Hotline 24/7
08983-08983

Nhiễm nấm âm đạo, những điều phụ nữ cần biết

Thông thường, các loại nấm sẽ ký sinh trong cơ thể nữ giới như: trên da, âm đạo,… Khi môi trường âm đạo bình thường, các loại nấm không gây hại cho âm đạo cũng như các cơ quan khác trong vùng kín. Tuy nhiên khi âm đạo bị biến đổi thất thường như: tổn thương, dị ứng hóa chất,… tạo điều kiện nấm sinh sôi, phát triển và gây bệnh.

Mặc dù thực tế có đến 75% phụ nữ bị viêm âm đạo do nấm ít nhất một lần trong đời và có đến gần 50% bị tái phát nhiều lần trong 1 năm nhưng hầu hết chị em đều e dè trong việc chia sẻ và thậm chí còn không muốn trao đổi thông tin về bệnh, vì họ nghĩ nguyên nhân là do chính mình “không sạch sẽ”.

Biểu hiện của viêm âm đạo do nấm  như vùng kín ngứa nhiều. Khí hư ra nhiều hơn bình thường, màu bột trắng hoặc giống như vảy trắng bám trên quần lót, có thể có mùi hôi, cảm giác nóng rát khi đi tiểu hoặc khi quan hệ tình dục. Với phụ nữ mang thai, nấm dễ tái phát hơn. Trong một số trường hợp, viêm âm đạo khi mang thai không có bất cứ biểu hiện nào khiến thai phụ không thể phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.
Trong bài viết này, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi - BV Từ Dũ (TPHCM) sẽ chia sẻ với bạn đọc các kiến thức liên quan đến bệnh lý phụ khoa nêu trên, như:

- Nhiễm nấm âm đạo là gì?

- Nguyên nhân phổ biến gây viêm âm đạo

- Các triệu chứng thường găp

- Phương pháp điều trị

- Khả năng tái phát của bệnh  và các biện pháp phòng tránh.

BS.CK2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi

NỘI DUNG TƯ VẤN

Bich - 22 tuổi

Hơn 2 tháng trước em phát hiện môi bé của mình bị sần sùi, huyết trắng, không hôi hay ngứa gì cả.  Em có đến khám ở bệnh viện, sau khi thăm khám, tầm soát ung thư cổ tử cung, SA thì kết quả là em chỉ bị nấm cadida. Bác sĩ cho em toa thuốc gồm thuốc uống, đặt, rửa và thoa và hẹn tái khám sau 3 tháng. Sau đợt điều trị thì huyết trắng đã giảm đáng kể, em vẫn duy trì việc rửa bằng betadin xanh và thoa Canesten theo hướng dẫn. Bác sĩ cho em hỏi là bây giờ em thay thế bằng dung dịch rửa khác được không? (vì hiện tại em đã sử dụng hết chai betadin rồi).

Trả lời:

Chào em,

Toa thuốc điều trị như em mô tả là rất đầy đủ và hiện nay em cũng đã không còn triệu chứng khó chịu. Nếu vậy em có thể không cần sử dụng thuốc rửa betadin xanh và kem thoa Canesten kéo dài nữa.

Em cần tái khám để các bác sĩ phụ khoa đánh giá hiệu quả điều trị và xem xét có cần bổ sung điều trị gì thêm hay không?

Thân mến.

Vành Khuyên - 32 tuổi

Nhiễm nấm khi thai đã lớn 33-34 tuần thì có gây ảnh hưởng thai kỳ và bé không bác sĩ?

Trả lời:

Chào em,

Thai kỳ thường gây tiết dịch âm đạo và làm giảm miễn dịch cơ thể mẹ do vậy thai phụ hay bị nhiễm nấm âm đạo. Ở tuổi thai 33 - 34 tuần nhiễm nấm âm đạo nếu không được điều trị và đặc biệt khi có kèm với nhiễm khuẩn liên cầu trùng tan huyết nhóm B (GBS) có thể sẽ gây vỡ ối non, nhiễm trùng ối, sanh non. Do đó, nếu có triệu chứng khó chịu nghi ngờ có nhiễm nấm thì thai phụ nên khám phụ khoa để được điều trị và chuẩn bị sạch đường âm đạo trước khi sanh.

Thân mến.

