Hotline 24/7
08983-08983

Sốt xuất huyết: Nên ăn gì và kiêng gì để mau lành bệnh?

Chế độ ăn uống là điều ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến sức khỏe nói chung và khả năng phục hồi nói riêng khi bị bệnh. Vậy người mắc sốt xuất huyết thì nên ăn gì và kiêng gì.

Trong tình hình báo động đỏ dịch sốt xuất huyết như hiện nay, ngoài công tác chữa trị và phòng chống được tuyên truyền rộng rãi, có lẽ rất nhiều người cũng thắc mắc về việc sốt xuất huyết nên ăn gì và kiêng gì.

Đầu tiên, cần biết rằng không có bất cứ một quy tắc bắt buộc nào đối với chuyện ăn uống của người bệnh sốt xuất huyết. Thế nhưng, chính vì việc bạn ăn gì vào mỗi ngày sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như khả năng phục hồi bệnh, nên các bác sĩ thường sẽ chỉ định chúng ta ăn theo một chế độ có thể chống lại virus một cách hiệu quả nhất và phục hồi sức đề kháng một cách nhanh nhất.

Nên ăn/uống gì khi bị sốt xuất huyết?

Tăng cường bổ sung nước

Khi mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân bị sốt cao liên tục dẫn đến mất nước. Vì thế, việc bổ sung nước là điều vô cùng quan trọng.

Trong văn bản hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue, Bộ Y tế cũng khuyến khích người bệnh uống nhiều nước oresol hoặc nước sôi để nguội, nước trái cây (như nước dừa, cam, chanh...) nhằm bù nước cho cơ thể. Vì vậy nên ngoài nước lọc, các bạn có thể bổ sung nước trái cây, các loại nước rau củ để tăng cường thêm vitamin và năng lượng cho cơ thể.

Cam

Quả cam không chỉ chứa nhiều năng lượng và vitamin, nó còn là thực phẩm rất tốt trong việc phục hồi sức đề kháng cho cơ thể. Ăn cam hoặc uống nước cam vừa giúp bổ sung nước cho cơ thể, tốt cho tiêu hóa và còn thúc đẩy kháng thể phục hồi nhanh hơn.

Cháo/súp

Trong một cuộc phỏng vấn các bệnh nhân đã từng bị sốt xuất huyết, tất cả họ đều được bác sĩ khuyến cáo là nên ăn cháo.

Khi bị bệnh này, bệnh nhân thường có biểu hiện chán ăn, thế nhưng nhịn ăn lại không hề tốt cho sức khỏe chút nào. Vì thế, ăn cháo hoặc súp sẽ giúp họ dễ nuốt hơn, dễ tiêu hóa hơn, đồng thời đây cũng là cách bổ sung nước cho cơ thể.

Thực phẩm giàu protein như sữa, trứng, thịt gà

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, các thực phẩm giàu protein như sữa, trứng, thịt gà giúp tăng sức đề kháng và chống lại virus dengue cực kỳ hiệu quả. Các bạn nên chế biến thành các món dễ ăn như luộc, hấp, nấu súp, tránh chế biến theo các kiểu nhiều dầu mỡ vì sẽ gây khó tiêu đó.

Trà thảo mộc

Đối với những người bị sốt xuất huyết, trà thảo mộc, điển hình là trà gừng có tác dụng rất tốt trong việc hạ sốt, thải độc, bổ sung nước và tăng sức đề kháng. Tuy nhiên, chúng ta nên pha trà loãng một chút, ngoài ra cũng không nên uống nhiều vì có thể gây phản tác dụng đó.

* Lưu ý: Trên đây là những thực phẩm nên có trong thực đơn khi sốt xuất huyết để bệnh nhanh khỏi hơn. Điều quan trọng, các bạn vẫn cần đảm bảo cung cấp đủ các chất mà cơ thể cần nhé!

Sốt xuất huyết nên kiêng ăn gì?

- Đồ ăn cay, nóng: Đồ ăn cay, nóng sẽ làm nhiệt lượng cơ thể tăng lên, rất không tốt cho người đang bị sốt.

- Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ: Hệ tiêu hóa của người bệnh sốt xuất huyết không được tốt, các món chứa nhiều dầu mỡ không phù hợp trong thời điểm này.

- Nước ngọt có ga, các món ăn hoặc đồ uống chứa nhiều đường: Cung cấp quá nhiều đường cho cơ thể lúc này sẽ khiến quá trình diệt khuẩn diễn ra chậm chạp, làm bệnh lâu khỏi hơn.

Theo Ngọc Ánh - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X