Hotline 24/7
08983-08983

Nuôi con bằng sữa mẹ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim lâu dài cho mẹ

Các chuyên gia cho biết phụ nữ cho con bú càng lâu thì nguy cơ mắc bệnh tim sau thời kỳ mãn kinh càng thấp.

Chắc hẳn bạn đã nghe về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ với trẻ sơ sinh. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng lý tưởng chứa kháng thể giúp trẻ mới sinh chống lại sự xâm nhập của các mầm bệnh. Nhưng không chỉ có lợi cho trẻ mà việc cho con bú còn có lợi cho cả bà mẹ.

Nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp họ giảm cân nhanh hơn sau sinh và đó cũng là cách để gắn kết với con của họ. Hơn nữa, cũng có nghiên cứu chỉ ra rằng nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp mẹ ngăn ngừa trầm cảm sau sinh cũng như một số bệnh ung thư.

Theo một số nghiên cứu, những phụ nữ cho con bú dao động từ 1 tháng đến 80 thángít có khả năng mắc bệnh tim sau này. Và họ càng cho con bú càng lâu thì nguy cơ càng giảm. Các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh các yếu tố rủi ro như cân nặng, tuổi, nồng độ cholesterol và hút thuốc. Họ nhận thấy rằng phụ nữ cho con bú có độ cứng động mạch và nguy cơ xơ vữa đông mạch ít hơn. Những phát hiện này cho thấy việc cho con bú có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết lợi ích sức khỏe của tim có liên quan đến nồng độ hormone prolactin cao hơn ở các bà mẹ cho con bú. Prolactin được cho là giảm nguy cơ tiểu đường, yếu tố rủi ro chính đối với bệnh tim.

Phát hiện của họ tương tự như một số nghiên cứu khác được thực hiện trên toàn cầu bao gồm một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ năm 2017. Gần 300.000 phụ nữ ở Trung Quốc được tham gia nghiên cứu thử nghiệm. Họ nhận thấy phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 10%. Những phụ nữ cho con bú trong 2 năm hoặc lâu hơn có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 18%.

Nuôi con bằng sữa mẹ và nguy cơ mắc bệnh tim

Một nhóm chuyên gia khác cũng cho rằng nghiên cứu như thế này là rất quan trọng và cần được thực hiện ở khắp nơi trên thế giới. Khi họ thấy kết quả thu được của những nghiên cứu ở Mỹ và Hy Lạp là như nhau, họ đã nghĩ rằng kết quả này là sẽ là những con số biết nói.

Nhóm nghiên cứu này cũng đã từng nghiên cứu về ảnh hưởng của việc cho con bú đối với sức khỏe tim mạch của người mẹ. Họ cũng đã kết luận rằng những người không cho con bú có nguy cơ cao hơn xuất hiện các bệnh lí tim mạch.

Họ cũng nói rằng nghiên cứu mới này rất có giá trị bổ sung cho mảng nghiên cứu chỉ ra rằng cho con bú thực sự có tác dụng đối với sức khỏe của mẹ trong nhiều năm cho tới thời kỳ mãn kinh.

Điều cần nhớ


Những người ủng hộ nuôi con bằng sữa mẹ cho biết loại nghiên cứu này rất quan trọng.

Họ cho rằng với số tiền khổng lồ mà người Mỹ phải chi cho việc chăm sóc sức khỏe, điều quan trọng là phải có những nghiên cứu không bị ảnh hưởng bởi các “ông lớn” trong ngành.

Đây chắc chắn là một lĩnh vực đáng được nghiên cứu nhiều hơn, nhưng có thể có một số điều quan trọng mọi người cần phải hiểu đó là làm thế nào để giúp những bà mẹ muốn cho con bú có thể làm được điều đó khi không phải bà mẹ nào cũng có thể cho con bú.

Mục tiêu là không được đổ lỗi nay dè bìu những bà mẹ không thể cho con bú, đặc biệt là với những người không được nghỉ thai sản, mà phải đảm bảo rằng họ được sẽ được hỗ trợ tất cả những gì cần thiết.

Hơn nữa, cũng cần phải cho họ biết điều này không phải chỉ để có lợi cho con của họ, mà còn là lợi cho chính sức khỏe của họ.

Nghiên cứu thêm


Các nhà nghiên cứu tại Đại học Athens đã sẵn sàng thực hiện các bước tiếp theo cho nghiên cứu hiện tại của họ và dự định sẽ tập trung vào nghiên cứu các nguyên nhân của yếu tố bảo vệ này.

Nhóm nghiên cứu đang tiến hành nghiên cứu cơ chế sinh học phân tử của cách prolactin ảnh hưởng tới đường huyết với hi vọng sẽ mở ra những con đường mới cho nghiên cứu bệnh tim mạch, không chỉ ở các phụ nữ đang cho con bú.

Theo Ngân Hà - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X