 

Nguyễn Thị Cẩm Giang - 29 tuổi

Bác sĩ cho em hỏi, trước khi em mang thai em đã từng bị viêm âm đạo đã có khám và điều trị được 1 tuần thì viêm nấm đã khỏi. Đến khi em mang thai thì viêm âm đạo bị tái lại ở những ở tháng cuối thai kỳ (bị ra huyết trắng nhiều và ngứa). Em có khám thai định kỳ ở Bệnh viện Hùng Vương và có nói với bác sĩ về vấn đề mình bị viêm âm đạo và đã có kiểm tra thì bác sĩ có cho em đặt thuốc ở âm đạo trong 1 tuần thì sau 1 tuần có dấu hiệu giảm nhiều nhưng khoảng vài tuần thì cũng bị tái lại (lần này thì huyết trắng ra ít hơn và cũng không bị ngứa nhiều) và em cũng xin thêm thuốc đặt ở âm đạo để điều trị thêm 1 tuần nữa. Nếu em đặt thuốc ở âm đạo như thế này trong thời gian mang thai thì có ảnh hưởng đến thai nhi nhiều không ạ và nếu như dấu hiệu bị viêm âm đạo vẫn không khỏi thì sau khi sinh và cho em bé bú sữa mẹ em vẫn điều trị tiếp được không ạ. Kính mong bác sĩ giải đáp giúp em. Em xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Chào em,

Thai kỳ vốn dĩ làm tăng tiết dịch âm đạo đồng thời giảm miễn dịch cơ thể mẹ vì vậy các phụ nữ có thai rất dễ bị nhiễm nấm âm đạo tái đi tái lại. Khi có triệu chứng tiết dịch lợn cợn, trắng đục, từng mảng, ngứa rát, sưng đau thì các chị em nên khám phụ khoa để được kê toa điều trị nhiễm nấm âm đạo trong thai kỳ. Đồng thời, thay quần lót có chất liệu thấm hút nước dễ, thay nhiều lần trong ngày (có thể 4 - 5 lần/ ngày), không lạm dụng thuốc rửa để việc điều trị đạt kết quả tối ưu. Việc đặt thuốc chống nấm trong âm đạo giúp làm sạch âm đạo chuẩn bị trước khi sinh không gây ảnh hưởng cho thai. 6 tuần sau sanh sản phụ nên được khám phụ khoa để kiểm tra lại đường sinh dục, bà mẹ cho con bú vẫn đặt thuốc chống nấm trong âm đạo được.

Thân mến.

 

Ngọc Vân - 28 tuổi

Em bị viêm âm đạo đặt thuốc nhìu lần nhưng không hết hẳn khí hư đục đặt nhất là sau khi sạch kinh 1 tuần xét ngiệm dịch thì kq là trục khuẩn gram dương ++ bs cho thuốc đặt nhưng đặt mãi cũng không khỏi, khí hư đóng lên âm đạo màu trắng đặt nhìu, có phải viêm âm đạo sẽ bị gai sinh dục không, nước chảy cảm giát nóng rát vậy em điều trị ntn nhờ bs tư vấn giúp em

Trả lời:

Chào em,

Em có thể nói rõ viêm âm đạo do nguyên nhân gì? Đặt thuốc nhiều lần là thuốc gì và thời gian bao lâu? Và có được các bác sĩ phụ khoa khám, kê toa hay không?

Trực khuẩn gram dương ++ có thể là lợi khuẩn Lactobacilli là nhóm vi khuẩn có lợi trong âm đạo. Em có thể đi khám phụ khoa để các bác sĩ đánh giá rõ tổn thương nếu có là gì?

Giữ khô vùng kín, không lạm dụng thuốc rửa nhiều lần mỗi ngày hoặc thụt rửa âm đạo, không đặt thuốc tùy tiện không có chỉ định của bác sĩ phụ khoa là các yếu tố góp phần gây khó khăn trong việc điều trị triệt để .

Thân mến.

 

Trúc Phương - 28 tuổi

Chào bác sĩ, Em độc thân, chưa quan hệ bao giờ. Từng mổ bóc tách u nang buồng trứng. Em vệ sinh vùng kín rất kỹ sau khi đi vệ sinh, nhưng dạo gần đây em hay bị ngứa, đi khám thì là viêm âm đạo do nấm. Em có uống thuốc theo toa nhưng tình trạng hay tái diễn và ngứa nhiều vào những ngày hành kinh. Điều này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe không ạ? Em nên làm gì để hạn chế bị viêm ạ? Em cám ơn bác sĩ.

Trả lời:

Chào em,

Em có thể nói rõ vệ sinh vùng kín rất kỹ là em đã thực hiện các biện pháp gì? Thuốc em uống là thuốc gì và trong thời gian bao lâu?

Khi hành kinh môi trường pH âm đạo bị ẩm ướt, có máu, có những vật lạ cọ xát (băng vệ sinh)... cho nên người phụ nữ thường có cảm giác khó chịu vủng kín vào những ngày hành kinh. Vì vậy, cần cố gắng giữ khô thoáng vùng kín bằng cách không để băng vệ sinh quá lâu (mỗi 4  - 6 giờ nên thay băng vệ sinh, lựa các loại băng vệ sinh mỏng mềm không gây kích ứng da và mặc quần không bó chật. Hành kinh là 1 tình trạng sinh lý với các khó chịu mà hầu như tất cả phụ nữ cảm nhận với từng mức độ khác nhau; trong những ngày có kinh nhiều. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến sức khỏe người phụ nữ nếu chúng ta hiểu và tôn trọng những hướng dẫn trên.

