Hotline 24/7
08983-08983

Địu con có tác động đến chỉ số thông minh của bé không?

Địu con tốt, không chỉ cho tốt cho tâm hồn mà tốt cho cả cơ thể. Không chỉ tốt cho em bé mà tốt cho cả người địu. Tại sao?

Địu con không những tốt cho trẻ mà còn tốt cho người địu - Ảnh minh họa

Khi em bé sinh ra vào một thế giới hoàn toàn khác lạ, tất nhiên có những tiếng động quen, nhưng nó to hơn hẳn, những tác động đến bé lớn hơn hẳn. Để bé làm quen dần với thế giới bên ngoài bé cần gần cơ thể người. Bé lúc đó dùng hết giác quan của mình để cảm nhận người ôm, địu bé (qua da, qua thính giác, qua khứu giác - trẻ sơ sinh sau khi sinh vài ngày đã phân biệt được mùi mẹ đối với các mùi khác, vì vậy được gần cơ thể mẹ là nơi chắc chắn bé nhận ra- được mẹ ôm là bé nín khóc ngay, thị giác - trẻ sơ sinh chỉ nhìn thấy tầm 20cm trở lại, nên bé chỉ thấy rõ khi được bồng trên tay.

Khi địu bé trẻ tự lấy tư thế như trong bụng mẹ, nên như vậy chúng ta có thể cho bé một trung gian tiếp cận với thế giới bên ngoài.

Địu bé không những tốt cho tâm hồn mà cho thể xác.

• Khi chân được kéo ngang và gập lại ở đầu gối thì phần khớp hông đùi phát triển thuận lợi nhất (tư thế mà nếu đặt con nằm sấp xuống bé sẽ tự co gấp chân lên như vậy).

• Trong khi di chuyển lúc được địu cả cơ bắp bé được cử động theo người địu, cả khi ngủ cũng vậy. Kích thích lưu thông máu, và phát triển cơ bắp, xương, gân.

• Địu con kích thích hệ tuần hoàn, thở, tiêu hoá, người địu là máy "đánh nhịp" cho bé. Kích thích máu lưu thông cũng tăng hệ miễn dịch, và cũng vì nếu mẹ cho con bú thì tiếp xúc như vậy kháng thể trong cơ thể mẹ được sản xuất nhanh hơn vô sữa mẹ cho con.

• Người địu giúp bé đièu chỉnh nhiệt độ, khi nóng hoặc sốt cơ thể người địu giảm nhiệt độ bé, khi lạnh thì tăng nhiệt độ bé lên.

• Như trên những trẻ được ôm, địu nhiều thì sẽ giảm đi nguy cơ hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS)

• Trong lúc địu những móc nối giữa các tế bào thần kinh cũng nhiều hơn vì bé được địu nhận được nhiều thông tin tự xúc giác, thị giác, thính giác và hệ tiền đình, những thông tin mà nằm trong xe đẩy khó nhận được. Những thông tin trên thúc đẩy sự hình thành của các móc nối giữa các tế bào thần kinh. Vì vậy trẻ được địu giữ thăng bằng tốt hơn và phát triển hoạt động tốt hơn những bé chỉ được đặt nằm một chỗ.

• Tiểu não là cơ quan cho các cử động, các thần kinh, hệ tiền đình cùng với não lớn giúp đỡ trong sự cảm nhận. Hai chức năng trên hoạt động cùng nhau và địu con giúp sự kết nối đó giàu có hơn.

• Vì địu con thoả mãn sự gằn gũi da thịt (to be touched) nên sự tin tưởng, gắn bó cũng mạnh lên, cái mà cần thiết để bé tự tin khi tiếp xúc với ngừoi ngoài. Địu con giúp con phát triển tâm lú theo chiều hướng tốt!

• Vì sự gần gũi và được che chở, những cái cần thiết tối thiểu được thoả mãn thì trẻ sẽ thoả mãn và ít khóc hơn. Vì loài người thuọc chủng loại địu (như họ hàng nhà khỉ :)) nên khi được đặt nằm xuống bé sẽ khóc vì khác với tự nhiên nên bé sợ. Nếu một con trong chủng loại địu bị để một mình có nghĩa bị bỏ rơi vào cái chết.

• Vì đứa trẻ đước bắt đầu từ một nới xuất phát chắc chắn, có thể nhanh chóng tự tin và tự lập hơn. Bé hoà nhập tốt vì mang theo cảm giác an toàn, che chở, được biết rằng sẽ không bị bỏ rơi. Bé không cảm nhận sự sợ hãi bị bỏ rơi, cái mà ngăn chặn bé rời khỏi mẹ, nơi an toàn (có bé, nếu không được thoả mãn sự gần gũi sẽ "im lặng", rồi sau này lại hành động bạo lực và nghiện ngập)

• Lúc này chúng ta nên nhắc đến sự hoà nhập cộng đồng tốt hơn, vì khi được địu bé được cảm nhận các cảm xúc qua người địu ví dụ khi trong tiếng đọng hay với những người xung quanh. Và nhất là với chiều cao gần như con mắt của ngừoi địu. Cái này tạo cảm giác sự bình đẳng hơn bé nằm trong xe đẩy.

• Giúp bé ra hiệu hiệu quả hơn để được đáp ứng nhu cầu của mình, và người địu cảm nhận dễ dàng hơn nhu cầu của bé.

• Khi bé gần người thì được nói tiếp chuyện nhiều hơn giúp bé phát triển nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X