Hotline 24/7
08983-08983

Dùng quạt ban đêm, những lưu ý để không bị mệt mỏi khi thức dậy

Quạt cây hay quạt trần là đồ dùng không thể thiếu trong mỗi gia đình, tuy nhiên không phải ai cũng biết những mẹo nhỏ đảm bảo sức khỏe khi nằm ngủ với quạt.

Lưu ý cách dùng quạt đúng sẽ đem lại cho bạn và gia đình giấc ngủ sâu, khỏe mạnh khi tỉnh dậy


Thời tiết mùa hè đã bắt đầu giảm nhiệt, nhiều gia đình không cần dùng điều hòa, chỉ cần bật quạt là đủ mát để ngủ qua đêm. Sau đây là những điểm lưu ý tối quan trọng nếu bạn muốn dùng quạt cả đêm và thức dậy khỏe mạnh.

Bảo vệ da khi dùng quạt

Bật quạt trong thời gian dài (từ 7 - 8 giờ) mỗi đêm có thể làm da khô trầm trọng. Đặc biệt với những người có vấn đề về dị ứng da, da vốn đã bị khô... cần bổ sung kem dưỡng ẩm trước khi ngủ.

Đặt quạt quá gần và cánh quạt không sạch sẽ khiến bạn không thể ngủ ngon giấc


Đặt quạt quá gần, không lau chùi quạt thường xuyên

Cánh quạt có thể dính rất nhiều bụi bẩn trong quá trình quạt không khí chuyển động. Vì vậy, cần tháo quạt ra để vệ sinh cánh quạt thường xuyên.

Đặc biệt với những người có vốn bị dị ứng, hen suyễn hay sốt - dùng quạt để ngủ suốt đêm có vẻ không phải là thói quen tốt. Quạt thổi bụi có trong phòng vào xoang và mũi họng, cùng với đó là không khí lạnh - những yếu tố vô cùng có hại cho hệ hô hấp vốn đang có vấn đề.

Khi ngủ không nên đặt quạt quá gần, hướng quạt về phía đầu vì như thế sẽ làm bạt hơi thở, giảm chất lượng giấc ngủ.

Những người có vấn đề về xoang, mũi họng sẽ có triệu chứng nghiêm trọng hơn khi ngủ suốt đêm với quạt


Giảm dùng quạt khi bị ngạt mũi

Nếu đang bị cảm, ngạt mũi... bạn có thể nên nghĩ đến việc dùng điều hòa ở nhiệt độ vừa phải, thay vì dùng quạt để làm mát.

Nếu không có điều hòa, bạn nên chắc chắn rằng cánh quạt không bị dính bụi. Vì các hạt bụi li ti từ cánh quạt sẽ khuếch tán trong phòng khi quạt hoạt động và làm các vấn đề về đường hô hấp trầm trọng hơn.

Nằm quạt suốt đêm có thể là nguyên nhân gây đau mỏi cổ


Bị đau mỏi cơ: Đừng dại nằm quạt

Những người vốn bị đau mỏi cơ cần đặc biệt lưu ý khi nằm quạt ban đêm. Bạn có thể thức dậy đau cứng cổ hoặc thậm chí mỏi nhừ tay.

Nguyên nhân là do không khí lạnh tập trung trên các cơ sẽ làm các bộ phận này bị căng cơ, chuột rút. Nên phủ một chiếc chăn mỏng lên người, hoặc một chiếc khăn mỏng ở cổ nhất là vào ban đêm, khi nhiệt độ giảm.

Theo Phương Phương - Gia đình mới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X