Thân mến.

Nhiễm nấm âm đạo là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ - Ảnh minh họa

Trúc Nguyên - 27 tuổi

Em bị nấm đã khám tại bệnh viện hai lần vẫn không hết?

Trả lời:

Chào em,

Em có thể nói rõ thêm 2 lần chẩn đoán đó là gì? Các thuốc đã sử dụng là loại thuốc gì? Điều trị trong thời gian bao lâu? Đường uống hay đường đặt âm đạo? Và đã tái khám sau mỗi lần điều trị chưa?

Thân mến.

 

Chi - 27 tuổi

Bác sĩ hướng dẫn giúp em, để bệnh có thế hết hoàn toàn được không ạ?

Trả lời:

Chào em,

Nhiễm nấm âm đạo có thể điều trị khỏi hoàn toàn với điều kiện:

- Cần kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh (người bệnh có tiểu đường không? Có sử dụng kháng sinh liều cao kéo dài không? Có giữ khô sạch vùng kính không? Có thục rửa âm đạo không? Có tự ý đặt thuốc âm đạo không theo chỉ định của bác sĩ không? ...)

- Cần xác định bệnh sinh chính của viêm nhiễm phụ khoa là gì? (loạn khuẩn? Nấm? Nhiễm trùng roi?)

- Đã được điều trị theo đúng phác đồ nhiễm nấm âm đạo tái phát chưa, thời gian điều trị là bao lâu?

- Môi trường âm đạo có được duy trì ổn định theo pH sinh lý hay không.

- Cần tư vấn ý kiến bác sĩ phụ khoa về việc điều trị cho chồng, hoặc người phối ngẫu.

Em nên trở lại bác sĩ phụ khoa để được hiểu rõ thêm và được điều trị đúng.

Thân mến.

 

Mỹ Loan - 29 tuổi

Em giữ gìn vệ sinh rất kỹ, thường xuyên rửa âm đạo bằng thuốc rửa phụ khoa. Nhưng em vẫn hay bị ra dịch loãng, hơi hôi. Có phải là em đã dùng nước rửa không đúng?

Trả lời:

Chào em,

Thuốc rửa vệ sinh phụ nữ hiện nay có rất nhiều sản phẩm khác nhau trên thị trường, và các thuốc này sẽ được bác sĩ phụ khoa chỉ định sử dụng loại thuốc rửa nào tùy từng trường hợp. Hiện tại em đang sử dụng thuốc rửa 2 lần/ngày vì lý do gì và có được bác sĩ phụ khoa chỉ định hay không? Thuốc rửa phụ khoa có thể hỗ trợ 1 số các điều trị viêm nhiễm phụ khoa nhưng đồng thời cũng có thể gây chết các lợi khuẩn cần phải có trong âm đạo nhất là khi có thụt rửa âm đạo các dung dịch nước rửa, khiến cho các vi khuẩn sinh bệnh có cơ hội bộc phát gây bệnh. Em cần phải được tư vấn lại các bác sĩ phụ khoa.

Thân mến.

 

Mỹ Hạnh - 36 tuổi

Em nghe nói đến 1 loại thuốc uống được bán trên mạng để hạn chế nhiễm nấm tái phát (thuốc có chứa các loại men vi sinh). Em băn khoăn có nên sử dụng thuốc này hay không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Trả lời:

Chào em,

Môi trường PH âm đạo bị xáo trộn sẽ dễ dẫn đến loạn khuẩn, nhiễm nấm, nhiễm trùng roi. Bình thường PH âm đạo từ 3.8 - 4.5 và các thuốc hiện nay giúp duy trì ổn định PH âm đạo sinh lý thường là các dạng viên đặt âm đạo hoặc dạng gel, các dạng thuốc này có chứa lợi khuẩn Lactobacilli chứ chưa thấy có dạng viên uống. Dạng viên uống được dùng để điều trị các rối loạn tiêu hóa do thiếu lợi khuẩn Lactobacilli. Em có thể tư vấn thêm với các bác sĩ phụ khoa.

Thân mến.

 

Dung - 27 tuổi

Chào bác sĩ em hay bị tái phát nấm âm đạo em đã đi bệnh viện Từ Dũ nhiều lần nhưng vẫn bị lại. Bác sĩ có thể tư vấn cho em được không ạ?

Trả lời:

Chào em, nấm âm đạo có liên quan đến 1 số yếu tố sau:

- Em có sử dụng kháng sinh kéo dài không?

- Có sử dụng corticoid?

- Có sử dụng nước rửa nhiều loại và thục rửa âm đạo không? Thục rửa âm đạo để làm vệ sinh hay không?

Nếu có những yếu tố này em cần phải tư vấn của bác sĩ để nghe tư vấn và loại bỏ yếu tố nguy cơ này. Và được hướng dẫn điều trị theo phác đồ điều trị nhiễm nấm âm đạo tái phát (điều trị kéo dài nhiều tuần).

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X