loạn đường tiêu hóa thoáng qua, nhất là khi đi ăn tiệc, ăn uống quá tải… thì không nhất thiết phải dùng tân dược mà có thể dùng sản phẩm từ thiên nhiên, chẳng hạn như tinh chất curcumin trong nghệ mà đã được bào chế sang hình thức của tân dược, như Scuma Fizzy. Ví dụ như hôm nào ăn tiệc, phải thức khuya làm việc, để giảm stress cho dạ dày thì có thể dùng thêm để bảo vệ dạ dày. Nhưng khi dùng 1 tuần thấy vẫn khó chịu thì nên đi khám và tư vấn với bác sĩ, chứ không nên dùng kéo dài và bỏ qua triệu chứng luôn.

Nhiều người thường có quan niệm mỗi buổi sáng uống ly nước ấm với mật ong, chanh hoặc nghệ để tốt cho dạ dày, điều này có đúng không thưa bác sĩ?

Điều này không chính xác. Nghệ mặc dù tốt nhưng nếu dạ dày không có chuyện gì mà tự nhiên sử dụng, nhất là trong thời gian dài thì vẫn có tác dụng phụ, có thể quá tải dẫn đến rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc táo bón. Vì vậy, chúng ta chỉ dùng khi thực sự cần, còn nếu không thì chỉ cần chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, uống một ly nước ấm vào buổi sáng là được rồi, không cần pha vừa chanh, mật ong hay nghệ cho rắc rối. Hơn nữa, nghệ này là giã ra, tinh chất curcumin cũng không có nhiều. Để có tác dụng bảo vệ dạ dày thì tinh chất curcumin phải đúng hàm lượng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X