Hotline 24/7
08983-08983

Nhìn nhau có lây bệnh đau mắt đỏ?

Bác sĩ ơi, 2 người nhìn nhau có lây mắt đỏ không ạ? Chồng em bị đau mắt đỏ, hôm qua không biết nên ảnh chưa đeo mắt kính, 2 vợ chồng có giao tiếp. Không biết giờ có lây không nữa?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Bạn thân mến,

Việc nhìn vào mắt nhau không thể lây bệnh bởi tác nhân gây bệnh thường do virus gây ra. Virus đau mắt đỏ có nhiều trong dịch tiết của mắt (nước mắt, ghèn), trong mũi, miệng, nước bọt của người bệnh.

Virút từ người bệnh phát tán ra ngoài và xâm nhập qua người lành bằng nhiều cách khác nhau như tay người lành dính dịch tiết của người bệnh và đưa lên dụi vào mắt, sử dụng chung khăn mặt, chậu rửa mặt, nguồn nước, bắt tay người bệnh. Các vật trung gian như ruồi, gián, ấm chén, bát đũa... nếu có nhiễm virút cũng có khả năng truyền bệnh cho người lành.

Một cách lây phổ biến là qua đường hô hấp: khi người bệnh nói chuyện hoặc ho, nhảy mũi... sẽ bắn ra những hạt nước có mang virút và lây cho người lành.

Những người bị đau mắt đỏ thường sẽ xuất hiện các triệu chứng như đỏ mắt từ nhẹ đến nặng. Lúc đầu sẽ bị một mắt về sau sẽ lây sang mắt bên kia. Đây là căn bệnh rất dễ mắc phải và cũng dễ lây lan.

Như đã nói ở trên, đau mắt đỏ lây qua đường hô hấp, do vậy nếu một người trong nhà bị đau mắt đỏ thì việc lây cho người thân là rất phổ biến và khó tránh. Chúng ta chỉ có thể làm một số biện pháp để hạn chế lây qua người khác như:

- Giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng xát khuẩn.

- Nên dùng riêng các vật dụng cá nhân, ngay cả thức ăn và vật dụng chứa thức ăn.

- Nếu các ly được thì là tốt nhất, không cho người bệnh đến những chỗ đông người.

Hiện, không có thuốc điều trị bệnh đau mắt đỏ. Vì thế, việc khỏi bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng miễn dịch, dinh dưỡng, vệ sinh, có các viêm nhiễm phối hợp hay không… và thường có xu hướng tự khỏi trong 7 – 10 ngày.

Người bệnh cần thường xuyên rửa mắt bằng nước muối, tra thuốc mắt theo đúng chỉ định. Đồng thời, cần đeo kính râm, khẩu trang và rửa tay thường xuyên.

Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X