Hotline 24/7
08983-08983

Kiểm tra võng mạc phòng tránh nguy cơ đột quỵ

Các nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Singapore cho biết, trong tương lai gần chỉ cần kiểm tra võng mạc mắt có thể xác định nguy cơ bị đột quỵ hay không.



Nhóm các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi nguy cơ xảy ra đột quỵ của 2.907 bệnh nhân cao huyết áp trong vòng 13 năm, những người này trước đây không có tiền sử đột quỵ. Khi bắt đầu tiến hành cuộc nghiên cứu, những người tham gia được chụp ảnh võng mạc, để xác định những tổn thương đối với các tế bào máu nằm trên võng mạc ở các mức độ khác nhau: không có tổn thương, tổn thương nhẹ, trung bình và nặng, khi huyết áp tăng cao.

Trong quá trình theo dõi, các nhà khoa học đã ghi nhận 146 người tham gia đã trải qua một cơn đột quỵ gây ra bởi các cục máu đông và 15 trường hợp bị chảy máu não. Sau khi xem xét các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ như tuổi tác, giới tính, chủng tộc, hàm lượng cholesterol, lượng đường trong máu, chỉ số cơ thể, thói quen hút thuốc lá, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, những người có bệnh lý về võng mạc sẽ tăng 35% nguy cơ đột quỵ khi huyết áp tăng nhẹ và cao hơn 137% đối với người bị bệnh võng mạc khi huyết áp tăng tối đa, so với những người bình thường.

Thậm chí, ngay cả khi bệnh nhân đang dùng thuốc và đã điều chỉnh được huyết áp, thì nguy cơ hình thành các cục máu đông ở những người bị tổn thương võng mạc ở mức nhẹ, trung bình và nặng thì đều có kết quả cao hơn mức bình thường. Phó Giáo sư Mohammad Kamran Ikram tại Viện nghiên cứu mắt thuộc Đại học Quốc gia Singapore, người đứng đầu nghiên cứu cho biết, đây là một phương pháp tiết kiệm nhất để nhận biết một người có nguy cơ cao bị đột quỵ vì "võng mạc cũng là nơi cung cấp những thông tin về tình trạng của các mạch máu trong não".
AloBacsi.vn
Theo Trần Biên - An Ninh Thủ Đô/Xinhua

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X